Hạ tầng trạm sạc phải đi trước một bước
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ chuyển đổi phương tiện giao thông "xanh" trên địa bàn thành phố diễn ra sáng nay (7/11), Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, chủ trương của thành phố chậm nhất đến năm 2030 phải hoàn thành chuyển đổi xe buýt, taxi sang sử dụng năng lượng sạch.
Do đó, thành phố yêu cầu các sở, ngành liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất và thuận lợi nhất.

Hà Nội yêu cầu các vị trí đủ điều kiện thì cho làm thí điểm trạm sạc ngay (Ảnh minh họa).
Về phía các doanh nghiệp xe buýt, taxi cũng cần sớm xây dựng, công bố tiêu chí "sao" để đánh giá chất lượng phục vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ vào quản lý, điều hành. Các sở, ngành thực hiện hậu kiểm, bảo đảm phục vụ nhân dân được chất lượng, hiệu quả.
Đối với vấn đề trạm sạc, Phó chủ tịch lưu ý, các vị trí đủ điều kiện thì cho làm thí điểm ngay. Tuy nhiên, trạm sạc, đầu sạc phải tuân theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia, không doanh nghiệp nào được độc quyền mà phải bảo đảm phục vụ cộng đồng. Các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương xác định quỹ đất, nguồn điện để lập quy hoạch mạng lưới trạm sạc. Xác định được địa điểm nào làm trạm sạc thì phải bảo đảm ưu tiên đủ nguồn điện cấp ngay. Hạ tầng trạm sạc phải đi trước một bước.
"Các đơn vị tham gia thí điểm phải cam kết đồng hành cùng thành phố trong thực hiện mục tiêu chuyển đổi "xanh". Thành phố sẽ sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp cho các doanh nghiệp, người dân trong việc chuyển đổi phương tiện "xanh". Trong cơ chế, chính sách phải có những ưu tiên hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp có cam kết đồng hành mạnh mẽ với công cuộc chuyển đổi "xanh" của Chính phủ và thành phố…
Gần 400 xe buýt đã chuyển đổi xanh, vượt kế hoạch một năm
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, về hạ tầng phát triển trạm sạc điện, Tổ công tác liên ngành đã phối hợp với UBND các phường tiến hành khảo sát thực địa tại 10 phường, với tổng cộng 52 vị trí (trong đó có 9 phường thuộc khu vực trong Vành đai 1 và 1 phường ngoài Vành đai 1).
Các vị trí này gồm đất công cộng, đất trụ sở cơ quan nhà nước, công viên, vườn hoa, vỉa hè tại một số tuyến phố lớn, về cơ bản phù hợp để lắp đặt trạm sạc ô tô, xe máy điện và tủ đổi pin.
Tuy nhiên, theo ông Long, hiện vẫn chưa có quy trình, thủ tục thu hồi và bàn giao đất, cơ chế lựa chọn nhà đầu tư, cũng như quy định cụ thể về vận hành, thu phí và quản lý tài chính - đặc biệt đối với các trạm nằm trong khuôn viên cơ quan Nhà nước.
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Sở Tài chính và Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị hướng dẫn, đề xuất phương án xử lý; đồng thời xây dựng trình tự, thủ tục có thể vận dụng tương ứng với từng loại hình đất đã khảo sát. Các nội dung này sẽ được tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, chấp thuận triển khai.
Công tác chuyển đổi xanh trong vận tải công cộng Đối với các tuyến buýt có trợ giá, từ đầu năm 2025 đến nay, thành phố đã chuyển đổi tổng cộng 392 phương tiện sử dụng năng lượng sạch, chiếm 20,7% tổng số phương tiện.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, số phương tiện chuyển đổi xanh sẽ đạt 503 xe, tương đương 26,5% tổng số đoàn phương tiện - vượt chỉ tiêu mà thành phố đề ra cho năm 2026.
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác này, Sở Xây dựng đang triển khai một số nội dung gồm: xây dựng dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách đầu tư hạ tầng và phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, năng lượng sạch; dự thảo Nghị quyết về chính sách chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch; đồng thời xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá cho xe buýt điện cỡ nhỏ và trung bình để báo cáo thành phố.
Lộ trình chuyển đổi xanh đối với taxi Ngày 31/10, Sở Xây dựng đã tổ chức cuộc họp với Hiệp hội Taxi Hà Nội và đại diện các doanh nghiệp taxi. Tại cuộc họp, Sở đề nghị các đơn vị xây dựng báo cáo lộ trình chuyển đổi xanh cụ thể cho từng năm đến năm 2030.
Các đơn vị tham dự đã thống nhất một số nội dung, trong đó có lộ trình chuyển đổi: Đến hết năm 2028 sẽ hoàn thành tối thiểu 50% số lượng taxi sử dụng điện hoặc năng lượng sạch; phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ xe taxi chạy xăng, dầu sang xe sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, phù hợp với định hướng chỉ đạo của thành phố.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận