Sáng 19/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế.
Nhiều đại biểu góp ý về quy định liên quan tới chế độ, chính sách đối với lực lượng làm công tác đối ngoại, đề nghị làm rõ tiêu chí và cơ chế báo cáo, giám sát thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (đoàn Bắc Ninh) góp ý vào dự thảo Nghị quyết. Ảnh: Trang Trần.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh (đoàn Bắc Ninh) dẫn thực tế tại một số đại sứ quán cho thấy nhiều cơ quan đại diện của ta đặt tại địa bàn có chi phí sinh hoạt rất đắt đỏ hoặc có môi trường nguy hiểm, khó khăn về thời tiết, xung đột chính trị… Đại biểu cho rằng cần có mức hỗ trợ cao hơn cho cán bộ, công chức đại sứ quán tại các địa bàn đặc thù này.
Theo đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh (đoàn Cần Thơ), dự thảo có quy định miễn, giảm trách nhiệm hành chính, dân sự đối với những trường hợp đã thực hiện đầy đủ quy trình, không tư lợi nhưng thiệt hại xảy ra do rủi ro khách quan.
Theo bà, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đặc thù, rủi ro khách quan là khó tránh, như biến động chính trị quốc tế, xung đột vũ trang, thay đổi chính sách của nước đối tác… có thể ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán hoặc hợp tác.
Tuy nhiên, quy định hiện còn chung chung. Khi rủi ro khách quan nhưng gây ảnh hưởng lớn đến lợi ích quốc gia, an ninh quốc gia thì hậu quả rất nghiêm trọng.
Do đó, đại biểu đề nghị cần quy định rõ hơn để xác định phạm vi rủi ro khách quan được xem xét trong quá trình đàm phán, ký kết, triển khai hoạt động hội nhập.

Đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm (đoàn Cần Thơ). Ảnh: Lâm Hiển.
Còn theo đại biểu Triệu Thị Ngọc Diễm (đoàn Cần Thơ), dự thảo đưa ra nhiều chính sách ưu đãi lớn về tài chính và nhân sự như hỗ trợ 100% lương hoặc 300% lương đối với chuyên gia, cơ chế quỹ đặc thù nhưng lại thiếu tiêu chí xác định đối tượng thụ hưởng và thiếu cơ chế giám sát tài chính.
Đại biểu đề nghị dự thảo cần quy định rõ tiêu chuẩn, quy trình xét chọn đối tượng, đồng thời thiết lập cơ chế kiểm toán và báo cáo định kỳ, cũng như chế tài xử lý vi phạm.
Hơn nữa, các quy định liên quan đến cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài như mua bất động sản, đầu tư xây dựng, ký kết hợp tác… đang được dự thảo thiết kế tương đối mở.
Cuối cùng, đại biểu đoàn đề nghị xem xét bổ sung cơ chế đánh giá hiệu quả hội nhập quốc tế, vì đây là nội dung rất quan trọng, là cơ sở để định hình chính sách cho các giai đoạn tiếp theo.
Việc bổ sung bộ tiêu chí đánh giá như: mức độ thu hút đầu tư, cải thiện quan hệ đối tác, mở rộng thị trường… sẽ giúp nghị quyết đi vào thực tiễn hiệu quả hơn, đồng thời tạo cơ sở cho công tác kiểm tra, giám sát và điều chỉnh chính sách trong dài hạn.
Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả công tác hội nhập quốc tế quy định chế độ, chính sách đối với lực lượng làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế thường xuyên, theo đó được hỗ trợ 100% mức lương theo hệ số hiện hưởng.
Chế độ, chính sách đối với người làm công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế không thường xuyên về đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện làm việc phù hợp... theo quy định của Chính phủ.
Quy định chế độ, chính sách đối với chuyên gia, nhà khoa học, người sử dụng thành thạo ngoại ngữ hiếm (tiếng Ả Rập, tiếng Ba Tư, tiếng Bahasa, tiếng Lào, tiếng Khmer, tiếng Bồ Đào Nha...) phục vụ công tác đối ngoại, theo đó có chế độ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và được hưởng 300% mức lương theo hệ số lương được hưởng.
Chế độ, chính sách đối với công chức, viên chức biệt phái, tham gia công tác tại tổ chức quốc tế, theo đó có hình thức khuyến khích, ưu tiên xem xét, đề bạt và được áp dụng chế độ của thành viên cơ quan đại diện tại địa bàn hoặc tương đương.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận