Đối với tỉnh Khánh Hòa, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, công tác giải ngân của tỉnh này mới đạt gần 9/26 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch và thực hiện nghiệm thu được gần tỷ đồng là quá thấp so với tỷ lệ đăng ký của Sở là hơn 81% và tỷ lệ chung của toàn Cục Đường bộ Việt Nam.

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu 5 Sở Xây dựng Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ và Khánh Hòa triển khai nhiều giải pháp để giải ngân hết kinh phí bảo trì đường bộ được giao trong năm 2025 (Ảnh minh họa).
Với tỉnh Tuyên Quang, tiến độ giải ngân theo “Phần mềm theo dõi giải ngân nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025” Sở Xây dựng Tuyên Quang mới đạt hơn 26%.
Tương tự, qua “Phần mềm theo dõi giải ngân nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025”, các dự án bảo trì do Sở Xây dựng Cao Bằng làm chủ đầu tư giải ngân mới đạt gần 29%, Sở Xây dựng Lào Cai mới đạt hơn 41%, Sở Xây dựng Sơn La mới đạt hơn 49%, Sở Xây dựng Thái Nguyên mới đạt gần 39%, Sở Xây dựng Phú Thọ (chủ đầu tư) mới đạt gần 28%, thấp hơn so với tỷ lệ giải ngân chung của Cục Đường bộ Việt Nam là gần 70%, nguy cơ không đảm bảo giải ngân kịp trong năm 2025 rất cao.
Để đảm bảo giải ngân hết nguồn vốn được bố trí năm 2025, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Xây dựng nêu trên tăng cường chỉ đạo, quyết liệt đôn đốc công tác thi công ngoài hiện trường để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự toán được giao năm 2025.
Giải ngân kịp thời, tối đa các khối lượng hoàn thành hàng tháng để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu. Kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ ảnh hưởng đến công tác giải ngân.
Cùng đó rà soát kế hoạch đăng ký giải ngân phù hợp tiến độ thi công thực tế, đảm bảo giải ngân hết kinh phí được giao trong năm 2025, không lãng phí, phát huy hiệu quả đầu tư.
Qúa trình thi công các dự án vừa thi công vừa khai thác, các Sở Xây dựng chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện nghiêm biện pháp tổ chức thi công và bảo đảm giao thông đã được chấp thuận; bố trí người trực gác hướng dẫn, điều tiết giao thông liên tục trong suốt thời gian thi công trên tuyến bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
"Sở Sơn La, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ và Khánh Hòa chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam trong việc giải ngân chậm, không đáp ứng yêu cầu theo quy định", Cục Đường bộ khẳng định.
Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2025, đơn vị được giao hơn 11.150 tỷ đồng vốn bảo trì đường bộ, đến nay đã giải ngân hơn 6.700 tỷ đồng, đạt hơn 60%, dự kiến giải ngân hết tháng 11/2025 là 7.850 tỷ đồng, đạt 75%. Kết quả giải ngân còn thấp do một số nguyên nhân như các địa phương thay đổi cơ cấu tổ chức; điều chỉnh các quy định về đấu thầu (dẫn đến phát sinh thủ tục).
Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ, Sở Xây dựng quản lý quốc lộ đẩy nhanh công tác giải ngân kế hoạch bảo trì năm 2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận