Theo đó, dự án có chiều dài hơn 117km, quy mô cao tốc cấp 80-100, với tổng mức đầu tư sơ bộ gần 22.000 tỷ đồng, được chia thành 3 dự án thành phần (DATP). UBND tỉnh Khánh Hòa phụ trách DATP1 dài 31km, vốn hơn 5.600 tỷ đồng.

Nhà thầu thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Bộ Xây dựng phụ trách DATP2 dài 37km, vốn hơn 9.800 tỷ đồng; UBND tỉnh Đắk Lắk phụ trách DATP3 dài 48km, vốn hơn 6.485 tỷ đồng.
Dự án được khởi công ngày 18/6/2023, đến nay cả 9/9 gói thầu đều đã triển khai, sản lượng thực hiện đạt hơn 53% giá trị hợp đồng (8.667/16.195 tỷ đồng).
Theo kế hoạch, một số đoạn tuyến sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025, toàn tuyến hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ năm 2027.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hoàn thành 20km đầu tuyến (DATP1) và toàn bộ DATP3 trước ngày 19/12/2025; DATP2 phấn đấu thông xe kỹ thuật trước tháng 6/2026.
Trong quá trình triển khai, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã thường xuyên rà soát, chỉ ra tồn tại, yêu cầu khắc phục để bảo đảm chất lượng và tiến độ.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành theo phương án phê duyệt, chỉ còn vướng 4 vị trí đường điện cao thế và một số diện tích phát sinh (gần 20 ha tại DATP2, 10 ha tại DATP3) đang hoàn thiện thủ tục để bàn giao.
Bộ Xây dựng kiến nghị Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội tăng cường giám sát việc triển khai; đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội các địa phương phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; UBND các tỉnh tập trung giải quyết dứt điểm GPMB, giám sát chặt chẽ chất lượng, tiến độ, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực.
Đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đang trong quá trình triển khai thi công, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các đơn vị liên quan triển khai ngay các thủ tục đầu tư hệ thống giám sát điều hành giao thông và xây dựng đề án khai thác tài sản để thực hiện thu phí hoàn vốn theo quy định khi dự án hoàn thành toàn bộ đưa vào khai thác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận