Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ra sao sau gần 1 tháng thí điểm phân làn?

24/11/2025, 16:04

Sau gần 1 tháng thí điểm phân làn, giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã "dễ thở" hơn, từng bước đi vào ổn định, thông thoáng, an toàn.

Ngày 27/10, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) ban hành Quyết định số 1492/QĐ-CĐBVN phê duyệt điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Giao thông dần đi vào trật tự, thông thoáng

Giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ra sao sau gần 1 tháng thí điểm phân làn?- Ảnh 1.

CSGT điều tiết giao thông tại trạm thu phí Chợ Đệm, trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương qua TP.HCM (Ảnh: Vĩnh Phú).

Việc ban hành Quyết định số 1492/QĐ-CĐBVN của Cục đường bộ Việt Nam nhằm cụ thể hóa Thông tư 38/2024/TT-BGTVT của Bộ GTVT nay là Bộ Xây dựng quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ.

Tại Điều 9 của Thông tư 38/2024 cũng quy định rõ tốc độ khai thác tối đa, tốc độ khai thác tối thiểu cho phép đối với các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc. Theo đó, tốc độ khai thác tối đa cho phép trên đường cao tốc là 120 km/h, tốc độ khai thác tối thiểu cho phép trên đường cao tốc là 60km/h.

Tuy nhiên, Thông tư 38/2024/TT-BGTVT cũng quy định, trị số tốc độ khai thác tối đa, tối thiểu cho phép trên đường cao tốc, kể cả các đường nhánh ra, vào đường cao tốc được xác định trong phương án tổ chức giao thông được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vì vậy, việc triển khai phân làn và điều chỉnh tốc độ trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương của Cục đường bộ Việt Nam được thực hiện bám sát các nội dung của Thông tư 38/2024/TT-BGTVT.

Phương án này được xây dựng trên cơ sở kiến nghị của Cục CSGT và kết quả rà soát, thống nhất giữa các đơn vị liên quan gồm: Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ IV và Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Quy định về phân làn theo loại phương tiện và tốc độ được điều chỉnh rõ ràng hơn như sau: Làn 1 (làn sát dải phân cách giữa): Cấm lưu thông xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ ngồi. Các loại xe bị cấm gồm: xe tải thông dụng (trừ xe bán tải, xe tải VAN), xe chuyên dùng (trừ xe chở tiền), xe đầu kéo, xe kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc. Tốc độ cho phép tối đa 100km/h, tối thiểu 80km/h.

Làn 2 (làn cạnh làn dừng khẩn cấp): Dành cho mọi loại phương tiện. Tốc độ cho phép tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Các phương tiện đi ở làn 2 được phép chuyển sang làn 1 để vượt, nhưng phải trở lại làn 2 ngay sau khi vượt xong, đồng thời giữ khoảng cách an toàn trong suốt quá trình lưu thông.

Thời gian thí điểm phân làn xe chạy tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương áp dụng thí điểm phương án phân làn và tốc độ mới trong 1 tháng.

Giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ra sao sau gần 1 tháng thí điểm phân làn?- Ảnh 2.

Biển báo phân làn đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, những ngày cuối tháng 11, sau gần một tháng thí điểm, giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã "dễ thở" hơn trước rất nhiều, trật tự giao thông trên cao tốc sau phân làn xe chạy đã ổn định, giao thông thông thoáng.

Tài xế Thái Việt Cường, ngụ TP Cần Thơ chia sẻ: Trước đây cuối tuần mỗi khi đi về Cần Thơ là nơm nớp lo sợ ùn tắc, kẹt xe. Vì thế để lộ trình hanh thông, anh thường dậy sớm từ 5h sáng để "vượt ải" nút thắt giao thông cầu Bình Điền trên QL1 và cao tốc Trung Lương.

Theo anh Cường những ngày qua giao thông dễ thở hơn, xe tải trọng lớn đi qua một làn giữa nhường đường ô tô con đi làn 1 nên giao thông thông thoáng hẳn.

"Tình trạng xe container, xe tải lớn chạy rề rà cả hai làn đường trên cao tốc Trung Lương đã giảm rõ rệt. Hầu hết tài xế đều rất hoan nghênh việc phân lại làn xe chạy cần nhân rộng trên các tuyến cao tốc khác", tài xế Cường đề xuất.

Giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ra sao sau gần 1 tháng thí điểm phân làn?- Ảnh 3.

Lực lượng CSGT điều tiết giao thông trên cao tốc.

Giảm nguy cơ tai nạn trên cao tốc

Trao đổi với PV thiếu tá Đinh Quang Hưng, Phó đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7 (Đội 7 - Cục CSGT) cho biết: Tuyến cao tốc HCM - Trung Lương bắt đầu khai thác sử dụng từ tháng 2/2010, với 3 làn xe mỗi chiều đường, trong đó có hai làn xe chạy và một làn dừng khẩn cấp.

Hiện tại lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất đông, đang bị quá tải, mỗi ngày trung bình 60.000 lượt phương tiện. Trong các ngày lễ tết, ngày cuối tuần, phương tiện tăng rất cao, gây hiện tượng ùn ứ.

Đây là lý do khiến việc điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông, trở nên hết sức quan trọng. "Qua thời gian triển khai thực hiện việc phân làn, phân luồng và quy định tốc độ trên tuyến cao tốc HCM - Trung Lương, cho thấy hiệu quả tích cực rõ rệt", thiếu tá Đinh Quang Hưng khẳng định.

Giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ra sao sau gần 1 tháng thí điểm phân làn?- Ảnh 4.

Sau gần 1 tháng thí điểm phân làn xe chạy, giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã "dễ thở", giảm nguy cơ tai nạn trên cao tốc.

Cũng theo thiếu tá Đinh Quang Hưng, sau gần 1 tháng phân làn giao thông nhận thấy dòng xe chạy tốc độ cao ở làn 1 di chuyển liên tục ổn định (tốc độ trung bình trên làn 1 đạt trên 80km/h).

Hạn chế tình trạng phanh gấp, chuyển làn đột ngột góp phần làm giảm nguy cơ dẫn đến TNGT trên các tuyến cao tốc. Tăng lưu lượng dòng phương tiện, giảm tình trạng ùn ứ giao thông rõ rệt, khai thác tối đa hiệu quả đường cao tốc.

"Tăng thời gian lưu thông vận chuyển hàng hoá, vận chuyển hành khách, góp phần phát triển kinh tế. Được người dân đồng tình, dư luận ủng hộ, các lái xe cơ bản chấp hành tốt phương án tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương", thiếu tá Hưng nhận định.

Theo Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 7, trong dịp cao điểm cuối năm lực lượng CSGT sẽ bố trí các tổ tăng cường tuần tra các lỗi dễ dẫn đến TNGT, kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm (phạt nguội qua camera giám sát giao thông). Đồng thời bố trí lực lượng 24/24h trên tuyến, tập trung phát hiện, xử lý các lỗi là nguyên nhân chính gây TNGT, xác định 6 nhóm hành vi thường xuyên kiểm tra gồm: Nồng độ cồn, dừng, đỗ sai quy định trên cao tốc, chạy quá tốc độ, chở quá khổ, quá tải, sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử khi lái xe,..


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.