Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc xây dựng Thông tư xuất phát từ yêu cầu của Luật Giá đối với hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt phải kê khai giá, đặc biệt là các dịch vụ do Nhà nước đầu tư và định giá. Trước mắt, quy định tập trung vào hai loại hình phổ biến là ghế ngồi cứng và ghế ngồi mềm trên tàu khách.

Bộ Xây dựng lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo thông tư quy định về đặc điểm kinh tế kỹ thuật các loại ghế trên tàu, để làm cơ sở định giá (Ảnh: ghế ngồi mềm trên tàu khách).
Dự thảo nêu rõ: Ghế ngồi cứng là loại ghế được làm bằng vật liệu cứng, gắn cố định trong toa xe có điều hòa hai chiều, có đánh số chỗ ngồi theo toa.
Ghế ngồi mềm có cấu tạo từ vật liệu cứng nhưng phần mặt ngồi và lưng tựa được bọc bằng vật liệu đàn hồi, có khả năng ngả lưng ghế ra phía sau không dưới 15 độ. Ghế cũng được lắp đặt cố định trong toa xe có điều hòa và đánh số chỗ theo toa.
Các đặc điểm kỹ thuật này được quy định nhằm làm căn cứ để doanh nghiệp vận tải đường sắt định giá vé phù hợp với chất lượng dịch vụ cung cấp. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để hành khách được đảm bảo quyền lợi khi mua vé - được sử dụng đúng loại chỗ ngồi theo giá vé đã chi trả.
Tuy nhiên, dự thảo hiện không áp dụng đối với loại hình đường sắt tốc độ cao, do đây là lĩnh vực mới, đang trong quá trình nghiên cứu và chưa có đủ cơ sở kỹ thuật để ban hành quy định cụ thể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận