Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Đèo Cả đề xuất chủ trì nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đèo Cả đề xuất chủ trì nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

21/05/2025, 14:02

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Chính phủ cho phép doanh nghiệp chủ trì nghiên cứu lập đề xuất dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối doanh nghiệp trong nước cùng thực hiện, trong đó lựa chọn một số đoạn tuyến đầu tư theo phương thức PPP.

Giảm gánh nặng ngân sách nhà nước khi kết hợp đầu tư PPP

Tập đoàn Đèo Cả vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cùng các doanh nghiệp trong nước hợp lực triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Đèo Cả đề xuất chủ trì nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông- Ảnh 1.

Việc mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông được doanh nghiệp nhìn nhận là cần thiết và cấp bách, tạo tiền đề cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 10% ngay trong giai đoạn 2026 - 2030 và những năm tiếp theo (Ảnh minh hoạ).

Theo Tập đoàn Đèo Cả, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến điểm cuối tại TP Cà Mau được phân kỳ đầu tư với quy mô từ 2. 4 làn xe đã thực hiện 1.375km.

Trong đó, có 654km thuộc giai đoạn 1 (2017 - 2020) đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Hiện, 721km thuộc dự án giai đoạn 2 (2021 - 2025) đang được khẩn trương hoàn thành trong năm 2025 - 2026.

Tập đoàn Đèo Cả cho biết, chỉ tính riêng việc đầu tư mở rộng 5 đoạn cao tốc đang được khai thác nhưng chưa thu phí (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) theo phương thức PPP (không sử dụng ngân sách nhà nước) sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước hơn 37.000 tỷ đồng.

"Trong trường hợp đầu tư mở rộng toàn bộ tuyến cao tốc Bắc - Nam (hơn 1.100km) theo phương thức PPP sẽ tiết giảm 152.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Mặc dù vậy, nhằm rút ngắn thời gian triển khai, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét kết hợp giữa đầu tư công và đầu tư PPP", doanh nghiệp nêu quan điểm.

Trên cơ sở phân tích, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Tập đoàn Đèo Cả thống nhất với Bộ Xây dựng nghiên cứu chọn đoạn tuyến để đề xuất dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đầu tư theo phương thức PPP trên nguyên tắc doanh nghiệp chủ động thu xếp tài chính từ các nguồn vốn hợp pháp trong nước, không sử dụng ngân sách nhà nước.

Doanh nghiệp cũng kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét, giao Bộ Xây dựng chủ trì cùng Bộ Tài chính làm việc với Tập đoàn Đèo Cả xem xét chủ trương đầu tư công kết hợp đầu tư PPP trong giai đoạn mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tập đoàn Đèo Cả sẽ chủ trì nghiên cứu lập đề xuất dự án kết nối các doanh nghiệp trong nước cùng thực hiện.

"Khi được chỉ định làm nhà đầu tư thực hiện dự án, Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh cam kết sẽ khẩn trương thực hiện các thủ tục để khởi công dự án nhằm chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV", doanh nghiệp khẳng định.

Nỗ lực cụ thể hoá chủ trương về phát triển kinh tế tư nhân

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, với tinh thần, trách nhiệm thực hiện Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Đèo Cả nhận thức rõ, doanh nghiệp không thể chỉ đứng đợi tháo gỡ xong các rào cản, hạn chế mà phải đồng hành ngay từ đầu, góp phần tạo nên thành công của một chủ trương lớn, chưa từng có tiền lệ của Đảng, Nhà nước.

"Đề xuất của Đèo Cả dựa trên việc đánh giá năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình thực hiện phát triển hệ thống hạ tầng đất nước.

Đèo Cả đề xuất chủ trì nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả.

Thực tế, ngay từ khi các chính ngay từ khi các chính sách, pháp luật về mô hình PPP còn nhiều hạn chế và bất cập, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động, sáng tạo, hợp lực nhiều doanh nghiệp khác trong nước đưa ra các giải pháp để đầu tư hạ tầng giao thông quan trọng của đất nước theo phương thức PPP, từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này với các dự án quy mô lớn, đảm bảo tiến độ, chất lượng bằng công nghệ, kỹ thuật hiện đại", ông Huy nói.

Với kinh nghiệm đầu tư hơn 300km đường cao tốc theo phương thức PPP và tham gia xây dựng hơn 500km đường cao tốc, ông Huy cho biết, Tập đoàn Đèo Cả đã kiến nghị Thủ tướng chỉ định doanh nghiệp thực hiện dự án bằng phương thức PPP theo chủ trương tại phần III mục 6 của Nghị quyết 68-NQ/TW và các quy định tại Luật PPP, Luật Đường bộ.

Để rút ngắn tiến độ thực hiện, phát huy hiệu quả đầu tư, Đèo Cả cũng đề xuất dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Bãi đổ thải và khai thác khoáng sản làm vật liệu; Người quyết định đầu tư được áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư; Chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và tạm sử dụng rừng.

"Trong quá trình triển khai dự án, nhà đầu tư sẽ tiếp nhận toàn bộ công trình hiện hữu để quản lý khai thác, tổ chức thu phí để triển khai thi công mở rộng tuyến đường để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt liên tục", lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.