Hạt nhân đoàn kết, trung tâm chính trị, lãnh đạo đồng bộ cả chuyên môn và tư tưởng
Sáng nay (14/6), Đảng bộ Ban QLDA Đường sắt tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ và Ban QLDA Đường sắt đã kiên cường, trách nhiệm, sáng tạo, chủ động - thể hiện đúng bản lĩnh của một đơn vị được Chính phủ, Bộ Xây dựng tin tưởng giao phó nhiệm vụ đặc biệt.
Theo đó, kết quả giải ngân hàng năm của Ban QLDA Đường sắt luôn ở mức cao, từ 95% trở lên - đây là chỉ số phản ánh hiệu quả điều hành, kiểm soát nội bộ và sự tận tâm của cả hệ thống.
Trong công tác chuẩn bị đầu tư, Ban đã được giao lập Báo cáo nghiên cứu khả thi cho hai dự án quan trọng quốc gia là Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Việc rút ngắn thời gian lập hồ sơ từ 9 tháng xuống còn 3 tháng là một thành tích rất đáng ghi nhận, thể hiện tinh thần "làm thật, làm nhanh, làm có trách nhiệm".
Trong công tác thi công, quản lý dự án, hàng trăm cây cầu, hàng trăm kilomet đường sắt, hàng chục nhà ga được nâng cấp, cải tạo, kết nối lại không chỉ bằng hạ tầng mà còn bằng niềm tin của nhân dân.
Đặc biệt, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã đi vào vận hành an toàn, hiệu quả, ghi dấu mốc mới cho lĩnh vực đường sắt đô thị.
Về xây dựng Đảng và tổ chức bộ máy, Ban đã hoàn thành kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao chất lượng cán bộ qua các đề án sắp xếp vị trí việc làm, tự chủ tài chính, tự chủ tổ chức - đảm bảo tinh gọn mà hiệu quả.
"Đảng ủy Ban thực sự là hạt nhân đoàn kết, là trung tâm chính trị lãnh đạo đồng bộ cả chuyên môn và tư tưởng, triển khai nghiêm túc các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chưa có cán bộ, đảng viên nào vi phạm kỷ luật về tham nhũng, tiêu cực. Đó là điều rất đáng trân trọng", Thứ trưởng chia sẻ.
Bước sang nhiệm kỳ mới trong bối cảnh rất đặc biệt, Thứ trưởng kỳ vọng Ban QLDA Đường sắt phải trở thành trung tâm kỹ thuật - quản lý - điều phối hàng đầu về các dự án đường sắt quốc gia, không chỉ giỏi về tổ chức thực hiện mà còn làm chủ về công nghệ, quản trị hiện đại.
Ban cũng phải kiên quyết theo đuổi mô hình tổ chức tinh gọn - hiệu quả - tự chủ, đủ sức hấp thụ những dự án hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ đồng, không thụ động trông chờ chỉ đạo mà chủ động kiến nghị chính sách, xây dựng thể chế đặc thù cho mình.
Bên cạnh đó, Ban phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ - kỹ sư có tâm, có tầm, có kỹ năng điều phối, quản trị dự án tầm quốc tế, thu hút được chuyên gia chất lượng cao bằng chính môi trường làm việc công bằng, văn hóa trách nhiệm, và thu nhập tương xứng.
Cuối cùng, Đảng bộ Ban phải là nơi nêu gương về kỷ cương, dân chủ, sáng tạo - không chỉ hoàn thành công việc, mà lan tỏa tinh thần công vụ, tinh thần phụng sự nhân dân trong từng gói thầu, từng công trình, từng hạng mục thi công.

Ban Chấp hành Đảng bộ Ban QLDA Đường sắt gồm 9 ủy viên ra mắt tại Đại hội.
Để cụ thể hóa những kỳ vọng nêu trên, 5 nhiệm vụ trọng tâm được Thứ trưởng đề nghị Đảng bộ Ban QLDA Đường sắt tập trung thực hiện.
Thứ nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai thực hiện 2 dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
Trong đó, Dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phấn đấu khởi công cuối năm 2025, đưa vào khai thác năm 2030; Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hoàn thành toàn bộ thủ tục trong năm 2026, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Thứ hai, tổ chức sắp xếp mô hình nhân sự phù hợp sau khi thực hiện Đề án sáp nhập một số Ban quản lý vào Ban QLDA Đường sắt. Việc tái cơ cấu không chỉ là sáp nhập bộ máy mà là kiến tạo một tổ chức tinh gọn, hiện đại, có năng lực tiếp nhận và triển khai các siêu dự án hạ tầng quy mô lớn.
Thứ ba, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và quản trị hiện đại. Ban cần số hóa toàn bộ quy trình quản lý dự án, triển khai mô hình BIM, ứng dụng các hệ thống giám sát thời gian thực và công cụ phân tích rủi ro để nâng cao năng lực điều hành.
Thứ tư, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ: hoàn thiện Đề án phát triển nguồn nhân lực, cải thiện thu nhập và đời sống cán bộ, đồng thời xây dựng chính sách thu hút chuyên gia giỏi, kỹ sư trẻ có trình độ công nghệ.
Thứ năm, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao trong đầu tư công trung hạn: giải ngân 100% vốn được giao hàng năm, quyết toán các dự án cũ và xử lý dứt điểm các dự án còn tồn đọng.
"Những nhiệm vụ trên không chỉ là chỉ tiêu định lượng, mà là sự ủy thác niềm tin của Bộ Xây dựng đối với Ban QLDA Đường sắt. Tôi đề nghị Đại hội hôm nay lựa chọn thật sáng suốt một Ban Chấp hành mới - không chỉ đủ điều kiện theo tiêu chuẩn mà thực sự có khát vọng, dám gánh vác và dám hành động", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Việt Hùng, ông Vũ Hồng Phương, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt khẳng định, Đảng bộ Ban QLDA Đường sắt sẽ quán triệt, thực hiện có hiệu quả các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng. Sau Đại hội, Ban chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục triển khai ý kiến chỉ đạo với tinh thần chủ động, đổi mới, đoàn kết, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, quyết tâm thực hiện và đạt được các chỉ tiêu Đại hội đã đề ra.

Ông Vũ Hồng Phương, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng.
Thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng
Trước đó, báo cáo tại Đại hội, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó Giám đốc Ban QLDA Đường sắt cho biết, đối với các nhiệm vụ quan trọng như công tác giải ngân; chuẩn bị đầu tư; đấu thầu; quản lý, tiến độ, chất lượng; quyết toán dự án; công tác cán bộ; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đều được Đảng ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề để chỉ đạo thực hiện hiệu quả.
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng uỷ đã ban hành 131 nghị quyết, xây dựng và ban hành 27 chương trình công tác, chương trình hành động và chương trình trình kiểm tra, giám sát, 5 quy chế (sửa đổi bổ sung), 9 hướng dẫn, 29 kế hoạch, 70 quyết định, 117 báo cáo để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.
Tính đến hết tháng 5/2025, Ban đã giải ngân được hơn 10.085 tỷ đồng, đạt 75,6% kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban QLDA Đường sắt trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội.
Ban cũng được giao chuẩn bị đầu tư 17 dự án, trong đó có 6 dự án đường sắt thuộc nhóm quan trọng quốc gia và tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cho các dự án nhóm B và được bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện.
Nhiệm kỳ qua, Ban đã hoàn thành trình Bộ phê duyệt đầu tư đối với 8 dự án và giao cho Ban làm Chủ đầu tư thực hiện dự án.
Đặc biệt, Ban đã nỗ lực và phối hợp tốt với các Cục, Vụ của Bộ để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án: Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có quy mô đặc biệt lớn, kỹ thuật công nghệ hiện đại, phức tạp, lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam.

Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ Ban QLDA Đường sắt lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, Ban đã phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt VN xây dựng nhu cầu đầu tư giai đoạn 2026-2030 cho lĩnh vực đường sắt và đang thực hiện hành động trước một số công việc liên quan đến chuẩn bị đầu tư.
Về quản lý tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng, Ban được Bộ giao làm Chủ đầu tư tổ chức thực hiện 22 dự án. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban chấp hành Đảng bộ, Lãnh đạo Ban, các dự án sử dụng nguồn vốn giai đoạn 2016-2020 đã được triển khai thi công cơ bản đáp ứng tiến độ, đã hoàn thành và bàn giao cho đơn vị quản lý sử dụng 25/28 gói thầu.
Về công tác quyết toán dự án hoàn thành, Ban đã trình Bộ phê duyệt 10 dự án với giá trị 21.113 tỷ đồng, được Bộ phê duyệt quyết toán 9 dự án với giá trị 13.752 tỷ đồng. Hoàn thành 100% kế hoạch trình phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành được Bộ giao…
Đại hội Đảng bộ Ban QLDA Đường sắt lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030 đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ gồm 9 ủy viên.
Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu Ban Thường vụ gồm 3 ủy viên.
Ông Vũ Hồng Phương được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy Ban QLDA Đường sắt; ông Mai Minh Việt giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy.
Đồng thời, bầu Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận