Thu hút cả tuyến vận tải container nội địa và quốc tế
Đều đặn mỗi tuần, Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn (Thanh Hoá) vẫn đón khoảng 1-2 chuyến tàu container ra vào cảng làm hàng. Trong đó, có một chuyến tàu nội địa chạy tuyến Hải Phòng - Hồ Chí Minh của hãng tàu Hải An và tuyến tàu quốc tế của hãng tàu CMA – CGM.

Tại khu vực Thanh Hoá hiện đã có hãng tàu mở tuyến vận tải container đi nội địa và đi quốc tế.
Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá, khoảng 3 năm trở lại đây, sản lượng hàng container qua cảng biển khu vực tăng trưởng đáng kể.
Nếu như năm 2022, sản lượng hàng container qua cảng biển Thanh Hoá chỉ đạt 1.606 tấn (tương ứng 114 Teu), thì năm 2023 đã đạt 221.657 tấn (tương ứng 14.658 Teu), năm 2024 đạt 267.690 tấn (tương ứng 21.061 Teu). Trong 5 tháng đầu năm 2025, cảng biển Thanh Hoá đã đón 98.795 tấn hàng container, tương ứng 7.791 Teu.
Có được những kết quả này, phải kể đến đóng góp đáng kể từ Nghị quyết về việc ban hành chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa của HĐND tỉnh Thanh Hoá từ năm 2020.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá thông tin, hàng container qua khu vực Thanh Hoá hiện nay chủ yếu là các mặt hàng như đá trắng, giấy bìa… tới từ các chủ hàng trong tỉnh và một số tại khu vực Bắc Nghệ An. Đa số là hàng xuất khẩu. Các mặt hàng chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, sản lượng tuy không nhiều nhưng ổn định.
Tuy nhiên, điểm khiến ông Sơn trăn trở là tại khu vực không có nhiều container rỗng. Do đó, các hãng tàu phải chở cont rỗng về để đóng hàng, khiến chi phí của các chủ hàng và hãng tàu cũng tăng lên ít nhiều.
Chưa kể, hạ tầng tại khu vực cũng còn nhiều điểm yếu. "Cảng biển tại khu vực chủ yếu là cảng tổng hợp, chưa có cảng container chuyên dụng. Các cảng cũng chỉ sử dụng cẩu móc làm hàng tổng hợp để làm hàng container nên năng suất làm hàng chưa cao, năng lực bốc xếp hạn chế", ông Sơn nói và cho biết thêm, việc cảng biển đầu tư trang thiết bị công nghệ, ứng dụng khoa học cũng chưa nhiều.
Đồng thời, khu vực cũng chưa phát triển các dịch vụ cho thuê kho bãi để các chủ hàng tập kết hàng hoá container. Hiện tại, chủ hàng chỉ có thể tận dụng tập kết hàng tại các bến bãi trong cảng. Hạ tầng và dịch vụ còn kém nên với các container lạnh cũng gặp nhiều khó khăn.
Ưu tiên phát triển cảng container tại Nam Nghi Sơn
Trước đó, tại Nghị quyết số 248/2022 của HĐND tỉnh Thanh Hoá về chính sách hỗ trợ các phương tiện vận tải biển quốc tế và nội địa hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, mức hỗ trợ cho tàu vận chuyển container đi quốc tế là 500 triệu đồng/chuyến. Đồng thời, hỗ trợ 2 triệu đồng/container 20 feet và 3 triệu đồng/container 40 feet qua Cảng Nghi Sơn và mở tờ khai tại Hải quan Thanh Hóa.
Dù đã có các hãng tàu mở tuyến nhưng hiện nay, các tuyến tàu vẫn chưa phải các tuyến cố định. Lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Thanh Hoá kỳ vọng khi hạ tầng cảng biển và hạ tầng sau cảng phát triển đồng bộ, cùng việc phát triển kinh tế khu vực giúp chân hàng ổn định, nguồn hàng có thể tập trung tại khu vực và hãng tàu có thể mở tuyến vận tải đều đặn hơn. Qua đó, phát huy vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu khu vực Bắc Trung Bộ.
Tại Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, cảng biển Thanh Hoá sẽ đáp ứng cho lượng hàng hoá thông qua từ 71,7 triệu tấn - 86,2 triệu tấn, trong đó hàng container từ 0,07-0,19 triệu Teu.
Hiện nay, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN đã trình Bộ Xây dựng Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thanh Hóa thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự thảo quy hoạch xác định, cảng biển Thanh Hoá thời gian tới sẽ ưu tiên đầu tư các bến cảng tổng hợp, container tại khu bến Nam Nghi Sơn. Thanh Hóa sẽ tập trung hoàn thiện đầu tư khu bến Nam và Bắc Nghi Sơn theo hướng hiện đại, hướng đến xây dựng cảng biển đặc biệt, trở thành cảng cửa ngõ của Bắc Trung Bộ có thương hiệu quốc tế.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận