Đảm bảo tiến độ dự án và sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng
Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn TP.HCM) đồng tình và đánh giá cao tính cấp bách, ý nghĩa chiến lược của dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến đề nghị cần có phương án chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế cho người dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng. Ảnh: Quang Phúc.
Theo đại biểu, dự án nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc; giải quyết tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Đại biểu cũng thống nhất với đề xuất xây dựng khu VIP xứng tầm, phù hợp vai trò là cửa ngõ đối ngoại, đón tiếp khách quốc tế, thể hiện hình ảnh quốc gia.
Tuy nhiên, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm khoảng cách 43km giữa sân bay Nội Bài và sân bay Gia Bình, tương tự như khoảng cách giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất (40km), để đánh giá khả năng sử dụng chung đường hàng không, tiết kiệm chi phí mở rộng không phận và hạ tầng điều hành bay.
Theo báo cáo, dự án khởi công từ ngày 19/8, đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 700/1.900 hộ. Đại biểu đoàn TP.HCM nhấn mạnh, đây là tín hiệu tích cực cho việc đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, cần nêu rõ trong hồ sơ dự án trình Quốc hội việc có tách giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần nhằm đẩy nhanh tiến độ, theo quy định đối với dự án nhóm A hay không.
Đối với hỗ trợ người dân bị thu hồi đất, đại biểu cho rằng cần có phương án chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế bền vững.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan phát biểu thảo luận. Ảnh: Media Quốc hội.
Cùng thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Lan (đoàn TP Hà Nội) cho rằng: Việc xây dựng sân bay Gia Bình là bước đi chiến lược, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình "trung tâm kép", tạo cực tăng trưởng mới, thúc đẩy các ngành công nghiệp, logistics, du lịch, dịch vụ.
Theo bà, dự án chủ yếu huy động vốn ngoài ngân sách, góp phần giảm áp lực cho đầu tư công, song cần có giải pháp hiệu quả về giải phóng mặt bằng, bảo đảm sinh kế và ổn định đời sống cho người dân.
Đại biểu đoàn TP Hà Nội kỳ vọng: Nếu Việt Nam xây dựng được một sân bay thông minh, xanh, bền vững, đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao như mục tiêu dự án đề ra, đây không chỉ là niềm tự hào của quốc gia mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà và đại biểu Phạm Văn Thịnh thống nhất cơ chế, chính sách đặc thù để di dời di tích lịch sử văn hóa trong phạm vi dự án sân bay Gia Bình. Ảnh: Media Quốc hội.
Có sân bay phải có đường kết nối
Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Ninh) đồng tình về cơ chế, chính sách đặc thù để di dời di tích lịch sử văn hóa tại dự thảo Nghị quyết, theo hướng giao UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện di dời toàn bộ 25 di tích lịch sử văn hóa trong phạm vi dự án, bảo đảm bảo tồn tối đa và phát huy giá trị của các di tích.
Cùng góp ý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh (đại biểu đoàn Bắc Ninh) đề nghị xem xét thêm nội dung áp dụng cơ chế đặc thù với hai di tích nằm trên dự án tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình.
Theo ông, dự thảo Nghị quyết đã cho phép di chuyển 25 công trình tôn giáo, văn hóa được công nhận di tích ra khỏi phạm vi dự án cảng hàng không.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, có phát sinh một dự án quan trọng khác gắn liền trực tiếp với dự án này, đó là tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình. Tuyến đường này đi qua hai di tích trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Vì vậy, ông đề nghị ngay trong Nghị quyết này, Quốc hội và Chính phủ có thể xem xét cho áp dụng cùng một cơ chế di dời như đối với 25 công trình đã nêu, để bảo đảm tính đồng bộ.
"Có sân bay thì phải có đường, nếu chỉ có sân bay mà không có tuyến đường kết nối thì không hợp lý", ông Thịnh nói.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đầu tư bằng nguồn vốn của nhà đầu tư với tổng vốn khoảng 196.378 tỷ đồng (giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng).
Dự án đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030; khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận