Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ để cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kịp cán đích 19/12

Chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ để cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kịp cán đích 19/12

21/09/2025, 09:11

Để bảo đảm thông xe kỹ thuật ngày 19/12, Ban QLDA Đầu tư xây dựng Đồng Nai đã chấp thuận bổ sung nhà thầu phụ thi công cầu và chuyển khối lượng thi công phần đường giữa 2 đơn vị nhằm khắc phục tình trạng chậm tiến độ tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Phương án tăng sản lượng cao tốc qua Đồng Nai

Sáng 21/9, chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho hay, nhằm đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 19/12, Ban tiếp tục điều chuyển khối lượng thi công giữa các đơn vị trong liên danh và chấp thuận bổ sung nhà thầu phụ cho một số gói thầu đang bị chậm.

Trong đó, điều chuyển một phần việc của nhà thầu Hải Đăng cho nhà thầu CC1; thêm nhà thầu phụ 368 hỗ trợ phần việc thi công cầu cho 479 Hòa Bình.

Chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ để cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kịp cán đích 19/12- Ảnh 1.

Tăng tốc đẩy nhanh thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cụ thể, lãnh đạo Ban QLDA cho hay, ngay từ đầu tháng 9, Công ty Cổ phần Hải Đăng (đơn vị phụ trách thi công gói thầu xây lắp số 21) đã có văn bản đề xuất điều chuyển một phần khối lượng công việc cho nhà thầu khác trong liên danh, để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật đúng hạn, tránh dồn ứ khối lượng vào cuối năm. Đoạn tuyến đề xuất chuyển giao dài hơn 1,3km (từ Km 11+460 đến Km 12+810), có giá trị hơn 122 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài gần 54km. Điểm đầu tại tuyến tránh QL1 thuộc phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối tại QL56 thuộc TP.HCM

Trong đó, dự án thành phần 1 (Km 0+000 - Km 16+000) dài 16km trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đầu tư quy mô 4 làn xe. Theo kế hoạch, toàn dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song song với QL51 đi qua sân bay Long Thành, các cảng biển lớn. Tuyến này giữ vai trò huyết mạch trong kết nối vùng Đông Nam Bộ với hệ thống cảng biển và sân bay Long Thành.

Việc đẩy nhanh tiến độ, kịp cán đích đúng hẹn không chỉ tháo gỡ áp lực cho quốc lộ 51 mà còn mở ra động lực phát triển kinh tế toàn vùng.

Còn tại gói thầu số 18, Ban QLDA cũng cho phép Công ty Cổ phần Xây lắp 368 làm nhà thầu phụ, thi công phần khối lượng còn lại của cầu tại Km 4+443 và đoạn tuyến từ Km 0+000 đến Km 6+200 (cầu Hàm Nghi).

Đây là hạng mục thuộc trách nhiệm của Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình.

Theo lãnh đạo Ban QLDA, dù nỗ lực làm ba ca bốn kíp, tăng ca liên tục để đẩy tiến độ dự án, nhưng đến nay sản lượng vẫn chưa đạt yêu cầu.

Cả hai gói thầu chính của dự án hiện đều chậm so với kế hoạch đề ra. Việc điều chuyển khối lượng và bổ sung nhà thầu phụ là giải pháp tình thế nhưng cần thiết để đảm bảo tiến độ thông xe kỹ thuật trước mốc thời gian mà UBND tỉnh giao.

"Với khối lượng công việc còn lại rất lớn, áp lực tiến độ ngày càng nặng nề, Ban QLDA cùng các đơn vị thi công sẽ tiếp tục đôn đốc, giám sát chặt chẽ, tăng ca, bổ sung nhân lực và thiết bị nếu cần thiết. Ban sẽ bám sát tiến độ để kịp yêu cầu bù sản lượng thiếu hụt, nỗ lực đưa dự án thông xe kỹ thuật vào 19/12", ông Linh nói.

Thầu chính thầu phụ cùng đua tiến độ

Trong khi đó, chia sẻ với PV, anh Trần Đình Thảo, Chỉ huy trưởng của Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1, thi công gói thầu 21) cho biết, suốt ba tháng qua, thời tiết tại khu vực công trường không mấy thuận lợi, mưa lớn kéo dài liên tục. Tuy vậy, trên công trường, các kỹ sư và công nhân của đơn vị vẫn căng mình làm việc, chia ca liên tục để đẩy nhanh tiến độ.

“Đặc biệt trong những ngày mưa nhiều, công tác đắp nền buộc phải tạm dừng để đảm bảo chất lượng, chúng tôi tập trung chuyển sang thi công phần cầu, cấp phối đá cho các đoạn đã hoàn thành nền đường và triển khai thi công hệ thống cống thoát nước", anh Thảo chia sẻ.

Chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ để cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kịp cán đích 19/12- Ảnh 2.

Một đoạn tuyến do CC1 đảm nhận thi công.

Theo anh Thảo, CC1 đang áp dụng hình thức thi công cuốn chiếu, nghĩa là hoàn thành từng hạng mục rồi mới chuyển sang hạng mục tiếp theo, nhằm bảo đảm tiến độ chung và hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết. Hiện nay, sản lượng thi công do CC1 đảm nhận đã đạt gần 40% khối lượng công việc, trên công trường đơn vị vẫn duy trì mô hình "3 ca, 4 kíp", công nhân thay phiên nhau làm ngày đêm.

"Việc gì có thể tranh thủ làm được thì làm ngay, không để thời tiết ảnh hưởng quá nhiều đến toàn bộ tiến độ", anh Thảo nhấn mạnh.

Về việc CC1 vừa tiếp nhận thi công đoạn tuyến dài khoảng 1,3km do nhà thầu Hải Đăng bàn giao, Chỉ huy trưởng CC1 cho biết đơn vị sẽ huy động tối đa lực lượng, máy móc, xe thiết bị để nhanh chóng triển khai. Ngay sau khi có mặt bằng một số khu vực, đơn vị đã cho máy móc bóc tách, dọn dẹp và tổ chức thi công. Anh Thảo khẳng định: “Đoạn này chúng tôi sẽ tăng cường nhân sự, thiết bị gấp đôi để đua tiến độ, bảo đảm đồng bộ với toàn tuyến".

Chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ để cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kịp cán đích 19/12- Ảnh 3.

Công nhân làm "3 ca, 4 kíp" để kịp đưa dự án về đích đúng hẹn.

Ban Quản lý dự án cũng đã quyết định bổ sung thêm nhà thầu phụ 368 để hỗ trợ cho Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, đơn vị đang đảm nhận các hạng mục cầu trên tuyến. Ông Võ Công Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình, cho biết nhà thầu phụ 368 sẽ tham gia thi công phần còn lại của cầu Hàm Nghi. Hiện cầu này đang được triển khai các hạng mục đào bệ và làm thân trụ.

Còn 479 Hòa Bình vẫn tập trung thi công cầu vượt Đinh Quang Ân và cầu tại Km5 lối vào khu công nghiệp. "Đến nay, sản lượng của hai cầu này đã đạt khoảng 60%, hiện chúng tôi đang làm phần mố cầu. Dự kiến, sang đầu tháng 10 sẽ bắt đầu thi công mặt cầu và đến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành cả ba cây cầu", ông Giang cho biết.

Được biết theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai, đến 19/12 này cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sẽ phải thông xe kỹ thuật để đưa vào vận hành khai thác trong năm 2026, đảm bảo kết nối đồng bộ giao thông khi sân bay Long Thành đi vào khai thác. Thời gian qua để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng các Thứ trưởng cũng đã liên tục kiểm tra đôn đốc thi công tại dự án.

Qua đó yêu cầu các đơn vị duy trì thi công ba ca bốn kíp và đồng hành cùng các Ban QLDA, nhà thầu để tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, di dời hạ tầng, vật liệu xây dựng, san lấp... Nhờ sự chỉ đạo sát sao nên hiện sản lượng cao tốc cũng đã khả quan hơn trước và đang đua tiến độ về đích vào 19/12.

Theo báo cáo từ Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đến nay, tổng sản lượng dự án đạt khoảng 48%, nhiều hạng mục công trình của các nhà thầu vẫn chưa đạt tiến độ tuần.

Cụ thể, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn còn chậm ở hạng mục đắp nền đường K95, thi công cọc xi măng đất (CDM); Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam chưa đạt kế hoạch ở phần đắp nền đường K95; Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình cũng chậm tiến độ ở các hạng mục quan trọng như thân trụ, bệ mố, dầm I33, dầm super T cầu vượt ngang đường Hàm Nghi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.