Ngày 25/8, ông Vũ Hồng Thanh, Phó chủ tịch Quốc hội Việt Nam cùng đoàn công tác Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội đã có buổi kiểm tra thực địa dự án Vành đai 3 TP.HCM, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm và đề án Chỉnh trang đô thị, khu vực nhà trên và ven sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.
Vành đai 3 đạt trên 50% khối lượng công việc

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông báo cáo với đoàn công tác Quốc hội về tiến độ dự án Vành đai 3.
Tại dự án Vành đai 3 TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) báo cáo, dự án Vành đai 3 TP.HCM dài 76,34km, quy mô cao tốc cấp 100, giai đoạn đầu phân kỳ 4 làn xe, bề rộng 19,75m và đường song hành hai bên 2-3 làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ 75.378 tỷ đồng, gồm 61.326 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025 và 14.322 tỷ đồng giai đoạn 2026-2030.
Công trình chia thành 8 dự án thành phần do TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương (cũ) và Long An (nay thuộc Tây Ninh) làm chủ quản. Đến nay, các gói thầu xây lắp của các dự án thành phần đang tăng tốc thực hiện, đạt khoảng 52% khối lượng công việc, đảm bảo các mốc tiến độ hoàn thành thông xe từng đoạn tuyến trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2026.
Theo Nghị quyết 57/2022/QH14 ngày 16/6/2022 của Quốc hội, dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. UBND TP đã phối hợp với UBND các tỉnh có đường Vành đai 3 đi qua rà soát, thống nhất các mốc tiến độ thông xe để cụ thể hóa Nghị quyết, sớm đưa vào khai thác các đoạn tuyến cao tốc.

Gần 15km cầu cạn phía Đông TP.HCM đang gấp rút thi công để về đích cuối năm 2025.
Trong đó, ngày 31/12/2025 phấn đấu thông xe tuyến chính cao tốc khoảng 24,1km (bao gồm 14,7km cầu cạn, 6,4km toàn tuyến; và 3km cầu vượt, nút giao). Cũng trong thời gian này, phấn đấu thông xe kỹ thuật tuyến chính cao tốc khoảng 41,4km (bao gồm 32,6km qua TP.HCM, 5km qua Đồng Nai và 3,8km qua Bình Dương cũ).
Đến 30/6/2026, thông xe toàn bộ 76,3km đường Vành đai 3 TP.HCM, bao gồm toàn bộ các đường song hành.
Ông Phúc báo cáo thêm, hiện nhu cầu đất đắp nền đường cho dự án khoảng 1,6 triệu m3; cát đắp nền đường khoảng 3,2 triệu m3; cát xây dựng khoảng 0,35 triệu m3 và đá xây dựng các loại khoảng 3,25 triệu m3. Với số lượng vật liệu xây dựng này, Ban cùng nhà thầu đã phối hợp với các địa phương đảm bảo cung cấp đủ cho việc thi công dự án.
"Để đảm bảo việc triển khai dự án theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 57/2022/QH15, các địa phương kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nếu có trong quá trình triển khai thực hiện dự án", ông Phúc nói.
Gỡ nút thắt hạ tầng để kết nối sân bay Long Thành

Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh lo ngại giao thông chưa đồng bộ để kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành trong năm 2026.
Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá cao những chuyển biến tích cực tại dự án Vành đai 3, đặc biệt là khu vực Tân Vạn - nơi từng là điểm nóng về kẹt xe nhưng nay đã giảm tải đáng kể.
Tuy nhiên, ông bày tỏ lo ngại về khả năng kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành – dự kiến khai thác từ tháng 6/2026. Trong khi đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến đường được kỳ vọng bổ sung kết nối về phía Nam, phải đến tháng 9/2026 mới hoàn thành, chậm hơn tiến độ khai thác sân bay 3 tháng. “Đây là vấn đề cần được xử lý ngay”, ông Thanh nhấn mạnh.
Ông cũng dẫn chứng ngay trong ngày khởi công mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, dù có xe dẫn đường nhưng giao thông vẫn tắc nghẽn, cho thấy áp lực hạ tầng khu vực này đang quá tải nghiêm trọng.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM thông tin thêm với đoàn công tác Quốc hội về tiến độ các dự án giao thông trọng điểm tại TP.HCM.
Liên quan vấn đề kết nối hạ tầng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết thành phố cùng các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đang đẩy nhanh nhiều dự án lớn. Trong đó, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây sẽ được mở rộng lên 10–12 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2026. Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng đang tăng tốc thi công, đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu gần hoàn tất, còn đoạn qua Đồng Nai dự kiến hoàn thành một phần trong năm nay.
Với cao tốc Bến Lức – Long Thành, cầu Bình Khánh sẽ hoàn thành vào tháng 8/2025, còn cầu Phước Khánh đang được đẩy nhanh thi công để toàn tuyến kịp thông xe vào tháng 6/2026, góp phần tăng cường kết nối khu vực phía Nam với sân bay Long Thành.
Giai đoạn 2026–2030, TP.HCM và Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án trọng điểm như cầu Phú Mỹ 2, cầu Cát Lái và trong dài hạn là tuyến đường sắt TP.HCM – Long Thành.
Sau khi kiểm tra dự án Vành đai 3, đoàn công tác Quốc hội cũng đến kiểm tra thực địa một số dự án khác tại TP.HCM, gồm tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và bờ Nam Kênh Đôi...
Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra của Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh:

Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh tặng quà nhà thầu thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Ông Thanh đề nghị các đơn vị tập trung nhân lực, máy móc để thi công, đảm bảo tiến độ dự án như kế hoạch.

Công trường dự án Vành đai 3 TP.HCM đang rất nhộn nhịp, công nhân làm việc ba ca, bốn kíp.

Đoàn công tác trải nghiệm tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Tuyến metro số 1 - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã đưa vào khai thác từ tháng 12/2024 và nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận