Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc tiến độ dự án kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc tiến độ dự án kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải

08/06/2025, 17:00

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Ban QLDA phối hợp với nhà thầu tăng tốc thi công và cần bổ sung thêm nhà thầu phụ để đẩy sản lượng dự án.

Ngày 8/6, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng các đơn vị chức năng đã kiểm tra thực địa tiến độ thi công hai dự án giao thông trọng điểm là đường 991B và cầu Phước An. Đây là những công trình quan trọng trong kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, kết nối từ các khu vực khác về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc tiến độ dự án kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải- Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng đoàn công tác kiểm tra cầu Phước An.

Báo cáo trước đoàn kiểm tra, đại diện Ban QLDA Giao thông khu vực và chuyên ngành nông nghiệp cho biết, dự án này được chia thành 5 gói thầu chính, tiến độ tổng thể đang được kiểm soát tốt, đảm bảo theo kế hoạch. Ở gói thầu số 38 và 39, công nhân đang đẩy nhanh lắp dầm, thi công tháp cầu. Tới nay, nhiều tháp trụ cầu chính đã vươn mình ra giữa sông. Tổng sản lượng hai gói thầu đã đạt hơn 53%.

Trong đó, gói thầu số 38 từ đầu tuyến đến trụ T36-T37 nhà thầu đã hoàn thành 100% cọc bê tông cốt thép, cọc khoan nhồi, modul tường chắn và thi công xong 26 trụ/mố cầu. Trên công trường, các nhịp cầu đã dần lộ diện với 11/37 nhịp SuperT được lắp đặt và nhiều bản mặt cầu đang thành hình, sản lượng đạt khoảng 61%.

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc tiến độ dự án kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải- Ảnh 2.

Các trụ cầu Phước An hiện đã cao sừng sững giữa sông Thị Vải.

Gói thầu số 39 hạng mục cầu chính vượt sông có vai trò quan trọng bậc nhất của dự án cũng đạt sản lượng trên 48%. Hai trụ chính T38 và T39 cao hàng chục mét đang lần lượt hoàn thiện các đốt thân tháp, trong đó trụ T38 đã đạt 10/15 đốt.

Còn hai gói thầu số 40 và 41 đang gặp nhiều khó khăn hơn. Dù đã hoàn thành phát quang mặt bằng, bơm cát và khoan cọc thử tại một số vị trí, nhưng công tác đắp nền vẫn chậm do khan hiếm vật liệu cát san lấp. Tính đến hiện tại, sản lượng chỉ đạt khoảng hơn 2%. Theo chủ đầu tư, với các gói thầu phía bờ Đồng Nai, nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị khoan, thi công nền móng.

Video: Toàn cảnh hai dự án kết nối cụm cảng Cái Mép - Thị Vải

Tiếp đó dự án đường 991B nối QL51 với cảng Cái Mép khởi công từ năm 2018, gồm 2 gói thầu lớn số 36 và 37, dự kiến hoàn thành vào cuối 2024. Trong đó, gói thầu số 36 (thi công cầu Mỏ Nhát và cầu Rạch Ông) đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật. Đối với gói thầu số 37 đang thi công cầu vượt QL51 và cầu Rạch Tre.

Tiến độ thi công bị chậm do các yếu tố khách quan như dịch bệnh, biến động giá vật liệu, con nước triều cường lên xuống và việc di dời hạ tầng kỹ thuật trong khu vực. Do vậy, chủ đầu tư và nhà thầu đã xin gia hạn thời gian hoàn thành dự án trong năm 2025.

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc tiến độ dự án kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải- Ảnh 3.

Đoàn công tác kiểm tra dự án 991B và yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Qua khảo sát tại công trường, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ghi nhận, hầu hết các dự án đều được triển khai khẩn trương và đúng tiến độ cam kết. Đặc biệt, tại công trường cầu Phước An, các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực và thiết bị để thi công liên tục, thể hiện sự nỗ lực đáng ghi nhận.

"Qua kiểm tra, nhiều hạng mục vượt tiến độ, song tỉnh vẫn kỳ vọng các đơn vị đẩy nhanh hơn nữa để đưa dự án sớm về đích. Tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính và thanh toán khối lượng công việc đề ra", ông Thọ yêu cầu.

Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc tiến độ dự án kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải- Ảnh 4.

Công nhân tăng tốc thi công dự án để sớm đưa dự án kết nối cảng Cái Mép Thị Vải về đích sớm.

Với dự án đường 991B đang chậm so với kế hoạch ban đầu do nhiều nguyên nhân khách quan như triều cường gây khó khăn vận chuyển vật tư, tác động của dịch bệnh và biến động giá vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là nhà thầu chưa huy động đủ nguồn lực theo yêu cầu.

Để khắc phục tình trạng chậm tiến độ đường 991B, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu Ban QLDA phối hợp với nhà thầu tăng tốc thi công "3 ca, 4 kíp", đồng thời bổ sung nhà thầu phụ và tổ chức họp đánh giá tiến độ hàng tuần để kịp thời bù sản lượng cho các công việc còn chậm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.