Theo dự thảo Thông tư, các thiết bị thuộc phạm vi áp dụng quy định gồm: Thiết bị xếp dỡ được lắp đặt, sử dụng trên phương tiện giao thông vận tải (GTVT) đường bộ, đường sắt; thiết bị xếp dỡ chuyên dùng trong cảng hàng không, cảng thủy; cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thủy, phương tiện đường sắt.

Bộ Xây dựng sắp ban hành quy định mới về cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ kiểm định thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải (ảnh minh hoạ).
Ngoài ra còn có thiết bị áp lực được lắp đặt, sử dụng trên phương tiện GTVT đường bộ, đường sắt.
Quy định tại Thông tư không áp dụng cho các thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực được lắp đặt, sử dụng trên tàu biển, phương tiện thủy nội địa, công trình trên biển phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí, hệ thống đường ống dẫn dầu, khí đốt trên biển và các thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực phục vụ vào mục đích quốc phòng, an ninh, tàu cá.
Dự thảo quy định thời gian thực hiện dịch vụ kiểm định được tính theo lần. Một lần thực hiện dịch vụ kiểm định tối đa trong thời gian 4 giờ.
Trường hợp thời gian thực hiện dịch vụ kiểm định trên 4 giờ, thì phần lẻ dưới 2 giờ tính bằng 0,5 lần; phần lẻ từ 2 giờ đến 4 giờ tính là một lần.
Ngoài ra, thời gian đi lại, chờ đợi thực hiện dịch vụ kiểm định và thời gian lập hồ sơ kiểm định không được tính vào thời gian thực hiện dịch vụ.
Theo dự thảo Thông tư, căn cứ quy định pháp luật hiện hành về quản lý giá dịch vụ kiểm định thiết bị tương tự, thời gian kiểm định thực tế thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực đã thực hiện và tình hình thị trường, cơ sở cung cấp dịch vụ kiểm định quyết cđịnh mức giá cụ thể. Tuy nhiên, không cao hơn giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực trong khai thác sử dụng theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Đối với kiểm định thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực trong khai thác sử dụng, kiểm định bất thường thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực, giá dịch vụ được tính theo thời gian thực hiện dịch vụ thực tế.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay, cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ kiểm định thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực sử dụng trong GTVT chưa được xây dựng và ban hành.
Việc thu giá dịch vụ kiểm định đối với các thiết bị này đang được vận dụng thu theo cơ chế, chính sách giá quy định tại Thông tư số 234/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, văn bản này sẽ hết hiệu lực theo quy định của Luật Giá năm 2023.
Do đó, việc ban hành Thông tư mới là cần thiết để đảm bảo tính pháp lý, cụ thể hóa quy định của Luật Giá số 16/2023/QH15 về danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; đồng thời khắc phục khoảng trống pháp lý, tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho hoạt động kiểm định trong lĩnh vực GTVT.
Mặt khác, Thông tư được ban hành cũng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý giá trong lĩnh vực kỹ thuật có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, như thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực và đảm bảo quyền lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ kiểm định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận