Theo thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), hiện nay, tuyến metro số 2 đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và đang di dời hạ tầng kỹ thuật. Tuyến metro này được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010, phấn đấu khởi công cuối năm 2025 với tổng mức đầu tư ban đầu là 26.000 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên gần 47.900 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) về tình hình triển khai nghị quyết số 188 của Quốc hội và dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), hiện nay, nhiều công việc quan trọng đang chậm tiến độ. Trong đó, ngày 22/3 phải hoàn tất việc điều chỉnh khối lượng, giá gói thầu của một số hợp đồng tư vấn nhưng đến cuối tháng 5 vẫn chưa xong. Công việc này bị chậm 69 ngày so với thời hạn UBND TP.HCM giao.
Tương tự, các thủ tục phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu, bao gồm: Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) và đấu thầu; gói thầu tư vấn thẩm tra báo cáo; tư vấn luật chung dự án; tư vấn giám sát khảo sát xây dựng cũng đã trễ 61 ngày so với kế hoạch. (Trong ảnh, mặt bằng dự án ở ga ngầm vòng xoay Dân Chủ đã bàn giao cho chủ đầu tư).
Bên cạnh đó, việc thẩm định hồ sơ dự toán gói thầu “Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế FEED và đấu thầu” cũng đang chậm 51 ngày so với kế hoạch. (Trong ảnh, nhà dân tại khu vực làm ga Hòa Hưng đã lùi vào bên trong nhường đất cho việc thi công metro số 2).
Một "điểm nghẽn" lớn khác khiến metro số 2 có nguy cơ vỡ kế hoạch khởi công cuối năm nay là chưa hoàn tất thủ tục dừng sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài. Các khoản vay ODA đều đã hết hạn do tiến độ dự án bị kéo dài trong nhiều năm nên cần thực hiện các thủ tục để dừng sử dụng các nguồn vốn này và điều chỉnh sang sử dụng nguồn vốn đầu tư công nhằm triển khai theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.
Đặc biệt, hiện nay đề xuất các cơ chế đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội và tiến độ chi tiết thực hiện; định hướng chỉ định tư vấn và nhà thầu EPC cho tuyến metro số 2 cũng chưa hoàn tất dù theo kế hoạch, việc này phải hoàn thành trước ngày 31/3. (Trong ảnh, tuyến đường CMT8 nhỏ hẹp nhưng luôn đông đúc xe cộ nên thường xuyên xảy ra ùn ứ. Tuyến metro số 2 được kỳ vọng giải quyết tình trạng kẹt xe, giúp người dân thuận lợi đi từ trung tâm TP đến 6 quận).
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trước những khó khăn này, đơn vị đã có báo cáo lên UBND TP.HCM và lấy ý kiến các sở, ngành liên quan. Đơn vị cũng kiến nghị Sở Tài chính, Sở Xây dựng sớm có ý kiến tham mưu UBND TP.HCM để đẩy nhanh tiến độ dự án.
Liên quan đến dự án metro số 2, mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn ODA sang sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố tại Kết luận số 1254-KL/TU ngày 6/3/2025.
Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu ưu tiên bố trí vốn trung hạn và áp dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 188/2025/QH15, trước mắt thực hiện thí điểm cho dự án metro số 2, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục pháp luật, từ đó rút kinh nghiệm triển khai cho các tuyến tiếp theo.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận