Doanh nghiệp ô tô kiến nghị bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng
Gửi kiến nghị tới Bộ Xây dựng, ông Trần K phản ánh, cùng với sự phát triển kinh tế, số lượng nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam đã tăng nhanh, kéo theo hàng ngàn đại lý ủy quyền chính hãng ra đời.

Theo một số doanh nghiệp, việc xin cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo quy định tại Nghị định 116/2017 khiến họ gặp nhiều khó khăn (ảnh minh hoạ).
Các đại lý này đều được nhà sản xuất xác nhận, cung cấp phụ tùng chính hãng và xây dựng theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe cơ giới (QCVN 121:2024/BGTVT).
Tuy nhiên, khi đi vào hoạt động, các đại lý vẫn phải xin cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo Nghị định 116/2017 trong đó có quy định “nhà xưởng được xây dựng trên khu đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp”.
Quy định này khiến đơn vị phải chứng minh hàng loạt giấy tờ từ mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng đến giấy phép cải tạo.
Ông K đề xuất cắt bỏ thủ tục này, giao trách nhiệm trực tiếp cho nhà sản xuất ô tô; đồng thời để Cục Đăng kiểm hậu kiểm định kỳ hai năm/lần về số lượng và chất lượng thiết bị kỹ thuật của các cơ sở.
Chung quan điểm, ông Trần Thiện M - đại diện một doanh nghiệp dịch vụ ô tô - cho rằng trong khi nhiều garage sửa chữa tư nhân hoạt động dễ dàng mà không cần giấy chứng nhận thì các đại lý chính hãng lại bị “trói buộc” bởi thủ tục phức tạp, gây tốn kém thời gian và chi phí.
Ông M kiến nghị, các nhà phân phối ủy quyền nếu đáp ứng đúng QCVN 121:2024/BGTVT và có cam kết hỗ trợ từ hãng sản xuất thì đủ điều kiện vận hành, không cần thêm thủ tục cấp giấy chứng nhận.
Khi đó, trách nhiệm đảm bảo tiêu chuẩn và kiểm tra sự tuân thủ sẽ thuộc về chính các hãng/nhà máy sản xuất, định kỳ báo cáo với cơ quan quản lý.

Việc quy định về điều kiện kinh doanh cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và bảo đảm ATGT (ảnh minh hoạ).
Không thể buông lỏng quản lý bảo dưỡng ô tô
Liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp, Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, chất lượng phương tiện là một trong ba yếu tố then chốt ảnh hưởng đến an toàn giao thông, bên cạnh hạ tầng và con người.
Việc kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện đúng cách là biện pháp kỹ thuật chủ động để duy trì tình trạng kỹ thuật và chất lượng xe. Do đó, hoạt động này cần được kiểm soát, đặc biệt tại các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô.
Cơ quan này nhấn mạnh, người mua ô tô có quyền yêu cầu nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu thực hiện nghĩa vụ bảo hành theo quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Điều 41 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng quy định rõ trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới.
“Nếu bỏ quy định, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu có thể không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành, bảo dưỡng theo luật.
Người mua sẽ không có nơi tin cậy để sửa chữa, duy trì tình trạng kỹ thuật, bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường trong quá trình sử dụng xe”, đại diện Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Vật liệu xây dựng nhấn mạnh.
Theo Bộ Xây dựng, thực tế triển khai Nghị định 116/2017 cho thấy có trường hợp cơ sở bảo dưỡng đi mượn trang thiết bị, cơ sở vật chất để xin cấp chứng nhận, không đáp ứng yêu cầu pháp lý về quyền sử dụng đất.
Đây là lý do cần giữ quy định về điều kiện kinh doanh cơ sở bảo hành, bảo dưỡng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cũng ghi nhận ý kiến từ doanh nghiệp và sẽ phối hợp Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ trong quá trình sửa đổi, bổ sung Nghị định 116/2017, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nhưng vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ.
Bộ Xây dựng cũng khuyến cáo chủ xe nên đưa phương tiện đến các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được nhà sản xuất, nhập khẩu ủy quyền và công bố để đảm bảo sửa chữa theo đúng kỹ thuật, thay thế phụ tùng chính hãng, duy trì chất lượng phương tiện, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận