Chủ xe chưa mặn mà chuyển sang tài khoản giao thông vì sao?
Tại Hội thảo: Vì sao từ 1/10, lái xe cần có tài khoản giao thông? do Báo Xây dựng tổ chức ngày 14/8, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass cho biết, theo số liệu của Cục Đường bộ VN, hiện có 6,3 triệu phương tiện dán thẻ thu phí không dừng, nhưng chỉ có khoảng 30% khách hàng đã chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Trong khi đó, tới 1/10, việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã bắt buộc phải thực hiện.

Theo thống kê, hiện mới chỉ có 30% chủ phương tiện chuyển đổi sang tài khoản giao thông (ảnh minh họa).
Ông Hồ Quốc Phi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, thời gian qua, Hiệp hội đã tích cực tuyên truyền đến các chủ doanh nghiệp để họ hiểu và thực hiện đúng quy định của Nghị định 119/2024.
Hiện, nhiều doanh nghiệp vận tải đã thực hiện việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông, tuy nhiên vẫn có một số doanh nghiệp còn băn khoăn.
Tuy nhiên, quy định tại Nghị định 119/2024/NĐ-CP là bắt buộc. Nếu không triển khai, sau ngày 1/10/2025 khi tham gia giao thông, xe không qua được trạm thu phí sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và lưu thông hàng hoá.
Từ đó, ông mong muốn các tổ chức tín dụng, ngân hàng, Epass, Viettel có thêm hướng dẫn với các doanh nghiệp để thực hiện đúng.
Ông Nguyễn Bá Tùng Lâm, Quản trị trang OtoFun cho biết, qua khảo sát trên diễn đàn có thể thấy, đại bộ phận người trẻ tiếp cận nhanh, chuyển đổi dễ, nhưng những người có độ tuổi lớn gặp khó trong công nghệ.
Từ đó, ông cho rằng nên có điểm hỗ trợ chuyển đổi trực tiếp cho những đối tượng hạn chế về công nghệ, đồng thời, có giải pháp giảm thiểu các khâu định danh nhiều lần trên các app để tạo thuận lợi cho người dân khi chuyển đổi sang tài khoản giao thông.
Phân tích nguyên nhân việc chuyển đổi tài khoản giao thông chậm, bà Nguyễn Thị Ngọc Trang cho biết, một phần do công tác truyền thông chưa được đồng bộ giữa các cơ quan quản lý và nhà cung cấp dịch vụ, dẫn đến người dân chưa tiếp cận và hiểu được chủ trương.
Bên cạnh đó, các chủ phương tiện chưa quan tâm tới việc liên kết phương tiện thanh toán hoặc vẫn còn lo ngại khâu bảo mật khi thực hiện liên kết nguồn tiền với tài khoản giao thông. Một bộ phận khác lại chưa có tài khoản ví điện tử, thẻ tín dụng, chỉ có tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra, những vướng mắc về hạ tầng kĩ thuật khi liên kết phương tiện thanh toán (tài khoản ngân hàng); thời gian xử lý giao dịch của ngân hàng chưa đáp ứng được tốc độ xe qua trạm cũng là một trong những nguyên nhân khiến người dân chưa mặn mà chuyển đổi sang tài khoản giao thông.
Chưa kể, việc chưa có quy chuẩn kỹ thuật kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng và đơn vị cung cấp phương tiện thanh toán cũng dẫn đến khó khăn trong việc tích hợp hệ thống.

Theo các chuyên gia và cơ quan quản lý, cần tăng cường tuyên truyền để chủ phương tiện nắm rõ, hiểu đúng và thực hiện quy định chuyển đổi tài khoản giao thông (ảnh minh họa).
Ba giải pháp then chốt thúc đẩy chuyển đổi thành công
Theo bà Trang, thời gian qua, hệ thống tổng đài của Viettel đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ trong việc chuyển đổi sang tài khoản giao thông. Bên cạnh hệ thống hỗ trợ trực tuyến, hiện Viettel có hơn 1.400 điểm trạm trực tiếp trên toàn quốc, luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng có nhu cầu, đặc biệt những khách hàng chưa rành về công nghệ.
Cũng chia sẻ về giải pháp hỗ trợ khách hàng, ông Nguyễn Lê Thắng, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC cho biết, những ngày qua, đơn vị này đã tiếp nhận lượng lớn cuộc gọi của khách hàng từ tổng đài để hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc của chủ phương tiện khi chuyển đổi sang tài khoản giao thông.
"Người dân gặp khó khăn khi chuyển đổi có thể tới các điểm trạm offline thông qua hơn 130 điểm thu phí VETC trên toàn quốc để được hỗ trợ trực tiếp", ông Thắng thông tin thêm.
Phó cục trưởng Cục Đường bộ VN Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng, để triển khai thành công chuyển đổi tài khoản giao thông, cần tập trung ba giải pháp then chốt.
Trong đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ mốc thời gian 1/10/2025 và chủ động thực hiện chuyển đổi.
Mặt khác, phải bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, tốc độ kết nối giữa tài khoản giao thông và phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Cuối cùng, cần có các giải pháp hỗ trợ, khuyến khích người dân và doanh nghiệp, đồng thời tăng cường phối hợp giữa các bên để đảm bảo tiến độ và chất lượng triển khai.
Chia sẻ định hướng phát triển giao thông thông minh, thanh toán không dùng tiền mặt trong giao thông, ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng KHCN Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ VN) cho biết, trong tương lai, sẽ hướng đến mục tiêu mở rộng dịch vụ thanh toán của tài khoản giao thông. Không chỉ sử dụng để thanh toán phí đường bộ mà còn có thể thanh toán cho tất cả các hoạt động khác liên quan đến phương tiện; đơn cử như: như phí đỗ xe ở các trung tâm thương mại, chung cư…
Cùng đó, sẽ hướng đến thu phí tự động các trạm thu phí bỏ barie; kết hợp định danh phương tiện với hệ thống giao thông thông minh để tăng cường quản lý, giám sát điều hành giao thông trên cao tốc và trong đô thị.
"Các giải pháp kết nối đang được nghiên cứu mở rộng để ứng dụng không chỉ nhằm phục vụ cho thanh toán mà còn phục vụ giám sát điều hành giao thông trên các tuyến đường", ông Toàn nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận