Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Chính thức chuyển 2,5ha rừng bờ Đồng Nai để xây cầu Phước An

Chính thức chuyển 2,5ha rừng bờ Đồng Nai để xây cầu Phước An

05/06/2025, 17:20

Hiện nay hai gói thầu cầu Phước An phía bờ Đồng Nai mới khởi động với những hạng mục đào đắp, dọn dẹp mặt bằng. Do đó việc chuyển đổi đất rừng sẽ đảm bảo việc thi công thuận lợi hơn.

Ngày 5/6, theo tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương vừa có quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để xây cầu Phước An nối TP Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Chính thức chuyển 2,5ha rừng bờ Đồng Nai để xây cầu Phước An- Ảnh 1.

Đồng Nai chuyển 2,5ha đất rừng để xây cầu Phước An.

UBND tỉnh Đồng Nai quyết định chuyển mục đích sử dụng hơn 2,5ha rừng trồng phòng hộ sang mục đích khác để làm cầu.

Diện tích rừng được chuyển mục đích bao gồm một phần của 33 lô rừng thuộc khoảnh 3, tiểu khu 223 trên địa bàn xã Phước An, huyện Nhơn Trạch do Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành quản lý.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Đồng Nai Khóa X, HĐND tỉnh này cũng đã thông qua Nghị quyết về quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng diện tích rừng để xây cầu Phước An.

Hiện gói thầu 38 và 39 của cầu Phước An tiến độ rất tốt còn gói thầu 40-41 phía bờ Đồng Nai cũng đã dọn dẹp mặt bằng, bơm cát, đắp bờ bao...

Cầu Phước An, có tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng kết nối huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Công trình dài 4.378m, rộng 6 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m, cho phép tàu trọng tải lên tới 30.000 tấn lưu thông an toàn. Cầu có nhịp chính dài 250m (dài nhất Đông Nam Á). Dự án kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2027.

Chính thức chuyển 2,5ha rừng bờ Đồng Nai để xây cầu Phước An- Ảnh 2.

Toàn cảnh dự án cầu Phước An.

Cầu Phước An giữ vai trò quan trọng trong việc kết nối các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận đến cụm cảng quốc tế và ngược lại.

Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ là mắt xích then chốt trong mạng lưới giao thông liên vùng, rút ngắn khoảng 30km hành trình từ miền Tây đến cảng Cái Mép - Thị Vải. Cầu mở ra trục giao thông Đông - Tây mới, kết nối cụm cảng quốc tế với hệ thống cao tốc nội địa, tăng cường lưu thông hàng hóa giữa Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án còn góp phần giảm tải cho quốc lộ 51 - tuyến đường đã quá tải nhiều năm, đồng thời tạo liên kết chặt chẽ giữa hệ thống cảng biển, khu công nghiệp và các trung tâm logistics lớn, nâng cao hiệu quả khai thác cụm cảng biển số 4 - nhóm cảng lớn nhất cả nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.