Theo hãng tin Reuters, khoảng 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) buộc phải làm việc trong thời gian Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động, dù không được trả lương. Họ dự kiến sẽ bị lỡ kỳ trả lương đầu tiên vào ngày 14/10.

Một máy bay thương mại bay ngang qua tháp kiểm soát không lưu tại Sân bay Quốc tế San Diego, California (Ảnh: Reuters).
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Sân bay Quốc tế Newark Liberty, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy thông tin tại một số khu vực, lực lượng kiểm soát không lưu đã giảm tới 50% kể từ khi đợt đóng cửa bắt đầu hồi tuần trước.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ Sean Duffy cho biết: "Nhiều kiểm soát viên đang lo lắng về việc liệu họ có được nhận lương hay không. Một số người thậm chí nghĩ đến việc làm thêm, như lái xe Uber, dù công việc hiện tại đã quá căng thẳng."
Ông Duffy cảnh báo việc giảm nhân sự sẽ kéo theo chậm chuyến. Nếu số người nghỉ ốm tiếp tục tăng, lưu lượng không lưu sẽ bị hạn chế để đảm bảo an toàn bay.
FAA cho hay việc thiếu nhân sự kiểm soát không lưu đang ảnh hưởng đến các chuyến bay tại nhiều sân bay gồm Newark, Phoenix, Denver, Las Vegas và Burbank.
Theo trang theo dõi chuyến bay FlightAware, có hơn 4.000 chuyến bay tại Mỹ bị chậm trong ngày 6/10, trong đó có 29% chuyến đến Denver, 19% chuyến tại Newark và 15% tại Las Vegas. Thời tiết xấu cũng góp phần gây gián đoạn.
Hiệp hội Kiểm soát viên Không lưu Quốc gia Mỹ (NATCA) trong ngày 6/10 cũng nhắc nhở các thành viên rằng việc tham gia vào bất kỳ hành động đình công nào đều có thể dẫn tới bị buộc thôi việc và là hành vi bất hợp pháp.
"Hơn bao giờ hết, chúng ta phải thể hiện tinh thần trách nhiệm và tiếp tục duy trì chất lượng phục vụ công chúng ở mức cao nhất", thông báo từ NATCA nêu rõ.
Trong khi đó, Hiệp hội Hàng không Airlines for America, đại diện cho các hãng United, Delta, American Airlines và Southwest, nhấn mạnh khi ngân sách bị thiếu hụt, hệ thống có thể buộc phải giảm tốc độ hoạt động, làm giảm hiệu suất và ảnh hưởng tới hành khách.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cắt hơn 28 tỷ USD hỗ trợ cho các chương trình khí hậu, tàu điện ngầm, đường hầm và giao thông công cộng tại các bang có xu hướng Dân chủ như New York và Illinois.
Tình trạng thiếu hụt kiểm soát viên vốn đã là vấn đề kéo dài, khiến nhiều người phải làm thêm giờ và làm việc 6 ngày/tuần. FAA hiện thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên không lưu so với mục tiêu nhân sự đề ra.
Trong đợt đóng cửa Chính phủ kéo dài 35 ngày vào năm 2019, số lượng kiểm soát viên và nhân viên an ninh TSA nghỉ việc tăng mạnh khi họ không được trả lương, khiến thời gian chờ tại các điểm kiểm tra an ninh kéo dài. Lực lượng chức năng buộc phải giảm tốc độ điều phối không lưu ở New York, tạo sức ép buộc Quốc hội nhanh chóng chấm dứt bế tắc.
Tại thời điểm đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thuộc đảng Dân chủ, cảnh báo việc đóng cửa đang đẩy hệ thống hàng không Mỹ đến giới hạn chịu đựng cuối cùng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận