Ưu tiên đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Mới đây, tại Bắc Kinh (Trung Quốc), đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả đã có buổi làm việc thảo luận cụ thể hóa quan hệ hợp tác chiến lược với Cục 2 - Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc.

Toàn cảnh buổi làm việc giữa Tập đoàn Đèo Cả và Cục 2.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả ghi nhận những kết quả hợp tác đầu tiên thông qua tổ chức chương trình tu nghiệp cho đoàn kỹ sư, công nhân Đèo Cả về công nghệ đào hầm TBM tại công trường dự án đường sắt liên thành phố Quảng Châu - Đông Quan - Thâm Quyến mới hoàn thành vào tháng 7/2025.
Theo ông Hoàng, thời gian qua đã có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam để đề xuất hợp tác với Tập đoàn Đèo Cả. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó đều không chú trọng vào khía cạnh đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ.
"Phía Cục 2 rất thẳng thắn và tích cực thúc đẩy hợp tác trong việc đào tạo nguồn nhân lực. Đây là chiến lược quyết định sự thành công của Đèo Cả và sự hợp tác của hai bên", ông Hoàng chia sẻ.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.
Xác định thời gian tới, dư địa phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam là rất lớn, hai bên xác định cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hướng tới việc nâng cao chất lượng nhân lực, ứng dụng và chuyển giao công nghệ TBM.
"Ngay sau khi Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, cùng với chủ trương đầu tư các dự án đường sắt hiện đại được ban hành, có không ít doanh nghiệp Việt Nam đề xuất các phương án tham gia đầu tư.
Với chiến lược tăng trưởng tập trung trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tập đoàn Đèo Cả xác định không phụ thuộc vào máy móc và chuyên gia nước ngoài. Chúng tôi ưu tiên đầu tư vào tuyển dụng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua các khóa đào tạo lý thuyết trong nước và chương trình đào tạo ở nước ngoài", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả nói.

Ông Sun Shunli, Phó Tổng Giám đốc Cục 2.
Kỳ vọng vào việc hợp tác trên, Phó Tổng Giám đốc Cục 2, ông Sun Shunli cho rằng, Cục 2 và Tập đoàn Đèo Cả có điểm chung quan trọng là các đơn vị hàng đầu trong quốc gia của mình về triển khai các công trình dự án trọng điểm.
"Chúng tôi khâm phục tinh thần học hỏi về kỹ thuật, công nghệ mới của Tập đoàn Đèo Cả và hoàn toàn ủng hộ phương án thành lập nhóm làm việc chung để cụ thể hóa các công việc khi hợp tác", ông Sun Shunli chia sẻ.
Cụ thể hóa nhiều nội dung hợp tác quan trọng
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện nay, doanh nghiệp đang chiếm 80% thị phần ngành hầm, dẫn đầu lĩnh vực này với kinh nghiệm thi công hơn 55km hầm, vận hành 11 hầm đường bộ, tổng chiều dài 32,5km.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả.
Đèo Cả cũng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có năng lực thi công hầm cấp đặc biệt (trên 1.500m).
Ông Huy cho biết, dựa trên các quyết định liên quan, dư địa phát triển các dự án hầm giao thông tại Việt Nam đến năm 2030 còn rất lớn, ước tính khoảng hơn 22 tỷ USD, tổng chiều dài 313km trong 10 năm tới.
Tổng thể, ngành hạ tầng giao thông Việt Nam cần đồng thời 29.600 nhân sự kỹ thuật và 10.300 thiết bị chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu thi công. Đây là áp lực lớn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ và mở rộng thị phần.
Cũng theo ông Huy, trong giai đoạn 2025 - 2026, Tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu và triển khai hàng loạt công trình hầm trọng điểm thuộc các dự án như: Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 2), cao tốc Cao Bằng - Bắc Kạn, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, hầm Cát Lái, đại lộ cảnh quan ven sông Hồng, đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đường sắt cao tốc Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai.
Tổng khối lượng công việc đang nghiên cứu tại các dự án lên tới 245km hầm, trị giá 10 tỷ USD.
Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Cục 2 phối hợp nghiên cứu triển khai đồng thời hai công nghệ thi công NATM và TBM cho một số dự án trọng điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ, tối ưu khấu hao thiết bị TBM, tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng thi công.
Tập đoàn Đèo Cả định hướng cùng Cục 2 hợp tác liên danh thi công (liên danh/thầu phụ) các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường cao tốc kết hợp đào tạo nhân sự.
Ngoài ra, Cục 2 sẽ cung cấp, mua bán và cho thuê thiết bị thi công chuyên dụng cho Đèo Cả và các đối tác gồm: Thiết bị khoan hầm (NATM, TBM), thiết bị đặt ray chuyên dụng, thiết bị nâng cẩu dầm siêu trường.

Đoàn công tác Tập đoàn Đèo Cả tham quan công nghệ khoan hầm.
Cục 2 cũng sẽ đầu tư xây dựng nhà máy và chuyển giao công nghệ sản xuất cấu kiện bê tông và vật liệu phục vụ thi công đường sắt tại Việt Nam bao gồm: Dầm bê tông đúc sẵn, tấm sàn, tường chắn, ray đệm, cột trụ, các loại cấu kiện tiền chế dùng cho cầu vượt, nhà ga, hệ thống móng, bê tông chịu lực cao, thép xây dựng, vật liệu chống ồn, chống rung.
Ông Sun Shunli khẳng định, Cục 2 đặc biệt tin tưởng và coi trọng các cơ hội hợp tác với Đèo Cả, đồng thời cam kết đảm bảo chất lượng cao nhất cho các dự án chung.
Về phía Tập đoàn Đèo Cả, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng khẳng định Cục 2 là đơn vị Trung Quốc mà tập đoàn hợp tác chặt chẽ nhất từ trước tới nay. Để hợp tác thành công, mang lại hiệu quả thiết thực, hai bên cần thiết lập lộ trình rõ ràng và xây dựng chiến lược nhân sự phù hợp.
"Tập đoàn Đèo Cả và Cục 2 cần thẳng thắn thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược bằng những hành động cụ thể trong các dự án sắp tới tại Việt Nam.
Cục 2 cần cử các chuyên gia sang Việt Nam truyền đạt kiến thức chuyên sâu về công nghệ thi công cho cán bộ, kỹ sư và công nhân Đèo Cả", lãnh đạo Đèo Cả đề nghị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận