Đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án
Theo Bộ Xây dựng, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76 km theo quy mô đường cao tốc cấp 100, phân kỳ 4 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng. Dự án thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Dự án thành phần 1A (cầu Nhơn Trạch) thuộc tuyến Vành đai 3 TP.HCM.
Dự án được chia thành 8 dự án thành phần bao gồm: 4 dự án thành phần xây dựng và 4 dự án thành phần giải phóng mặt bằng, giao UBND TP.HCM, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương (nay là TP.HCM), Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) làm cơ quan chủ quản, triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Về quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 57, Bộ Xây dựng cho biết, đến nay, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT đã tổ chức họp định kỳ 19 phiên để đôn đốc tiến độ dự án.
Thủ tướng cũng trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động, phối hợp giải quyết các công việc theo thẩm quyền, tập trung tháo gỡ các nút thắt về GPMB, vật liệu xây dựng, tăng cường thanh, kiểm tra, không xảy ra sai sót, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố được phân cấp làm cơ quan chủ quản các dự án thành phần xây dựng, tổng hợp tình hình triển khai dự án, định kỳ báo cáo Ban chỉ đạo tại 19 phiên họp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, bộ, ngành đã có sự thay đổi cách nghĩ, cách làm, huy động cả hệ thống chính trị cùng phối hợp, nỗ lực triển khai dự án.
Nhờ vậy, các gói thầu đã triển khai thi công sản lượng đến nay đạt hơn 12.200 tỷ đồng, đạt 50% giá trị hợp đồng. Trong quá trình thực hiện dự án, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã kịp thời chỉ ra các tồn tại, khiếm khuyết và yêu cầu khắc phục nhằm bảo đảm chất lượng, đẩy nhanh tiến độ dự án.
Phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2026
Đánh giá chung về kết quả thực hiện, Bộ Xây dựng cho biết, với các cơ chế đặc thù được Quốc hội thông qua và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương và sự vào cuộc của hệ thống chính trị các địa phương trong GPMB, dự án đã được tổ chức triển khai thực hiện tuân thủ theo đúng các quy định.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến hết năm 2025 sẽ thông xe và thông xe kỹ thuật hơn 65 km, còn lại khoảng 4,6 km thuộc dự án thành phần 5 do phần tuyến có thời gian xử lý đất yếu dài, phần nút giao Tân Vạn nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật và thi công trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác QL1A nên sẽ hoàn thành vào giữa năm 2026.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 57/2022 của Quốc hội, Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tích cực phối hợp, nỗ lực triển khai để khởi công, phấn đấu hoàn thành dự án đúng theo kế hoạch yêu cầu của Quốc hội.
Để tháo gỡ các nội dung vướng mắc trong quá trình thực hiện, giữa hai kỳ báo cáo Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì 5 phiên họp Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và Lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần kiểm tra hiện trường, họp với các Bộ, ngành, địa phương, đến nay các khó khăn, vướng mắc cơ bản đã tháo gỡ.
So với nội dung Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, các địa phương đã cơ bản hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng, chỉ còn 10 vị trí điện cao thế chưa hoàn thành di dời.
Nguồn cung cấp vật liệu cát đắp nền trong giai đoạn đầu dự án gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân do khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm có quy mô lớn, đặc biệt là phải tập trung, ưu tiên nguồn vật liệu cát phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Chính phủ đã tổ chức họp, chỉ đạo các địa phương liên quan bố trí đủ nguồn cung cấp cho dự án, đến tháng 4/2025 các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp đã cung cấp cho dự án tổng số 16 mỏ với trữ lượng cung cấp trong năm 2025 là 4,7 triệu m3, đáp ứng nhu cầu cát đắp nền còn lại của dự án khoảng 3,4 triệu m3.
Để đảm bảo việc triển khai dự án theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 57, Bộ Xây dựng kiến nghị Ủy ban Kinh tế và Tài chính thường xuyên giám sát tình hình thực hiện dự án.
Có ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội các địa phương có dự án đi qua thường xuyên quan tâm, hỗ trợ và kịp thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
Đồng thời, có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc về di dời hạ tầng kỹ thuật còn lại; tăng cường công tác quản lý nhà nước, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ theo yêu cầu; tăng cường công tác phòng ngừa vi phạm, không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực.
Về xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án theo Nghị quyết số 57/2022, Bộ Xây dựng cho biết, Luật Đường bộ 2024 đã được ban hành, trong đó đã quy định về việc thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2024.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 130/2024 ngày 10/10/2024 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư làm cơ sở triển khai thực hiện.
Bộ Xây dựng đã phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc đối với một số dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và đang tiếp tục triển khai đối với các dự án tiếp theo.
Đối với Dự án Vành đai 3 TP.HCM, Bộ Xây dựng đang phối hợp với các địa phương liên quan để hoàn thành các hạng mục đáp ứng điều kiện thu phí theo Nghị định số 130/2024 và xây dựng đề án khai thác tài sản để thực hiện thu phí hoàn vốn theo quy định.
Để đảm bảo tính đồng bộ, Bộ đã nghiên cứu đề xuất mô hình tổng thể quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe cho các tuyến cao tốc. Đồng thời, đề nghị các địa phương triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giao thông thông minh để hoàn thành đồng bộ.
Đối với dự án Vành đai 3 TP.HCM, hiện cơ quan tham mưu của UBND thành phố Hồ Chí Minh đang chủ trì, phối hợp với Chủ đầu tư các dự án thành phần xây dựng, thẩm định hồ sơ thiết kế tổng thể, giải pháp kết nối, trung tâm điều hành giao thông tuyến để triển khai hệ thống giao thông thông minh trên toàn tuyến.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận