Chỉ mất 3-5 phút chuyển sang tài khoản giao thông
Theo Nghị định 119, trước ngày 1/10/2025, chủ phương tiện phải hoàn thành chuyển đổi tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện như ví điện tử, thẻ visa, tài khoản ngân hàng. Nếu không thực hiện, chủ phương tiện sẽ không thể lưu thông qua trạm thu phí.

Theo hướng dẫn của các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, chủ phương tiện có thể chuyển từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trên ứng dụng chỉ từ 3-5 phút thực hiện thao tác (ảnh minh hoạ).
Tại Hội thảo "Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông?: do Báo Xây dựng tổ chức ngày 14/8, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng KHCN Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Cục Đường bộ VN cho biết, sự khác nhau cơ bản giữa tài khoản thu phí và tài khoản giao thông là tài khoản thu phí có chứa tiền, chỉ dùng để trả phí dịch vụ sử dụng đường bộ và không phải định danh chủ phương tiện.
Trong khi đó, tài khoản giao thông là tài khoản bắt buộc chủ phương tiện phải định danh chủ phương tiện, phải kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp (như: ngân hàng/ví điện tử) và được chi trả đa mục đích: phí dịch vụ sử dụng đường bộ, bãi đỗ xe…
Hiện nay, mỗi nhà cung cấp dịch vụ thu phí đã có phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đơn cử như: ePass có ví Viettel Monney, MoMo, Visa...; VETC có ví VETC.
Quy trình chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông chỉ mất từ 3-5 phút trên ứng dụng của nhà cung cấp dịch vụ thu phí VETC hoặc ePass. Với các khách hàng gặp khó khăn hơn khi chuyển đổi có thể đến các điểm hỗ trợ trực tiếp của các nhà cung cấp dịch vụ để được hướng dẫn.
Cụ thể, để chuyển đổi sang tài khoản giao thông từ tài khoản thu phí ePass, chủ phương tiện đăng nhập tài khoản, chọn mục Quản lý nguồn tiền.
Sau khi chọn Quản lý nguồn tiền, thực hiện liên kết với tài khoản Viettel Money hoặc thẻ tín dụng quốc tế (mất phí 1-2%) rồi hoàn tất quá trình liên kết theo hướng dẫn.
Đồng thời, chủ phương tiện cần liên kết nguồn tiền từ ngân hàng vào ứng dụng Viettel Money hoặc chuyển tiền trực tiếp vào ví Viettel Money để đảm bảo số dư thanh toán phí giao thông.


Hướng dẫn nâng cấp tài khoản giao thông và liên kết ngân hàng với tài khoản giao thông trên ứng dụng VETC.
Với ứng dụng VETC, chủ phương tiện đăng nhập vào ứng dụng, chọn mục "Nâng cấp tài khoản". Kiểm tra lại thông tin hiển thị trên màn hình sau đó bấm nút "Nâng cấp". Hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại đăng nhập, chủ phương tiện nhập mã OTP được gửi; sau đó tiến hành nhập mật khẩu mới và ấn "Tiếp tục".
Cuối cùng thực hiện liên kết ví VETC và tài khoản ngân hàng bằng cách vào mục "Liên kết Thanh toán" và bổ sung các thông tin thẻ ngân hàng.
Theo đại diện các nhà cung cấp dịch vụ thu phí, việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông không phát sinh thêm chi phí.
Tiền dư ở tài khoản thu phí sẽ được hoàn trả cho chủ phương tiện
Ông Tô Nam Toàn cho biết thêm, hiện tiền trong tài khoản thu phí vẫn được ưu tiên để sử dụng thanh toán phí đường bộ, chủ phương tiện dù đã có ví nhưng vẫn nạp tiền được vào tài khoản thu phí.
Đến ngày 1/10/2025 khi tài khoản thu phí chuyển sang tài khoản giao thông, số dư trong tài khoản thu phí sẽ được chuyển trả lại cho chủ phương tiện theo 2 cách.
Trường hợp chủ phương tiện có ví điện tử kết nối với tài khoản giao thông, tiền từ tài khoản thu phí sẽ được chuyển về ví điện tử.
Trường hợp chủ phương tiện không có ví điện tử, tài khoản thu phí chỉ liên kết với thẻ tín dụng, theo ông Toàn, về mặt kỹ thuật việc chuyển tiền cho chủ phương tiện sẽ khó hơn.
Hiện cơ quan quản lý đã trao đổi và đề nghị nhà cung cấp dịch vụ triển khai theo hướng đề nghị chủ phương tiện cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển lại số tiền còn dư trong tài khoản thu phí cho chủ phương tiện.
"Cả 2 cách này đều không mất phí. Phía cơ quan quản lý Nhà nước cam kết sẽ chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ giải quyết số dư trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện ngay sau thời điểm 1/10/2025", ông Toàn nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận