Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Thời sự

Đề xuất Chính phủ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành

02/12/2025, 19:23

Việc cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) không phải trình Quốc hội sẽ tạo điều kiện để tổ chức nghiên cứu đầu tư sớm, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Chiều 2/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đề xuất Chính phủ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà trình bày tờ trình. Ảnh: Media Quốc hội.

Trình bày tờ trình, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho biết, Chính phủ đề xuất Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung khoản 6 Điều 2 Nghị quyết số 94 theo hướng: "Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".

Nêu lý do cần điều chỉnh, Thứ trưởng Phạm Minh Hà cho hay, theo Luật Đầu tư công năm 2014 (khoản 1 Điều 44), Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà không cần thông qua Quốc hội trước khi quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, do dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa định hình được phương án đầu tư nên căn cứ Nghị quyết số 49/2010 của Quốc hội về dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Quốc hội đã yêu cầu tại Nghị quyết số 94 như sau: "Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư".

Về việc triển khai nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2, theo tờ trình của Chính phủ, trên cơ sở dự báo nhu cầu vận tải, báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án dự kiến thời điểm nghiên cứu, đầu tư giai đoạn 2 (gồm đường cất hạ cánh thứ 3 và nhà ga hành khách thứ 2) từ năm 2028 - 2032.

Tuy nhiên, với kịch bản tăng trưởng GDP đề ra từ năm 2026 đạt hai con số, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không nói chung, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành nói riêng, sẽ tăng nhanh hơn dự báo trước đây. Vì vậy, cần tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn so với dự kiến.

Ngoài ra, việc nghiên cứu đầu tư ngay đường cất hạ cánh thứ 3 thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nhân công, máy móc thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng; đồng thời góp phần giảm thiểu tác động tới hoạt động khai thác cảng như bụi, tiếng ồn do hoạt động thi công giai đoạn 2.

Theo chủ trương đầu tư và quy hoạch được duyệt, giai đoạn 2 dự kiến đầu tư một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu hành khách/năm và các công trình đồng bộ đáp ứng nhu cầu khai thác.

Trên cơ sở cách thức tổ chức và hình thức đầu tư những dự án thành phần của giai đoạn 1, Chính phủ dự kiến giao ACV làm chủ đầu tư các công trình thiết yếu và những công trình khác của giai đoạn 2 (đường cất hạ cánh thứ 3, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách...).

VATM làm chủ đầu tư những công trình bảo đảm hoạt động bay của giai đoạn 2 (đài DVOR/DME, hệ thống radar giám sát, radar thời tiết...).

"Việc Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua sẽ giúp Chính phủ chủ động tổ chức nghiên cứu, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2, phù hợp chủ trương phân cấp, phân quyền", Thứ trưởng Phạm Minh Hà nói.

Đề xuất Chính phủ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh: Media Quốc hội.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Uỷ ban nhận thấy kiến nghị của Chính phủ có cơ sở, phù hợp quy định của pháp luật hiện hành và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Thường trực Uỷ ban thống nhất với đề xuất của Chính phủ để thể hiện nội dung kiến nghị tại nghị quyết kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.

Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm về nội dung đề xuất, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư của dự án.

Đề xuất Chính phủ duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành- Ảnh 3.

Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh kết luận nội dung cuộc họp. Ảnh: Media Quốc hội.

Kết luận nội dung, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh nói, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến như đề xuất của Chính phủ. 

"Việc này sẽ tạo điều kiện để tổ chức nghiên cứu đầu tư giai đoạn 2 sớm hơn, tiết kiệm thời gian, chi phí, rút ngắn tiến độ và nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng dự án", ông nói. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai tiếp thu đầy đủ ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra sơ bộ của Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính và các cơ quan của Quốc hội để tiếp tục rà soát, hoàn thiện nội dung cụ thể cần thiết, bảo đảm tính khả thi, thuộc phạm vi thẩm quyền của Quốc hội, trình đề xuất đưa vào nghị quyết tại kỳ họp thứ 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.