Thông tin tại cuộc diễn tập, đại diện Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) cho biết, thời gian qua liên tiếp xảy ra bão, mưa lũ tại nhiều địa phương, gây hư hỏng nghiêm trọng kết cấu hạ tầng đường sắt, nhiều điểm bị sạt, sụt, treo ray.
Điển hình như tại Km 16+700 - Km 18+250 khu gian Đa Phúc - Trung Giã, tuyến đường sắt Đông Anh - Quán Triều bị ảnh hưởng bão số 11; tại Km 1136+850 - Km 1136+925 khu gian Vân Canh - Phước Lãnh (Đắk Lắk) bị trôi nền đường dài 75m, sâu 9m… Việc ứng cứu gặp nhiều khó khăn, nhất là trong vận chuyển đá hộc để khắc phục các điểm sụt đường, treo ray, phải sử dụng nhân công mất nhiều thời gian, nguy hiểm.


Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sĩ Mạnh kiểm tra việc lắp đặt, vận hành băng tải đá.
Xuất phát từ tình hình thực tiễn đó, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đã chỉ đạo Công ty CP Xe lửa Gia Lâm và các đơn vị liên quan chế tạo, lắp đặt hệ thống băng tải đá phục vụ công tác cứu chữa, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra, cũng như công tác sửa chữa thường xuyên kết cấu hạ tầng đường sắt.
Sau khi băng tải đá được thi công, thử nghiệm, VNR quyết định tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố thiên tai có sử dụng băng tải đá nhằm chủ động và linh hoạt trong công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.
Tại buổi diễn tập, tình huống giả định là: Vào lúc 4h ngày 12/12/2025, nhân viên tuần đường phát hiện tại vị trí đường ga số 2 ga Yên Viên, nền đường bị mưa cuốn trôi, chiều dài ước tính khoảng 10m, chiều sâu khoảng 5m, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn chạy tàu. Tuần đường lập tức thực hiện các tác nghiệp theo quy định, báo cho các đơn vị liên quan.
Ngay sau khi nhận được tin báo, các đơn vị đã kích hoạt phương án phòng chống khắc phục sự cố, thiên tai. Cử lực lượng kĩ thuật kiểm tra, tính toán phương án, lập kế hoạch khắc phục, trong đó huy động lực lượng, vật tư, trang thiết bị gồm băng tải đá… với phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ - Lực lượng tại chỗ - Vật tư, phương tiện, kinh phí tại chỗ - Hậu cần tại chỗ.
Ngay sau khi phát lệnh, các lực lượng đã khẩn trương triển khai phương án, lắp đặt băng tải để máy xúc xúc đá hộc, đá dăm đổ vào băng tải để vận chuyển, trút xuống hố sụt để đắp, gia cố lại nền đường. Băng tải được vận hành theo 2 tình huống: sử dụng điện lưới; sử dụng máy phát điện trong trường hợp không có điện lưới tại hiện trường.
Tại hiện trường, băng tải hoạt động ổn định, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Theo Ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt (VNR), băng tải đá có ưu điểm: Tăng năng suất lao động, giảm thời gian ứng cứu, cứu chữa trong thi công đường sắt; Có khả năng cơ động, linh hoạt trong vận chuyển thiết bị; Tháo, lắp nhanh chóng, dễ dàng tại chân công trình.

Vận hành băng tải đá, diễn tập lấp hố sụt, khắc phục hư hỏng đường sắt.
Đánh giá kết quả buổi diễn tập, ông Đặng Sĩ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR nhấn mạnh, VNR xác định công tác phòng, chống bão lũ là công tác thường xuyên, với với phương châm: Chuẩn bị đầy đủ, ứng phó kiên cường, khắc phục khẩn trương, chạy tàu hiệu quả.
Với phương châm đó, các đơn vị đã chuẩn bị công phu, tình huống giả định, hiện trường giả định đảm bảo chất lượng cho buổi diễn tập đảm bảo yêu cầu. Vì khi xảy ra sụt đường, việc đầu tiên phải thăm dò hiện trường, lên phương án khắc phục, trong đó có lấp đường, nhất là phải dự kiến được thời gian khắc phục xong.
Trong khi hiện nay, tại các điểm sụt không có địa hình thuận lợi đưa máy móc vào thi công, vẫn chủ yếu sử dụng nhân công, đưa từng viên đá hộc vào để lấp hố sụt, cường độ lao động cao, năng suất lao động thấp, rất mất thời gian. Mặt khác, vẫn có yếu tố đe dọa an toàn do người lao động phải dùng goòng bàn, di chuyển trên đường sắt. Vì vậy, băng tải đá sẽ là một bước đưa thêm thiết bị, cơ giới hóa vào công tác khắc phục, sửa chữa đường sắt.
"Tuy nhiên, đây là mới là bước đầu. Để khẳng định được sản phẩm "made in đường sắt Việt Nam", tới đây các kĩ sư cần tiếp tục hiệu chỉnh để tăng độ cứng vững, lắp đặt nhanh, vận hành hiệu quả để có thể áp dụng rộng rãi, không chỉ trong cứu chữa, khắc phục hậu quả do bão lũ, mà còn trong bảo trì, sửa chữa đường sắt, nhằm giảm cường độ lao động cho người lao động, đảm bảo an toàn", ông Mạnh đề nghị.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận