Sáng 31/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc Tọa đàm với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trao đổi, giải đáp các ý kiến từ phía doanh nghiệp (Ảnh: VGP).
Bộ Xây dựng sẵn sàng nghe góp ý từ các doanh nghiệp
Trao đổi với các doanh nghiệp tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã triển khai 13 luật, hơn 30 nghị định và hơn 100 thông tư để cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực xây dựng, hàng không, đường sắt, đường thủy, vận tải, gắn phát triển kinh tế tư nhân vào Luật.
Trong đó, đẩy mạnh phân cấp từ Trung ương cho chính quyền địa phương. Địa phương làm thì địa phương chịu trách nhiệm.
Thứ hai là cắt giảm các thủ tục hành chính, cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết trên tất cả các lĩnh vực về xây dựng, hàng không, đường sắt, đường thủy, các luật tham gia cùng các bộ, ngành khác như: Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư...
Chẳng hạn như báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng, triển khai thiết kế cơ sở, giảm số lượng chứng chỉ năng lực, đơn giản hóa các thủ tục cấp phép ngành nghề xây dựng...
Cho biết trong giai đoạn 2026-2030, sẽ triển khai 26 tuyến cao tốc với tổng số vốn hơn 5,2 triệu tỷ đồng, dự kiến hình thức là đầu tư công, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ cho phép các doanh nghiệp tham gia với hình thức PPP để đỡ gánh nặng cho ngân sách quốc gia.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng mong muốn thực hiện đầu tư theo hình thức PPP với dự án 12 tuyến đường sắt quốc gia và 23 tuyến đường sắt đô thị TP.HCM và Hà Nội với giá trị khoảng 5 triệu tỷ đồng trong giai đoạn từ nay đến năm 2035...
Đối với kiến nghị về việc 6 tháng các địa phương cần gặp doanh nghiệp để nghe góp ý, Bộ trưởng Trần Hồng Minh khẳng định không chỉ địa phương, mà các bộ cũng phải tham gia để nghe góp ý của các doanh nghiệp.
Đối với ý kiến về lĩnh vực xây dựng là nên hướng theo đơn giá tổng hợp thay vì độc lập, Bộ trưởng cho rằng cần phải tùy từng nội dung. Bởi có những hạng mục phải theo đơn giá độc lập chứ không thể theo đơn giá tổng hợp. Đối với đấu thầu thì cũng cần phải nghiên cứu, tổng hợp và phân tích thêm.
Doanh nghiệp Việt thể hiện quyết tâm làm đường sắt tốc độ cao
Tại sự kiện lần này, từ khóa "đường sắt" được rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm, đề cập và thể hiện niềm tin doanh nghiệp tư nhân trong nước có thể tham gia thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm, bao gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trực thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính phát biểu tại tọa đàm (Ảnh: VGP).
Ông Trương Gia Bình, Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân trực thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính ví dự án phát triển đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam như "trận đánh" trong thời đại mới, cần ngồi lại lập kế hoạch tác chiến để có những "trận Điện Biên Phủ mới".
"Để thực hiện những "trận đánh" này, cần sự đồng lòng, chung tay đoàn kết của cả đất nước. Chúng tôi cam kết sẽ hết lòng cống hiến, chiến đấu để cùng nhau phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", ông Bình nói.
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp như Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC Nguyễn Trung Chính và Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đều thể hiện quyết tâm muốn có cơ hội tham gia vào các dự án xây dựng hạ tầng quốc gia như hạ tầng số, hạ tầng giao thông; khẳng định các doanh nghiệp trong nước có thể liên doanh hợp tác để thực hiện những công trình dự án lớn mà hiện đang phải thuê nhà thầu nước ngoài thi công.
Trong đó, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long đề nghị trong các nghị định của Chính phủ hoặc trong phát ngôn của các quan chức Chính phủ phải nói rất rõ ràng và thể hiện quan điểm rõ ràng là: Điều kiện tiên quyết là bảo vệ và phát triển sản xuất trong nước.

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long nêu ý kiến tại tọa đàm (Ảnh: VGP).
Gọi dự án đường sắt tốc độ cao là thời cơ nghìn năm, ông Long cho rằng nếu muốn làm nhanh thì gọi thầu nước ngoài là xong. Nhưng nếu muốn bảo vệ ngành đường sắt trong nước thì bắt buộc phải bảo vệ sản xuất trong nước.
"Ở đây tôi cũng đại diện cho nhiều anh em từ Nam chí Bắc, đang rất phấn khởi. Chúng tôi đề nghị trong tất cả các nghị quyết của Chính phủ phải có tỉ lệ rõ ràng và được đưa vào văn bản cụ thể.
Tôi mạnh dạn đề nghị tất cả các dự án đầu tư công, ví dụ như là đường cao tốc, tỉ lệ phải là 70% hàng sản xuất trong nước. Đấy là điều kiện kiên quyết", ông Long nhấn mạnh.
Theo Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, trong văn bản phải rõ ràng hơn, tránh những trường hợp có dự thảo nghị định về đặt hàng diễn đạt không rõ ràng, hiểu thế nào cũng được.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam kiến nghị Chính phủ làm rõ một số vấn đề.
Thứ nhất, về cơ chế thanh kiểm tra. Trong Nghị quyết 68 đã nêu rõ, mỗi năm chỉ thanh tra mỗi doanh nghiệp một lần nếu cần.
Tuy nhiên, nếu không cụ thể hóa và chỉ rõ đâu là cơ quan điều phối công tác thanh tra, kiểm tra thì sẽ xảy ra tình trạng kiểm tra chồng chéo doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam kiến nghị Chính phủ làm rõ một số vấn đề (Ảnh: VGP).
"Ví dụ cơ quan thuế, cơ quan quản lý đất đai, cơ quan quản lý xây dựng, quy hoạch, cơ quan quản lý phòng cháy, chữa cháy… đều có thể vào kiểm tra các doanh nghiệp bất động sản.
Vậy thì cơ quan nào sẽ điều phối công tác thanh kiểm tra để mỗi năm doanh nghiệp chỉ phải kiểm tra, thanh tra một lần?", ông Hiệp đặt câu hỏi và đề nghị tháo gỡ, giúp doanh nghiệp không bị vướng vì một lần kiểm tra mất rất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, ông Hiệp nêu ra một số vấn đề ách tắc, chưa hợp lý trong hệ thống pháp luật liên quan tới bất động sản, đấu thầu và kiến nghị, các văn bản pháp quy trước khi ban hành cần có sự đóng góp ý kiến của các chuyên gia, đối tượng trực tiếp bị chi phối một cách cụ thể.
Ngoài ra, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam kiến nghị cho phép cứ 6 tháng/lần, các địa phương cần tổ chức gặp mặt doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn theo từng lĩnh vực để góp ý cho bộ máy công quyền các thủ tục hành chính cần rút kinh nghiệm và cần thay đổi trong công tác quản lý điều hành.
Bên cạnh đó, với góc độ đại diện của Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, trong bối cảnh đất nước đang từng ngày đổi mới, chuẩn bị triển khai những dự án, công trình trọng điểm quốc gia như Dự án đường sắt tốc độ cao, ông Hiệp đề nghị thay đổi, bỏ hệ thống đơn giá định mức chi tiết, xây dựng đơn giá tổng hợp cho một đơn vị sản phẩm như thế giới hiện nay đang làm.
Đây là việc cần thiết và phù hợp, đặc biệt tạo cho nhà thầu có thể phát huy đầy đủ năng lực trong thi công xây dựng. Đặc biệt thay đổi đơn giá tiền lương để khuyến khích lực lượng lao động trong ngành xây dựng…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận