Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, UBND tỉnh Lâm Đồng (tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng trước đây) đã quan tâm, quyết liệt vào cuộc, tập trung tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết nhanh nhất các thủ tục GPMB của Dự án cải tạo, nâng cấp QL28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng.

Đơn vị thi công nâng cấp, cải tạo QL28B đang gặp khó khăn do vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam (chủ đầu tư dự án), tính đến thời điểm hiện tại, dự án nâng cấp Quốc lộ 28B đã được bàn giao mặt bằng khoảng 61/68 km (đạt 91%), tạo điều kiện cho các nhà thầu triển khai thi công.
Tuy nhiên, vẫn còn 6,3km chưa được bàn giao do vướng mắc trong di dời một số hạ tầng kỹ thuật như đường ống nước, cột điện, đường dây thông tin và tín hiệu đường sắt.
Ngoài ra, còn hơn 23ha đất vẫn chưa được phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án.
Với mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025, thời gian thi công và giải ngân còn lại chỉ khoảng 5 tháng, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND các xã Lương Sơn, Sông Luỹ, Phan Sơn, Tà Hine, Ninh Gia cùng các đơn vị chức năng tập trung hoàn thành các thủ tục đền bù, thu hồi đất, di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 8/2025 để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu triển khai thi công.
Đồng thời, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam và Ban QLDA 5 phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, đảm bảo tiến độ đề ra.
“Trường hợp địa phương không hoàn thành bàn giao mặt bằng đúng tiến độ, dự án khó có khả năng hoàn thành trong năm 2025 và giải ngân hết vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021–2025, thậm chí có nguy cơ phải dừng triển khai để điều chỉnh vốn cho các công trình trọng điểm quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ Xây dựng cảnh báo.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay, tổng giá trị thực hiện dự án mới đạt khoảng 436/1.083 tỷ đồng (tương đương 40% giá trị hợp đồng), chậm so với kế hoạch.
Gói thầu XD1 (khởi công ngày 12/9/2024, bị chậm do đấu thầu): sản lượng lũy kế đạt 175/601 tỷ đồng (đạt hơn 29%).
Gói thầu XD2 (khởi công ngày 19/4/2024): sản lượng lũy kế đạt 261/481 tỷ đồng (đạt 54%).
Về tiến độ giải ngân, lũy kế đến hết năm 2024 đã giải ngân 356/359 tỷ đồng. Trong năm 2025, mới giải ngân 335/835 tỷ đồng (đạt 40%). Tính chung toàn dự án, tổng giá trị giải ngân đạt 691/1.194 tỷ đồng, tương ứng hơn 57% kế hoạch.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 68 km (không bao gồm đoạn Km6+870 - Km7+990 thuộc dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã đầu tư xây dựng). Dự án đi qua địa bàn các huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận và huyện Đức Trọng tỉnh Lâm Đồng trước đây, nay là các xã Lương Sơn, Sông Lũy, Phan Sơn, Tà Hine và Ninh Gia tỉnh Lâm Đồng.
Về quy mô dự án, đoạn Km0 - Km28 được đầu tư theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80km/h, chiều rộng nền đường 12m, mặt đường 11m. Đoạn Km28 - Km69 đường cấp III miền núi vận tốc 60km/h, bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường 8m.
Dự án có tổng mức đầu tư 1.435 tỷ đồng gồm hai gói thầu xây lắp và có tiến độ hoàn thành dự án trước 31/12/2025.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận