Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Đẩy nhanh tiến độ xóa lối đi tự mở để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt tại Lạng Sơn

31/10/2025, 17:40

Trước việc tai nạn giao thông đường sắt qua địa bàn tăng đột biến, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn và các đơn vị liên quan sẽ tăng cường xóa lối đi tự mở để kiềm chế tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông đường sắt tăng

Thông tin từ Công ty CP Đường sắt Hà Lạng cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn xảy ra ba vụ tai nạn giao thông đường sắt, tăng hai vụ so với cùng kỳ năm trước. Số người chết do tai nạn giao thông đường sắt là hai người, so với không có người nào trong năm 2024. Ngoài ra còn có một người bị thương.

Đẩy nhanh tiến độ xóa lối đi tự mở để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt tại Lạng Sơn- Ảnh 1.

Lực lượng chức năng tổ chức xóa bỏ lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ làm mất an toàn giao thông tại Lạng Sơn.

Nguyên nhân là do, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có hai tuyến đường sắt đi qua bao gồm: Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng từ Km 73+810 - Km 166+899,5, với chiều dài gần 92km và tuyến đường sắt Mai Pha - Na Dương từ Km 0+000 - Km 31+303, với chiều dài gần 30km. Các tuyến đường sắt đi qua địa bàn 13 xã, phường. Một số đoạn đường sắt chạy qua khu vực đông dân cư trung tâm các phường của tỉnh Lạng Sơn.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 180 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, trong đó có 28 đường ngang hợp pháp gồm 20 đường ngang có người gác, 4 đường ngang phòng vệ có cần chắn tự động, 4 đường ngang phòng vệ biển báo và 152 lối đi tự mở (LĐTM) qua đường sắt.

Trong đó, nhiều LĐTM tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt khi có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông đường sắt của một bộ phận người dân chưa cao, còn chủ quan khi đi qua đường sắt.

Thậm chí, một số người sau khi sử dụng rượu bia đã nằm ngủ ngay trên đường ray, đi bộ trên đường sắt gây ra hai vụ tai nạn giao thông làm hai người chết trong 9 tháng đầu năm nay.

Đẩy nhanh tiến độ xóa lối đi tự mở để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt tại Lạng Sơn- Ảnh 2.

Nhiều lối đi tự mở qua đường sắt mất an toàn giao thông trên địa bàn TP Lạng Sơn cũ đã được xóa bỏ.

Trước đó, năm 2022, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 194/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. Tuy nhiên, qua tổng hợp kết quả cho thấy việc thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm các LĐTM qua đường sắt trên địa bàn còn chậm.

Đáng chú ý nhất là xây dựng được hệ thống hàng rào, đường gom theo kế hoạch để giảm, xóa bỏ 152 LĐTM trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh, dẫn đến kết quả xóa bỏ LĐTM chưa cao. Lũy kế, trong 5 năm qua (so với thời điểm ban hành QĐ 358/QĐ-TTg) tại Lạng Sơn mới xóa bỏ được 12/164 LĐTM (đạt 7,3% so với yêu cầu).

Chưa có kết quả rà soát diện tích đất trong hành lang an toàn giao thông đường sắt đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân và tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn biện pháp xử lý, thu hồi. Chưa có phương án cắm mốc giới hành lang ATGT đường sắt…

Kiên quyết xóa lối đi tự mở

Từ thực tế trên, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông đường sắt đến nhân dân, khi cấp đất cho chủ doanh nghiệp và người dân cần tính đến phương án đảm bảo an toàn giao thông khi đưa vào khai thác theo quy định.

Đẩy nhanh tiến độ xóa lối đi tự mở để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt tại Lạng Sơn- Ảnh 3.

Sau khi xóa bỏ, các lối đi tự mở sẽ được giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, bảo đảm không tái phạm gây mất an toàn giao thông.

Tiếp tục chủ trì phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp quản lý, giảm, xóa bỏ LĐTM hiện có trên địa bàn. Ưu tiên bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách của địa phương (hoặc đề nghị Trung ương phân bổ ngân sách cho địa phương theo từng dự án cụ thể) để thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác nhằm xóa bỏ các LĐTM hiện có.

Chỉ đạo rà soát khối lượng các hạng mục công trình phụ trợ (đường ngang, hầm chui, đường gom) theo đề án đã được phê duyệt tại Quyết định số 358/QĐ-TTg của Chính phủ và Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng).

Căn cứ điều kiện địa hình, khảo sát tình hình thực tế địa phương để đề xuất cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch đối với các hạng mục nêu trên cho phù hợp, đảm bảo điều kiện thuận lợi, an toàn nhất cho nhân dân khi công trình được đưa vào khai thác…

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Trước việc các vụ tai nạn giao thông đường sắt có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với chính quyền và các đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá tình hình trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, các đơn vị đã phối hợp, xóa bỏ được thêm 5 LĐTM qua đường sắt có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục rà soát, cùng chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ tất cả các LĐTM mất an toàn giao thông, kiên quyết không để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt do lỗi chủ quan, mất an toàn tại các LĐTM trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.