Ông Vương Quang Hưng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, dự án cầu đường Phú Mỹ 2 có chiều dài khoảng 16,7km, quy mô 6 làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ với tổng mức đầu tư 21.484 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè), đi qua đường Hoàng Quốc Việt, Đào Trí (quận 7) rồi vượt sông Đồng Nai để kết nối vào đường Liên cảng và đường 25C (Nhơn Trạch).
Theo ghi nhận, đường Nguyễn Hữu Thọ hiện hữu là tuyến đường huyết mạch giúp phương tiện lưu thông ra vào cảng Hiệp Phước. Đây cũng là tuyến đường đang được triển khai dự án BOT với mặt cắt ngang rộng 60m, quy mô 10 làn xe, dự kiến khởi công trong năm nay.
Hiện tại, điểm đầu tuyến cầu đường Phú Mỹ 2 giao với đường Nguyễn Hữu Thọ là vùng đất trống xen lẫn ao hồ, cây cối... chưa được khai thác. Tuyến đường sẽ xuyên qua các vùng đất này và rạch Bàng, rạch Đỉa, khu dân cư hiện hữu rồi tiếp nối đến đường Hoàng Quốc Việt.
Tiếp đó, dự án chạy thẳng qua giao lộ Hoàng Quốc Việt - Huỳnh Tấn Phát và Hoàng Quốc Việt - Đào Trí rồi vượt sông Nhà Bè, sông Soài Rạp để kết nối sang tỉnh Đồng Nai.
Ông Hưng lý giải, đoạn dự án đi qua đường Hoàng Quốc Việt (quận 7) có lộ giới quy hoạch hẹp, không đáp ứng đủ cho các giải pháp thiết kế đường đi dưới mặt đất như truyền thống. Do đó, việc xây dựng đường nhiều tầng ở một số đoạn là giải pháp tối ưu. Cách làm này vừa tăng năng lực lưu thông, vừa tiết kiệm chi phí giải tỏa mặt bằng và hạn chế tối đa việc di dời, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Tuyến đường Hoàng Quốc Việt hiện hữu ở đoạn đầu rộng khoảng 15m. Tuy nhiên, từ sau giao lộ với Huỳnh Tấn Phát về phía Đào Trí, lòng đường chỉ rộng khoảng 8m. Với kích thước này, tuyến đường không đáp ứng được nhu cầu lưu thông ngày càng tăng.
Đây là dự án đầu tiên TP.HCM nghiên cứu làm đường theo hướng đi trên cao, nhiều tầng tại một số đoạn. Được biết, trên thế giới, giải pháp đường nhiều tầng đã được nhiều quốc gia triển khai và thực hiện hiệu quả.
Dự án cầu đường Phú Mỹ 2 đóng vai trò chiến lược, là một trong 10 tuyến tốc độ nhanh (thiết kế ít gián đoạn, ít giao cắt) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ cùng với các trục trên cao Nguyễn Hữu Thọ và đường 25C tạo thành một hành lang giao thông huyết mạch, kết nối thông suốt giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành.
Mới đây, lãnh đạo TP.HCM và Đồng Nai đã thảo luận, thống nhất dự án cầu đường Phú Mỹ 2 sẽ giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản tổ chức triển khai đầu tư dự án. Nhóm công việc này hoàn thành và trình UBND hai địa phương trong tháng 5/2025. Dự án được đặt mục tiêu thông qua chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, khởi công năm 2027.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận