Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy đưa ra đề nghị tại phiên điều trần của Ủy ban Giao thông, Cơ sở hạ tầng Hạ viện và nhận được sự ủng hộ từ hãng hàng không cùng nhiều bên liên quan trong ngành hàng không.
"Chúng tôi cần thêm ngân sách từ Quốc hội, lên tới khoảng 31,5 tỷ USD cho toàn bộ dự án", ông Duffy nhấn mạnh.

Ảnh minh họa nhân viên kiểm soát không lưu. Ảnh: The Daily Economy
Với 19 tỷ USD bổ sung, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến thay thế 618 hệ thống radar, lắp đặt công nghệ chống va chạm tại bãi đỗ máy bay ở 200 sân bay, nâng cấp mạng viễn thông và tái thiết tháp kiểm soát cùng cơ sở khác.
Kế hoạch này cũng bao gồm tuyển dụng và gia tăng ưu đãi nhằm khắc phục tình trạng thiếu nhân sự. Hiện FAA đang thiếu khoảng 3.500 kiểm soát viên không lưu so với mục tiêu đề ra.
Một báo cáo gần đây từ Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ chỉ ra thời gian làm ngoài giờ của nhân viên FAA đã lên tới 2,2 triệu giờ riêng trong năm 2024 và FAA đã chi 200 triệu USD cho trả lương làm thêm trong năm đó, tăng hơn 300% kể từ 2013.
Ông Duffy cho biết ưu tiên hàng đầu hiện nay là đảm bảo nguồn kinh phí trang bị thiết bị chống xâm nhập đường băng và ổn định lực lượng kiểm soát không lưu, những người đang quản lý bầu trời nước Mỹ.
Thời gian gần đây, ngày càng nhiều lo ngại hệ thống của Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) lỗi thời sau khi một loạt sự cố nghiêm trọng xảy ra. Điển hình là vụ trực thăng Quân đội Mỹ va vào máy bay phản lực của hãng American Airlines vào tháng 1/2025, khiến 67 người thiệt mạng.
Trước đó, chính quyền Mỹ đã được Quốc hội phê duyệt ngân sách 12,5 tỷ USD bao gồm 2 tỷ USD để xây dựng trung tâm kiểm soát không lưu mới đầu tiên tính từ thập niên 1960.
Chính quyền Mỹ cũng dự kiến chỉ định một công ty tư nhân để hỗ trợ quản lý quá trình hiện đại hóa với các ứng viên như Raytheon và IBM, theo chia sẻ của Tổng thống Donald Trump.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận