Tăng tốc duy tu luồng hàng hải, sẵn sàng đón tàu lớn
Những ngày giữa tháng 12, hoạt động hàng hải tại cảng biển Hải Phòng diễn ra nhộn nhịp. Từng chiếc tàu container lớn nối đuôi nhau ra, vào các cảng biển làm hàng. Giữa khung cảnh tàu bè qua lại tấp nập, có những con tàu, sà lan lặng lẽ hút bùn, nạo vét bùn đất để khơi thông luồng lạch, góp phần cho tàu thuyền đi lại an toàn.

Phương tiện thi công nạo vét, duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện).
Tại khu vực luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), công trình duy tu luồng đang bước vào giai đoạn cuối. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trường có hàng chục phương tiện từ tàu hút bụng, xáng cạp, sà lan… đang tất bật thi công.
Đây là công trình thuộc dự án bảo trì công trình hàng hải năm 2025 do Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN làm chủ đầu tư, nhằm nạo vét luồng Lạch Huyện, đoạn từ phao "0" đến vũng quay trở tàu phía trước cầu cảng số 1, số 2 - Bến cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) đạt độ sâu -13,4m (hệ Hải đồ), đảm bảo cho các tàu trọng tải lớn ra vào cảng thuận tiện.
Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thuỷ - đơn vị quản lý dự án, công trình có tổng mức đầu tư xây dựng hơn 240 tỷ đồng được sử dụng từ nguồn vốn Nhà nước, với tổng khối lượng nạo vét công trình dự kiến khoảng 1,6 triệu m3. Dự án đã được khởi công từ ngày 10/10 và dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12.
Để đảm bảo tiến độ, liên danh nhà thầu Công ty Cổ phần Thương mại Duy Linh, Công ty TNHH Cơ giới Mỹ Dung, Công ty TNHH MTV Long Hải đã huy động hàng chục thiết bị hoạt động thi công 24/24. Tính đến ngày 10/12, khối lượng thi công đạt hơn 1,7 triệu m3. Hiện nay, tại hiện trường có 16 phương tiện thi công chính, bao gồm 6 tàu hút bụng, 3 xáng cạp, 6 sà lan vận chuyển, 1 tàu kéo.
"Nhà thầu đã thi công xong phần khối lượng theo hồ sơ thiết kế và mời các bên khảo sát nghiệm thu từ ngày 5- 7/12. Theo bình đồ kết quả khảo sát nghiệm thu vẫn còn điểm sót lỏi, đơn vị thi công đang sửa chữa hoàn thiện. Công trình dự kiến sẽ hoàn thiện trong tháng 12", đại diện Ban QLDA Hàng hải và Đường thuỷ chia sẻ.
Tăng cường đảm bảo an toàn hàng hải khi thi công nạo vét

Khu nước trước bến cảng Nam Đình Vũ nhộn nhịp với tàu hàng ra vào, trong khi các phương tiện thi công nạo vét cũng bận rộn làm việc.
Chỉ cách đó không xa, đi qua kênh Hà Nam vào khu vực sông Cấm, khu nước trước bến cảng Nam Đình Vũ cũng đang được duy tu định kỳ để giữ độ sâu ổn định -8.5 m.
Những chiếc gàu ngoạm của xáng cạp hì hục múc từng gàu đất dưới biển, đổ lên sà lan để chở đi đổ thải ở hố trung chuyển khu vực kênh Cái Tráp. Chiếc tàu hút bụng cũng hút chất thải vào khoang chứa bùn, lặng thầm làm công việc của mình gần bên bến cảng.
Trong khi đó, các tàu container vẫn đều đặn ra, vào cảng làm hàng. Tàu trước chuẩn bị tàu ra khơi, tàu sau đã "xếp hàng" chờ tới lượt. Trong bối cảnh ấy, những chiếc xáng cạp, sà lan, tàu hút bụng phối hợp hoạt động nhịp nhàng để không gây cản trở cho các tàu container ra, vào cảng làm hàng.
Ông Vũ Thành Tịu, Phó giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Chấn Nam - đơn vị thi công nạo vét khu nước trước bến cảng Nam Đình Vũ cho biết, việc thi công sẽ tuân theo sự điều phối, giám sát của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng và tình hình thực tế tại hiện trường.

Hoạt động thi công nạo vét, duy tu nhằm đảm bảo độ sâu cho các luồng hàng hải, khu nước thuỷ diện của các cảng biển.
Mỗi khi có tàu hàng vào, các tàu nạo vét có thể phải tạm dừng hoặc thi công ở bên ngoài để đảm bảo an toàn. Sau khi tàu rời đi, các tàu nạo vét mới tiếp tục công việc.
"Các cảng sẽ ưu tiên cho tàu hàng để không làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Với những cảng có thuỷ diện cầu cảng rộng sẽ thuận tiện hơn cho các tàu nạo vét thi công. Nhưng với những cảng có thiết kế hẹp, việc thi công sẽ phụ thuộc cả vào lịch các tàu hàng ra, vào cảng", ông Tịu nói.
Theo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, là cảng biển lớn nhất miền Bắc, mỗi ngày, có tới hàng trăm lượt tàu thuyền qua lại trên vùng nước cảng biển Hải Phòng. Trong đó, có tàu biển, các phương tiện thuỷ nội địa, sà lan, tàu cá… lưu thông, cũng có nhiều công trình nạo vét, duy tu luồng hàng hải, nạo vét tại các thuỷ diện cầu bến cảng.
Với đặc thù mật độ và lưu lượng tàu thuyền lớn, hoạt động phức tạp, công tác đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải luôn được chú trọng.
Cảng vụ đã xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra các hoạt động hàng hải trong vùng nước cảng biển Hải Phòng, như kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động thi công các công trình hàng hải, nạo vét trong vùng nước cảng biển Hải Phòng đảm bảo an toàn hàng hải và đổ bùn thải đúng vị trí quy định.
Đồng thời, Cảng vụ cũng xây dựng kế hoạch tăng cường quản lý nhà nước đối với các phương tiện hoạt động khai thác khoáng sản cát và vận chuyển cát san lấp của các tổ chức được cấp phép khai thác khoáng sản trên vùng biển thành phố Hải Phòng. Qua đó, giúp công tác đảm bảo an toàn hàng hải luôn được duy trì.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận