Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Quản lý đô thị

TP.HCM nghiên cứu đường hai tầng kết nối Nam Sài Gòn đến sân bay Long Thành

TP.HCM nghiên cứu đường hai tầng kết nối Nam Sài Gòn đến sân bay Long Thành

19/05/2025, 17:36

TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng đường hai tầng cho dự án cầu đường Phú Mỹ 2, kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành. Giải pháp này được xem là tối ưu để giải quyết vấn đề quỹ đất hạn hẹp và giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về tăng cường kết nối vùng, thời gian gần đây, Sở Xây dựng TP.HCM tích cực nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2 kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai).

TP.HCM nghiên cứu đường hai tầng kết nối Nam Sài Gòn đến sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Phối cảnh đường hai tầng đang được Sở Xây dựng nghiên cứu.

Theo thông tin từ Phòng Quản lý xây dựng công trình giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP.HCM, đường nhiều tầng là phương án đang được nhiều nước trên thế giới triển khai hiệu quả.

Tại TP.HCM, phương án này đang được nghiên cứu áp dụng cho tuyến đường lưu thông nhanh kết nối từ khu đô thị Nam Sài Gòn, thông qua cầu Phú Mỹ 2 tới sân bay Long Thành. Đoạn tuyến này đi qua đường Hoàng Quốc Việt (quận 7), tuy nhiên, đây là tuyến đường có lộ giới hẹp, không phù hợp với các giải pháp đường đi dưới mặt đất truyền thống.

Do đó, giải pháp xây dựng đường nhiều tầng là khả thi, vừa giúp tăng năng lực lưu thông, tiết kiệm chi phí giải tỏa mặt bằng, vừa hạn chế tối đa việc di dời nhà dân.

TP.HCM nghiên cứu đường hai tầng kết nối Nam Sài Gòn đến sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Sơ đồ hướng tuyến cầu Phú Mỹ 2.

Mới đây, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai cũng đã thảo luận và thống nhất về các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2 và cầu Phú Mỹ 2. Lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thống nhất các thủ tục triển khai dự án cầu Phú Mỹ 2, giao UBND TP làm chủ đầu tư.

Các sở ngành của hai địa phương được giao phối hợp nghiên cứu phương án, hình thức và nguồn vốn đầu tư, dự kiến trình lên lãnh đạo trong tháng 5/2025 và thông qua chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, khởi công năm 2027.

Về quy mô, cầu đường Phú Mỹ 2 dài khoảng 16,7km, 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ, kết nối Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường Liên Cảng, đường 25C (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 21.484 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường chiến lược thuộc mạng lưới 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh của TP.HCM, kết nối trung tâm với các đường liên vùng.

Tuyến đường này cùng với các tuyến trên cao Nguyễn Hữu Thọ và đường 25C sẽ tạo thành trục giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, đồng thời kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với Nhơn Trạch, tạo động lực phát triển kinh tế vùng.

Vì sao cần áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành?Vì sao cần áp dụng cơ chế đặc thù đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành?

Bảo đảm hiệu quả, tiến độ đầu tư dự án mở rộng cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành, VEC đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép áp dụng 5 cơ chế đặc thù…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.