Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Giáo dục

Đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học, THCS học hai buổi mỗi ngày

Đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học, THCS học hai buổi mỗi ngày

14/10/2025, 08:30

Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ học sinh tiểu học, trung học cơ sở và 50% học sinh trung học phổ thông được học hai buổi/ngày.

Mục tiêu này nằm trong loạt đề xuất trọng tâm của Bộ GD&ĐT cho giai đoạn 2026-2030, nhằm thực hiện hiệu quả Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt tại khu vực nông thôn.

Đến năm 2030, 100% học sinh tiểu học, THCS học hai buổi mỗi ngày- Ảnh 1.

Cô và trò Trường Tiểu học Thăng Long (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) trong một tiết học hai buổi/ngày.

Theo kế hoạch, đến năm 2030, sẽ có 80% cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông đạt chuẩn về cơ sở vật chất. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia phấn đấu đạt ít nhất 65% đối với mầm non, 70% với tiểu học, 75% với THCS và 55% với THPT.

Về phổ cập giáo dục, 100% tỉnh, thành đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 3-5 tuổi; 75% tỉnh đạt chuẩn tiểu học mức độ 3; 40% đạt chuẩn THCS mức độ 3 và 10% đạt chuẩn THPT mức độ ba.

Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi đạt 99,5% ở cấp tiểu học, 97% ở THCS; tỷ lệ hoàn thành chương trình đúng độ tuổi ở tất cả các cấp đạt từ 95% trở lên.

Bộ GD&ĐT cũng đặt mục tiêu 100% học sinh THCS và THPT được tiếp cận dịch vụ hướng nghiệp, tư vấn nghề chuyên nghiệp; ít nhất 20% thanh niên 15-25 tuổi tham gia học nghề.

Công tác xóa mù chữ tiếp tục được đẩy mạnh, hướng tới 100% xã đạt chuẩn mức độ 2, đồng thời phát triển mô hình "Cộng đồng học tập" tại các địa phương.

Trong giai đoạn 2021-2025, ngành Giáo dục đã tích cực hưởng ứng phong trào "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". Gần 90% sở giáo dục và đào tạo lồng ghép tiêu chí nông thôn mới vào kế hoạch năm học, triển khai nhiều mô hình thiết thực như "Vườn rau dinh dưỡng học đường", "Cổng trường an toàn giao thông", "Lớp học sạch, đẹp, thân thiện"... giúp cải thiện môi trường học tập và kỹ năng sống cho học sinh nông thôn.

Tỷ lệ học sinh học hai buổi mỗi ngày ở vùng nông thôn đã tăng 12% so với năm 2020; gần 85% trường mầm non có bếp ăn bán trú. Những chuyển biến tích cực này cho thấy vai trò nòng cốt của ngành Giáo dục trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.