Đội mưa thi công xuyên lễ
Trong kỳ nghỉ lễ 4 ngày mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, công trường cao tốc miền Tây vẫn rộn ràng. Con đường dẫn vào công trường thi công dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang (thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) lầy lội như ruộng mới cày. Thế nhưng không khí lao động trên công trường không bị ảnh hưởng.

Khí thế lao động trên công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Tại các mũi thi công cao tốc, hàng trăm công nhân bất chấp mưa rả rích hăng say làm việc. Xe vận chuyển cát, xe lu hoạt động liên tục; nơi đã thảm nhựa, công nhân lắp đặt lan can, dãy phân cách. Khi mốc 19/12 cận kề, không khí càng khẩn trương.
“Tiến độ dự án đang siết nên chúng tôi không nghỉ lễ 2/9”, anh Trương Đệ, công nhân ở Cần Thơ chia sẻ.

Một mũi thi công dỡ tải.
Trao đổi cùng PV Báo Xây dựng, ông Tăng Quang Tuấn chỉ huy trưởng thuộc Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cho biết, tại dự án nhà thầu đảm nhận thi công 10km tuyến chính và 8 cầu. Trong đó, có 8km tuyến chính xử lý bằng phương pháp cắm bấc thấm đắp gia tải. Đến nay, đã có 4km đủ điều kiện dỡ tải và chuyển sang thi công kết cấu mặt đường.
Công tác thi công móng mặt đường được nhà thầu triển khai cuốn chiếu. Kế hoạch nhà thầu phấn đấu đến tháng 11 sẽ hoàn tất thi công móng, mặt đường đối với đoạn còn lại. Trong tháng 12 sẽ hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đảm bảo hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ.
"Cố gắng đẩy nhanh tiến độ, nhà thầu tổ chức tăng ca, tăng kíp. Trong kỳ nghỉ lễ 2/9, nhà thầu cũng tổ chức thi công xuyên lễ", ông Tuấn nói.

Xe chở cát dỡ tải từ công trường đến điểm tập kết hoạt động liên tục ngày đêm.
Trên phạm vi 21km đảm nhận, Đại tá Trần Hải Bắc, Giám đốc điều hành Ban Trường Sơn Nam (Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, sản lượng thực hiện của nhà thầu đến nay đạt khoảng 80% giá trị hợp đồng.
"Ngoài ra, trên tuyến, Trường Sơn thi công 14 cầu, sản lượng hiện đã đạt khoảng 93%. Kỳ nghỉ lễ này, chúng tôi tổ chức thi công xuyên lễ đảm bảo tiến độ dự án đề ra", Giám đốc điều hành Ban Trường Sơn Nam thông tin thêm.

Dỡ tải đến đâu, xe lu di chuyển theo đến đấy để lu lèn nền đường, chuẩn bị cho việc chuyển sang thi công kết cấu mặt đường.
Đảm bảo chế độ cho công nhân
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được phân thành hai dự án thành phần, đến nay, sản lượng thi công dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang đạt 76%; đoạn Hậu Giang - Cà Mau đạt khoảng 70%.
Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu tư vấn giám sát bố trí đầy đủ nhân sự để kiểm tra, giám sát các nhà thầu thi công, đảm bảo nhà thầu duy trì nhân sự, máy móc thi công liên tục.

Dưới cơn mưa rả rích, các công nhân vẫn miệt mài với công việc của mình.
Với các nhà thầu thi công, chủ đầu tư yêu cầu phải duy trì đầy đủ nhân sự, máy móc, thi công xuyên dịp nghỉ lễ như những ngày bình thường để đảm bảo tiến độ.
"Về phía các nhà thầu, đa số đều tổ chức làm xuyên lễ trên công trường, các đơn vị tập trung thi công đã tăng ca, tăng kíp, máy móc thiết bị triển khai thi công dỡ tải, móng mặt đường trong dịp lễ", Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin thêm.
Xuyên suốt chiều dài hơn 110km, hơn 2.450 kỹ sư, công nhân, chia thành 139 mũi chạy đua với tiến độ, từ 6h30 sáng đến 1h khuya thay phiên nhau bám trụ trên công trường.

Một mũi thi công hộ lan, dải phân cách.
Thi công xuyên lễ, chế độ đãi ngộ, phúc lợi cho người lao động, cán bộ được các nhà thầu thực hiện theo đúng quy định.
"Trong những ngày này, cán bộ chỉ huy cũng sẽ tổ chức đi thăm công nhân, người lao động thuộc đơn vị và chúng tôi cũng sẽ tổ chức những bữa tiệc nho nhỏ để động viên tinh thần cho các anh em.
Với những công nhân, kỹ sư, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Ban chỉ huy cũng sẽ có những chính sách đặc biệt hỗ trợ nhằm động viên tinh thần anh em để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", ông Tăng Quang Tuấn chia sẻ.

Từ 6h30 sáng đến 1h khuya, các công nhân thay phiên nhau bám trụ trên công trường.
Là đoạn cao tốc cuối cùng thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong tương lai kết nối trực tiếp với đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi cũng đang được triển khai xây dựng góp phần hình thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh giúp kết nối nhanh và hiệu quả giữa các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL với TP.HCM. Đây cũng chính là "đòn bẩy phát triển" của toàn khu vực miền Tây Nam Bộ.
"Dù áp lực tiến độ rất lớn để kịp hoàn thành đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau vào tháng 12 tới, góp phần đạt mục tiêu có 3.000km đường bộ cao tốc vào cuối năm nay, nhưng công tác chất lượng, an toàn lao động phải đảm bảo tuân thủ tuyệt đối, không vì tiến độ ảnh hưởng đến chất lượng, mỹ quan", Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận