Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Đồng Nai mở đường cho siêu dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng kết nối TP.HCM

Đồng Nai mở đường cho siêu dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng kết nối TP.HCM

21/10/2025, 14:38

UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận CC1 là nhà đầu tư đề xuất hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Đây là hai công trình hạ tầng chiến lược, có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường kết nối với TP.HCM.

Ngày 21/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án đầu tư xây dựng cầu Cát Lái và dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là hai dự án hạ tầng trọng điểm có ý nghĩa chiến lược, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt giữa TP.HCM và Đồng Nai.

Đồng Nai mở đường cho siêu dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng kết nối TP.HCM- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cát Lái nối Đồng Nai - TP.HCM.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất giao CC1 làm đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc lập và hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Cát Lái và đường dẫn. Nhà đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh, cùng các sở, ngành và địa phương có liên quan để rà soát, cập nhật và hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất theo đúng quy định pháp luật.

UBND tỉnh yêu cầu CC1 đánh giá, so sánh chi tiết các hình thức hợp đồng dự án nhằm xác định mô hình đầu tư tối ưu, làm cơ sở cho việc tính toán tổng mức đầu tư. Trong đó, cần đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chi phí xây dựng và chi phí liên quan khác. Đồng thời, lập bảng tiến độ triển khai dự án gồm các mốc công việc, thời gian, trách nhiệm từng đơn vị và căn cứ pháp lý. Hồ sơ hoàn chỉnh phải được gửi về Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh trước ngày 31/10.

Đối với dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), UBND tỉnh Đồng Nai cũng bày tỏ sự ủng hộ để CC1 nghiên cứu triển khai. Do dự án có hướng tuyến đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai, nhà đầu tư sẽ phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương hai bên nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật quy hoạch liên quan, xác định sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, nhu cầu sử dụng đất, số hộ dân bị ảnh hưởng và nhu cầu tái định cư. Sau khi có sự thống nhất với UBND TP.HCM về việc giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền triển khai, tỉnh sẽ xem xét giao CC1 chính thức là đơn vị đề xuất dự án theo quy định của Luật PPP.

Trước đó, ngày 9/9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành để nghe CC1 trình bày đề xuất đầu tư hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng.

Cụ thể, dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) được đề xuất có tổng chiều dài tuyến hơn 11,7km, trong đó cầu chính dài khoảng 2,3km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP.Thủ Đức), điểm cuối giao quốc lộ 51 (xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Phần đường dẫn nằm trên địa bàn TP.HCM dài hơn 3,8km, còn phần tuyến chính qua Đồng Nai dài hơn 5,5km. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 11.000 tỷ đồng, được đề xuất theo hai phương án PPP: BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) hoặc BT (xây dựng - chuyển giao) thanh toán chậm.

Đồng Nai mở đường cho siêu dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng kết nối TP.HCM- Ảnh 2.

Hiện trạng phà Cát Lái nối Đồng Nai - TP.HCM.

Trong khi đó, dự án cầu Cát Lái có tổng chiều dài tuyến khoảng 11,6km, trong đó cầu chính dài 4,7km, với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 18.800 tỷ đồng (chưa tính lãi vay trong thời gian xây dựng). Nhà đầu tư đề xuất ba phương án đầu tư PPP.

Cụ thể, phương án 1: Hợp đồng BOT kết hợp BT, thanh toán bằng ngân sách Nhà nước; Phương án 2: Hợp đồng BT thanh toán hoàn toàn bằng ngân sách Nhà nước; Phương án 3: Hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất. Trong đó, phương án 1 (BOT kết hợp BT thanh toán ngân sách) là lựa chọn được CC1 kiến nghị ưu tiên.

Việc UBND tỉnh Đồng Nai chính thức chấp thuận nhà đầu tư đề xuất hai dự án này được xem là bước tiến quan trọng, mở đường cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư các công trình hạ tầng quy mô lớn, kỳ vọng tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho khu vực Đông Nam Bộ, giảm tải cho các tuyến hiện hữu và thúc đẩy liên kết vùng TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.