Vượt khó, giữ đà tăng trưởng ấn tượng
Ngày 4/6, Cảng Hàng không quốc tế Vinh tổ chức Đại hội đảng bộ lần thứ II nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Các Đảng viên Đảng bộ Cảng Hàng không quốc tế Vinh bỏ phiếu bầu ban chấp hành khoá mới.
Nói về các kết quả đạt được trong nhiệm kỳ trước, ông Nghiêm Mạnh Tuấn – Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Vinh, cho biết, trong 5 năm từ 2020 - 2025, bên cạnh những thuận lợi, cảng gặp nhiều khó khăn.
Trước hết là thời tiết, cảng nằm ở khu vực Bắc miền Trung, nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất cả nước, ảnh hưởng không tốt sức khỏe người lao động và công tác phục vụ hoạt động bay.
Hệ thống hạ tầng tuy được đầu tư nhưng còn hệ thống hàng rào khu bay của cảng vẫn chưa được khép kín, dẫn đến một số lần gia súc xâm nhập vào khu bay, ảnh hưởng hoạt động bay.

Ông Nghiêm Mạnh Tuấn, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Vinh báo cáo kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Trong các năm 2020, 2021 và quý I/2022, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không trên toàn thế giới suy giảm mạnh. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh bị suy giảm dẫn đến chế độ chính sách của người lao động ảnh hưởng.
Tuy nhiên, với mục tiêu "thực hiện tốt vai trò Nhà khai thác Cảng", Đảng uỷ, Ban lãnh đạo cảng chủ trì điều phối hoạt động điều hành khai thác cơ sở vật chất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, đảm bảo chất lượng dịch vụ, bảo vệ môi trường…
Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, không ngừng ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động. Nhờ đó, cảng đạt được bước phát triển quan trọng, tăng trưởng so với thời kỳ trước đều ở mức 2 con số.
Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Cảng hàng không quốc tế Vinh phục vụ 66.873 chuyến bay (tăng 14% so với thời kỳ trước), đón tiễn hơn 10 triệu lượt hành khách (tăng 16%), luân chuyển 26.900 tấn hàng hóa qua cảng. Tổng doanh thu đạt 963 tỷ (tăng 46% so với thời kỳ trước). Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.
Bên cạnh đó, để khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, Cảng hàng không quốc tế Vinh chủ động bắt nhịp xu thế chuyển đổi số trong dịch vụ hàng không, như đưa vào ứng dụng, vận hành hệ thống làm thủ tục IQ, ki-ốt check in tự động, cửa ra tàu bay tự động, tích hợp cơ sở dữ liệu AODB giúp tối ưu hoá công tác điều hành bay.
Dựa trên hệ thống này, nhiều ứng dụng thông minh được triển khai như: Hệ thống phát thanh tự dộng bằng AI, hệ thống màn hình thông tin chuyến bay, ứng dụng theo dõi hành trình trực tiếp của chuyến bay online, giám sát SOD trên đường cất hạ cánh…

Ban chấp hành Đảng bộ khoá mới của Cảng Hàng không quốc tế Vinh.
Cơ hội vàng đổi mới toàn diện
Có thể nói, trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, Cảng Hàng không quốc tế Vinh có những bước phát triển đáng khích lệ. Tuy nhiên, qua các năm, có thể thấy hệ thống hạ tầng ở cảng bộc lộ những vấn đề. Sân đỗ tàu bay chật hẹp, thiếu vị trí đỗ, thường xảy ra quá tải vào các thời gian cao điểm. Bề mặt đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay bằng bê tông nhựa, sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, nay đã xuống cấp, xuất hiện các vệt lún, nứt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khai thác hoạt động bay.
Những vấn đề này đã được Bộ GTVT (trước đây) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam nắm bắt và sẽ cho đầu tư cải tạo nâng cấp ngay trong năm nay.
Hiện, 3 dự án lớn chuẩn bị được triển khai và hoàn thành trong năm 2025 ở Cảng hàng không quốc tế Vinh, gồm: Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn, cải tạo nhà ga quốc nội và mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay. Đây sẽ là cơ hội, cơ sở để nhiệm kỳ tiếp theo cảng bứt phá phát triển.
Trong nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ Cảng Hàng không quốc tế Vinh đặt ra mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm: Tăng trưởng sản lượng hàng hoá, hành khách thông qua cảng ở mức 7 -8%/năm; phục vụ số chuyến bay cất, hạ cánh tăng trưởng 7%/năm; tổng doanh thu bình quân tăng ở mức bình quân tối thiểu 2 con số.
Cùng đó, bảo toàn và phát triển vốn, giữ vững thương hiệu; nộp ngân sách hàng năm bảo đảm 100% theo đúng kế hoạch của các cơ quan có thẩm quyền giao.
Về công tác Đảng, phấn đấu mỗi năm có ít nhất 20% số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 80% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Không có đảng viên vi phạm bị kỷ luật. Hàng năm, Đảng bộ đạt tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.
Ông Nghiêm Mạnh Tuấn cho biết, bước vào nhiệm kỳ II, Đảng bộ Cảng Hàng không quốc tế Vinh quyết tâm xây dựng cảng phát triển bền vững, phát huy tính sáng tạo, văn minh và hiện đại, góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển chung của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực Bắc miền Trung và tỉnh Nghệ An; Đảng bộ Cảng Hàng không quốc tế Vinh đoàn kết, trong sạch, vững mạnh; đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nêu cơ hội vàng để Cảng Hàng không quốc tế Vinh đổi mới toàn diện.
Phát biểu tại đại hội, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho hay, từ 1/7 dự kiến tới 31/12, cảng sẽ đóng cửa để cải tạo, nâng cấp 3 hạng mục chính, gồm đường cất hạ cánh, nhà ga, vị trí sân đỗ.
Khoảng thời gian này là thời điểm vàng để Cảng Hàng không quốc tế Vinh bảo trì, nâng cấp hệ thống trang thiết bị, đào tạo nhân lực, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong quản lý điều hành, tinh gọn bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả.
Ông Việt đặt ra yêu cầu đối với Đảng bộ Cảng Hàng không quốc tế Vinh trong nhiệm kỳ mới phải có giải pháp, lộ trình cụ thể để thực hiện được mục tiêu đề ra. Cùng đó, phải đổi mới toàn diện, để ngay khi cảng hoạt động trở lại tháng 12/2025, sẽ thấy một Cảng Hàng không quốc tế Vinh xanh, đẹp, hiện đại, xứng đáng cảng hàng không đứng đầu khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận