Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Đề xuất đưa cảng Con Ong - Hòn Nét vào quy hoạch, nghiên cứu tuyến đường thủy Bắc - Nam

28/11/2025, 11:46

Nhiều đại biểu đề nghị quan tâm phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ trong quy hoạch tổng thể quốc gia nhằm tăng cường kết nối logistics, thu hút đầu tư và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội vùng.

Đưa cảng Con Ong – Hòn Nét vào quy hoạch quốc gia, hình thành cụm cảng nước sâu

Sáng 28/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề xuất đưa cảng Con Ong - Hòn Nét vào quy hoạch, nghiên cứu tuyến đường thủy Bắc - Nam- Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn Quảng Ninh). Ảnh: Media Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (đoàn Quảng Ninh) đánh giá cao dự thảo Nghị quyết đã tiếp thu bổ sung một số dự án vào danh mục hạ tầng chiến lược, trong đó có hai tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long – Móng Cái và Hà Nội - Quảng Ninh.

Góp ý cụ thể, đại biểu đề xuất bổ sung cảng Con Ong – Hòn Nét (Quảng Ninh) vào quy hoạch quốc gia.

Bà phân tích, cảng Con Ong – Hòn Nét có quy mô hai cầu cảng tổng hợp và container với chiều dài 950m, tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn và tàu hàng rời đến 200.000 tấn, hàng hóa thông qua từ 4,5 - 6 triệu tấn. Cảng có khả năng tiếp nhận và xoay trở tàu lớn ngay trong vùng nước cảng mà không cần ra vùng nước sâu hơn.

Việc phát triển cảng này có ý nghĩa giảm tải cho cảng Cái Lân, tăng năng lực logistics, gắn với sân bay Vân Đồn và các khu kinh tế cửa khẩu; là cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu biên giới Việt – Trung, trung chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang ASEAN và ra thế giới.

Theo đại biểu, Quảng Ninh có hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm đường cao tốc, sân bay, đường sắt nhưng hạ tầng cảng biển hiện nay chưa tương xứng. Do đó, việc bổ sung cảng Con Ong – Hòn Nét vào quy hoạch quốc gia là phù hợp, góp phần hình thành cụm cảng nước sâu, tăng cường kết nối logistics, thu hút đầu tư tư nhân và củng cố quốc phòng, an ninh.

Đề xuất đưa cảng Con Ong - Hòn Nét vào quy hoạch, nghiên cứu tuyến đường thủy Bắc - Nam- Ảnh 2.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp). Ảnh: Media Quốc hội.

Nghiên cứu phát triển tuyến đường thủy Bắc – Nam, giảm chi phí vận tải

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) thống nhất giữ nguyên định hướng 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước, có sự điều chỉnh về địa phương sau hợp nhất nhằm đảm bảo liên kết vùng.

Đại biểu cho biết vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đầu tư tuyến hành lang ven biển Trà Vinh, kết nối cảng biển Trà Vinh (nay là Vĩnh Long) với đường cao tốc và cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, Thường Phước của Đồng Tháp sau năm 2030.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp đề nghị nghiên cứu đưa dự án này triển khai trong giai đoạn 2026-2030 để phát huy hiệu quả sớm hơn, tạo động lực phát triển không chỉ cho Đồng Tháp mà cả vùng; tăng cường kết nối với nước bạn Campuchia.

Ngoài đường bộ, ông cũng đề nghị quan tâm đầu tư phát triển đường thủy nội địa và đường thủy quốc tế.

"Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sông nước, kết nối qua sông Tiền, sông Hậu, sông Mê Kông nhưng thời gian qua chúng ta chưa khai thác đúng mức. Trong quy hoạch tới, cần nghiên cứu tuyến đường thủy Bắc - Nam, ví dụ từ An Giang đến Quảng Ninh, Hải Phòng, để giảm chi phí vận tải và nâng cao chất lượng logistics", ông nhấn mạnh.

Đề xuất đưa cảng Con Ong - Hòn Nét vào quy hoạch, nghiên cứu tuyến đường thủy Bắc - Nam- Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị). Ảnh: Media Quốc hội.

Xem xét phát triển hành lang kinh tế Ba Đồn – Cha Lo, đẩy mạnh giao thương

Quan tâm đến định hướng phát triển các vùng động lực, cực tăng trưởng quốc gia, trong đó có vùng động lực Bắc Trung Bộ, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) đề nghị xem xét, bổ sung Quảng Trị vào nội dung: Hình thành vùng động lực Bắc Trung Bộ bao gồm các địa bàn dọc theo đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, quốc lộ 1 và đường ven biển, gắn với các đô thị trung tâm tỉnh, đô thị du lịch ven biển và các khu kinh tế biển của Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; trên cơ sở vai trò liên kết phát triển đô thị, công nghiệp, cảng biển và cửa khẩu của tỉnh Quảng Trị.

Đồng thời, tại định hướng phát triển các hành lang kinh tế, đại biểu Tâm cũng đề nghị xem xét phát triển đoạn tuyến hành lang Cha Lo – Hòn La, để bổ sung hành lang kinh tế Ba Đồn – Cha Lo vào nội dung từng bước hình thành các hành lang kinh tế Đông Tây, liên kết với hành lang Cầu Treo – Vũng Áng.

Đại biểu phân tích khu kinh tế Hòn La được định hướng phát triển thành khu kinh tế tổng hợp, trong đó chú trọng các ngành công nghiệp hỗ trợ và kết nối chặt chẽ với Khu kinh tế Vũng Áng. Hai khu kinh tế này được kết nối với nước bạn Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan thông qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Trị) và cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Theo thống kê, kim ngạch xuất khẩu của cửa khẩu quốc tế Cha Lo có mức tăng trưởng cao, là một trong những cửa khẩu có kim ngạch xuất khẩu lớn trên đường biên giới Việt - Lào.

Hiện nay, các cửa khẩu quốc tế và các khu kinh tế ven biển này được kết nối chủ yếu qua các tuyến quốc lộ 12A, 12C và tuyến đường sắt Bắc - Nam (qua tỉnh Hà Tĩnh), Tân Ấp - Mụ Giạ (tỉnh Quảng Trị) theo các quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt quốc gia và đóng vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021-2030 của hai tỉnh Quảng Trị, Hà Tĩnh nói riêng và của các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung.

Bên cạnh đó, từ khi cầu Hữu Nghị 3 nối Lào với Thái Lan đưa vào sử dụng, tuyến quốc lộ 12 đến cửa khẩu quốc tế Cha Lo cũng được xác định là tuyến đường ngắn nhất, góp phần giảm chi phí cho các doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại, xuất khẩu từ Myanmar, Thái Lan, Lào về Việt Nam.

"Chính vì vậy, việc bổ sung hành lang kinh tế Ba Đồn – Cha Lo để từng bước hình thành các hành lang kinh tế Đông Tây rất cần thiết, nhằm tăng cường kết nối các tỉnh của Lào với cảng biển Hà Tĩnh, Quảng Trị, thúc đẩy giao thương, thương mại, du lịch, đầu tư giữa các nước, phát triển các tỉnh Bắc Trung Bộ", đại biểu nhấn mạnh.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.