Dự thảo lần 2 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ (thay thế phần đường bộ trong Nghị định số 100/2019/NĐ-CP) thể hiện nhiều điểm mới đáng chú ý so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ (Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Các vi phạm đường bộ phát hiện qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đang được cụ thể hóa quy trình xử lý tại dự thảo lần 2 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ.
Các điểm mới tập trung vào việc cụ thể hóa hành vi vi phạm hành chính, tăng mức xử phạt, bổ sung các biện pháp khắc phục hậu quả và điều chỉnh thẩm quyền xử phạt, thủ tục xử phạt, quy định chi tiết hơn về thủ tục xử phạt.
Cụ thể, đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, dự thảo đề xuất cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan đến trụ sở cơ quan, đơn vị của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính để giải quyết vụ việc vi phạm.
Việc thông báo được thực hiện bằng văn bản hoặc bằng phương thức điện tử trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.
Dự thảo quy định, chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.
Trường hợp chủ phương tiện là cá nhân, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không chứng minh hoặc không giải trình được mình không phải là người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt đối với hành vi vi phạm được phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.
Trường hợp chủ phương tiện là tổ chức, nếu không hợp tác với cơ quan chức năng, không giải trình để xác định được người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm thì bị xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm được phát hiện, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.
Việc chuyển kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đến người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính để lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định của Chính phủ về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính.
Đối với trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc trong thông báo của người có thẩm quyền xử phạt hoặc quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt mà chủ phương tiện vi phạm, người vi phạm chưa thực hiện giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định hoặc chưa chấp hành quyết định xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm (đối với phương tiện có quy định phải kiểm định). Việc gửi thông báo được thực hiện bằng văn bản hoặc bằng phương thức điện tử.
Sau khi chủ phương tiện, người vi phạm đã giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định, người có thẩm quyền xử phạt phải gửi thông báo ngay cho cơ quan đăng kiểm bằng văn bản hoặc theo hình thức kết nối, chia sẻ dữ liệu khi đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, thông tin để thực hiện việc đăng kiểm theo quy định.
Dự thảo quy định, việc gửi quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép và các biểu mẫu khác trong xử phạt vi phạm hành chính thực hiện theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và có thể gửi cho người vi phạm theo tài khoản đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ đã cụ thể hóa quy trình xử lý vi phạm phát hiện qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.
Đại úy Hoàng Quốc Phong, Trưởng công an xã Hương Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, mức xử phạt tại dự thảo được xây dựng trên cơ sở kế thừa Nghị định 100/2019, góp phần hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ tại Việt Nam.
Đồng thời, qua tổng kết thi hành pháp luật cho thấy, một số bộ phận chưa chấp hành nghiêm quy định pháp luật, vì vậy việc hoàn thiện và cụ thể hóa quy trình xử lý vi phạm là phù hợp thực tiễn, tăng tính răn đe.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự thảo đã cụ thể hóa quy trình xử lý vi phạm phát hiện qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, bao gồm việc gửi thông báo, nghĩa vụ hợp tác của chủ phương tiện; gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm, cơ quan đăng ký xe, cơ quan cấp giấy phép lái xe khi quá thời hạn giải quyết vụ việc hoặc chấp hành quyết định xử phạt; gửi quyết định xử phạt, quyết định tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thể thực hiện thông qua tài khoản đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Đồng thời đã bổ sung nguyên tắc xử phạt đối với các hành vi vi phạm trùng nhau.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự thảo Nghị định này là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ tại Việt Nam. Các điểm mới về hành vi vi phạm, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và thủ tục xử phạt đều được cụ thể hóa và chi tiết hơn, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực thi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận