Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt

Siết trách nhiệm doanh nghiệp vận tải trong giải quyết tai nạn đường sắt

Siết trách nhiệm doanh nghiệp vận tải trong giải quyết tai nạn đường sắt

11/12/2025, 06:00

Từ 1/1/2026, Thông tư 33/2025 về quản lý, khai thác vận tải đường sắt chính thức có hiệu lực, quy định chi tiết việc phân loại tai nạn theo 4 mức độ, bổ sung hàng loạt trách nhiệm đối với doanh nghiệp quản lý, vận hành, kinh doanh vận tải đường sắt.

Theo đó, phân loại theo nguyên nhân có tai nạn do nguyên nhân chủ quan là tai nạn xảy ra do tổ chức, cá nhân thuộc các doanh nghiệp kinh doanh đường sắt vi phạm pháp luật về giao thông vận tải đường sắt gây ra; Tai nạn do nguyên nhân khách quan là tai nạn xảy ra trong các trường hợp bất khả kháng hoặc do các nguyên nhân khác.

Siết trách nhiệm doanh nghiệp vận tải trong giải quyết tai nạn đường sắt- Ảnh 1.

Tại Thông tư 33/2025 về quản lý, khai thác vận tải đường sắt, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 đã quy định cụ thể về phân loại tai nạn giao thông đường sắt (Ảnh: minh họa).

Theo mức độ thiệt hại, có tai nạn ít nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp; Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 11% đến dưới 61%; Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tật của những người này từ 11% đến dưới 61%; Gây thiệt hại tài sản từ 10 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

Tai nạn nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp sau: Làm chết 1 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; Gây thiệt hại tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Tai nạn rất nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp: Làm chết 2 người; Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; Gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp: Làm chết 3 người trở lên; Gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; Gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.

Thông tư 33 cũng quy định rõ nguyên tắc, trình tự và trách nhiệm của các chủ thể nhằm giải quyết nhanh tai nạn, giảm thiểu thiệt hại.

Theo đó, khi xảy ra tai nạn, nhân viên đường sắt phải dừng tàu khẩn cấp, tổ chức cứu người bị nạn, bảo vệ tài sản của Nhà nước và người bị nạn, đồng thời thực hiện ngay chế độ báo tin về vụ tai nạn; lập hồ sơ vụ việc và phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Các tổ chức, cá nhân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, khi nhận được tin báo, phải thực hiện ngay chế độ báo tin và xử lý thông tin; nhanh chóng đến hiện trường hoặc triển khai các biện pháp theo chức năng để phối hợp giải quyết tai nạn; lập, bàn giao và tiếp nhận hồ sơ vụ việc; hỗ trợ khôi phục giao thông vận tải đường sắt.

Siết trách nhiệm doanh nghiệp vận tải trong giải quyết tai nạn đường sắt- Ảnh 2.

Thông tư 33 quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể, trong đó có doanh nghiệp quản lý hạ tầng, doanh nghiệp vận tải đường sắt trong giải quyết tai nạn (Ảnh: minh họa).

Ông Dương Hồng Anh, Phó Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, cho biết điểm mới của Thông tư 33 là bổ sung, làm rõ trách nhiệm của các chủ thể trong giải quyết tai nạn, đặc biệt là trách nhiệm của doanh nghiệp như: Nhân viên đường sắt; doanh nghiệp quản lý, vận hành, khai thác đường sắt; Cục Đường sắt Việt Nam; Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp tỉnh; doanh nghiệp vận tải...

Trong đó, quy định rõ: doanh nghiệp quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt phải thành lập Hội đồng giải quyết tai nạn trong trường hợp xảy ra tai nạn rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, hoặc gây ách tắc giao thông nhiều giờ, hoặc phải tổ chức cứu hộ, cứu viện; đồng thời thành lập Hội đồng phân tích tai nạn trong các trường hợp khác. Hội đồng giải quyết tai nạn cũng có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ phân tích tai nạn.

Quy định này phù hợp với quy trình giải quyết tai nạn hiện nay của doanh nghiệp, bảo đảm tính kịp thời và hiệu quả trong điều hành; đồng thời đơn giản hóa, không đưa thêm thủ tục hành chính nội bộ về việc thành lập các hội đồng.

Thông tư cũng bổ sung trách nhiệm của doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong các hội đồng giải quyết tai nạn và phân tích tai nạn, do doanh nghiệp này trực tiếp quản lý phương tiện giao thông đường sắt và liên quan trực tiếp đến tai nạn của các phương tiện khi tham gia giao thông.


Chuẩn hóa quản lý, khai thác vận tải đường sắt, đảm bảo hiệu quả, an toànChuẩn hóa quản lý, khai thác vận tải đường sắt, đảm bảo hiệu quả, an toàn

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 33/2025/TT-BXD, quy định về quản lý, khai thác vận tải đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.