Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Gần 4.600 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng 5 tuyến tránh tại miền Trung

Gần 4.600 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng 5 tuyến tránh tại miền Trung

23/08/2025, 18:07

Cục Đường bộ VN vừa đề xuất Bộ Xây dựng chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến trên QL1 qua miền Trung với tổng mức đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng và thực hiện trong giai đoạn 2026-2029.

Theo đó, dự án sẽ mở rộng 5 tuyến tránh qua các tỉnh: Quảng Trị, TP Huế, TP Đà Nẵng và Quảng Ngãi.

Gần 4.600 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng 5 tuyến tránh tại miền Trung- Ảnh 1.

Một đoạn tuyến tránh TP Huế.

Cụ thể, tuyến tránh cầu Hiền Lương dài gần 12km qua xã Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Tuyến tránh TP Huế có tổng chiều dài gần 36km. Điểm đầu thuộc địa phận phường Hương Trà, điểm cuối tại phường Hương Thủy.

Tuyến tránh Vĩnh Điện dài hơn 8km, điểm đầu tại phường An Thắng, điểm cuối tại xã Nam Phước, TP Đà Nẵng).

Tuyến tránh cầu Bà Rén dài hơn 2km. Điểm đầu tại xã Nam Phước, điểm cuối tại xã Xuân phú, TP Đà Nẵng.

Cuối cùng là đoạn tuyến tránh TP Quảng Ngãi có tổng chiều dài khoảng 1,33km nằm trên địa bàn xã Thọ Phong, tỉnh Quảng Ngãi.

Các tuyến tránh trên được đề xuất đầu tư theo quy mô quy hoạch hệ thống mạng lưới đường bộ Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là đường ô tô cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh.

Tổng mức đầu tư dự kiến: 4.595 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự án sẽ được triển khai theo các quy định hiện hành. Dự kiến kế hoạch đầu tư dự án trong năm 2026-2029, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2030.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, việc đầu tư xây dựng các tuyến cao tốc, đường bộ ven biển đã góp phần giảm áp lực phương tiện trên tuyến QL1.

Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện trên QL1 ngày càng gia tăng, đặc biệt tại các đoạn tuyến tránh đô thị chỉ có 2 làn xe, dẫn đến tình trạng ùn tắc và trở thành "nút thắt cổ chai".

Để khắc phục, Cục Đường bộ nhận định việc nghiên cứu, đề xuất đầu tư mở rộng các tuyến tránh lên quy mô 4 làn xe theo quy hoạch là cần thiết. Khi các đoạn QL1 đi qua nội thị được phân cấp, bàn giao cho địa phương quản lý và chuyển thành đường đô thị, việc nâng cấp tuyến tránh không chỉ góp phần giảm nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn bảo đảm tính đồng bộ với các đoạn tuyến quốc lộ đã được đầu tư.

Theo Cục Đường bộ, dự án mở rộng sẽ từng bước cụ thể hóa quy hoạch chung của các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi cũng như quy hoạch Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

"Việc mở rộng, nâng cấp trục tuyến tránh QL1 qua khu vực nội thị của 5 thành phố sẽ giúp giảm tải cho các trục đường trung tâm vốn thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, đồng thời hạn chế tai nạn giao thông, tăng cường kết nối liên đô thị và gắn kết các khu kinh tế trọng điểm trong khu vực", Cục Đường bộ VN nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.