Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Hà Nội: Các ban quản lý dự án hoạt động ra sao sau một tháng sáp nhập?

01/08/2025, 09:54

Một tháng sau sáp nhập, hầu hết các ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng đã cơ bản tiếp nhận, phân loại xong các dự án để đẩy mạnh thi công theo tiến độ.

Đột phá nhân sự để hoạt động

Chia sẻ với Báo Xây dựng, ông Ngô Thế Anh, Giám đốc Ban quản lý dự án (BQLDA) phường Hai Bà Trưng cho biết, ngay sau khi thành lập, đơn vị đối mặt với khó khăn đầu tiên là con người.

Ông Thế Anh cho biết, theo chỉ tiêu, thành phố giao về BQLDA chỉ có 8 viên chức, trong đó gồm cả hai viên chức quản lý (giám đốc và phó giám đốc). Trong khi, về cơ cấu, một BQLDA muốn hoạt động được ít nhất phải có ba bộ phận là kế hoạch - tài chính - tổng hợp, quản lý dự án và giải phóng mặt bằng (GPMB).

Hà Nội: Các ban quản lý dự án hoạt động ra sao sau một tháng sáp nhập?- Ảnh 1.

Ông Ngô Thế Anh, Giám đốc BQLDA phường Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, do là đơn vị sự nghiệp, tự chủ kinh tế nên đòi hỏi phải cân đối nguồn thu chi mới có thể hoạt động. Muốn ký thêm hợp đồng lao động để hoạt động, đơn vị buộc phải chứng minh được nguồn thu thông qua đề án hoạt động.

Các nguồn tài chính để BQLDA cân đối hoạt động từ 3 nguồn là chi phí quản lý dự án cũ, dự án đang thực hiện và quỹ đầu tư phát triển. Ít nhất 6 tháng tới, BQLDA mới cân đối chi trả lương cơ bản và các khoản phúc lợi theo quy định nhưng xác định là chưa có thu nhập tăng thêm cho cán bộ, nhân viên.

Để không gián đoạn hoạt động, lãnh đạo BQLDA phường Hai Bà Trưng đã chủ động báo cáo, đề xuất ký thêm hợp đồng lao động. Sau khi phường đồng ý, đơn vị này đã ký và tiếp nhận thêm 16 nhân sự hợp đồng. Bởi trên thực tế, sau khi sáp nhập, BQLDA tiếp nhận hơn 40 dự án. "Không thể thực hiện được khối lượng công việc ấy với 8 viên chức được giao", ông Ngô Thế Anh nói.

Sau khi cơ cấu nhân sự đảm bảo, BQLDA phường Hai Bà Trưng đã thành lập 3 phòng chuyên môn, đảm bảo mỗi phòng đảm nhiệm từ 2 nhiệm vụ trở lên. Đến nay, BQLDA phường gần như đảm nhiệm được hết ba chức năng do thành phố giao về xã, phường như làm đại diện chủ đầu. Bên cạnh đó, BQLDA cũng được giao nhiệm vụ GPMB, phối hợp các phòng ban chức năng...

Hà Nội: Các ban quản lý dự án hoạt động ra sao sau một tháng sáp nhập?- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Đại Thanh.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Đại Thanh cho biết, theo chỉ đạo chung của thành phố, đến nay bộ máy BQLDA đã kiện toàn xong. Nhân sự gồm có một giám đốc, một phó giám đốc và các cán bộ chuyên môn, chủ yếu tiếp nhận cán bộ huyện (cũ) về làm việc.

"Tuy nhiên, xã vẫn phải ký thêm hợp đồng lao động để đáp ứng nhu cầu công việc. Để làm việc đó, chúng tôi cũng phải tính toán việc tự chủ kinh tế do đây là đơn vị sự nghiệp công lập.

Hiện nay, BQLDA đang nhận các dự án về, tiếp nhận, phân loại hồ sơ. Trên cơ sở họp bàn thống nhất, chúng tôi xây dựng bốn chuyên đề liên quan BQLDA", ông Hưng thông tin.

Chủ tịch UBND xã Đại Thanh cũng cho biết, trong 222 dự án chuyển giao trên địa bàn, có hơn 100 dự án đã quyết toán xong. Đối với các dự án đang triển khai thi công, BQLDA đã làm việc với các nhà thầu để thực hiện công tác giải ngân trong thời gian tới. Sau đó, sẽ tổ chức, phân công cán bộ theo sát, đẩy mạnh thi công, giải ngân dự án đúng tiến độ.

Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Đỗ Xuân Quyết, cán bộ quản lý trực tiếp dự án, BQLDA xã Thạch Thất cho biết, sau sáp nhập bộ máy đơn vị có 16 nhân sự. Về cơ bản, bộ máy giữ được cơ cấu tương tự BQLDA, đồng thời sáp nhập thêm Trung tâm Quỹ đất huyện Thạch Thất (cũ). Do tiếp nhận các nhóm dự án của huyện và nhân sự cũ, nên khâu vận hành ổn định, chưa phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, ông Quyết cho rằng, với 248 dự án (bao gồm cả quyết toán) nên khối lượng công việc khá nhiều. Thời gian tới, đơn vị có thể phải bổ sung nhân lực để hoạt động chỉn chu hơn.

Nhận diện khó khăn, không trông chờ, ỷ lại

Theo ông Ngô Thế Anh, trên địa bàn phường Hai Bà Trưng đang có quy hoạch cải tạo 2 chung cư cũ khá lớn là Nguyễn Công Trứ và Đồng Nhân. Một số dự án lớn đã và sắp triển khai như cải tạo, chỉnh trang công viên Thống Nhất (406 tỷ đồng), GPMB Nhà tang lễ quốc gia (126 tỷ đồng), GPMB cầu Trần Hưng Đạo (26 tỷ đồng). Trên địa bàn phường không có dự án nào chuyển tiếp từ các quận cũ, nên việc bàn giao, tiếp nhận dự án không có gì khó khăn.

Tuy nhiên, BQLDA cũng phải nhận diện không ít khó khăn trước mắt để chủ động vận hành, không gián đoạn công việc.

Hà Nội: Các ban quản lý dự án hoạt động ra sao sau một tháng sáp nhập?- Ảnh 3.

Sau sáp nhập, các BQLDA đối mặt với nhiều khó khăn về nhân sự, bài toán tự chủ hay xây dựng kế hoạch đầu tư trung hạn.

Khó khăn thứ nhất, theo ông Ngô Thế Anh, việc cần làm ngay hiện nay là giải quyết đầu tư công trung hạn 2021-2025, với tổng số vốn hơn 500 tỷ đồng, trong đó còn hơn 40 tỷ đồng chưa giải ngân. Số tiền này lại nằm dàn trải ở 40 dự án nhỏ lẻ, nên tiến độ rà soát và điều hòa vốn tương đối phức tạp.

Trong tháng 8, một số dự án sắp đến hạn trả nợ nhà thầu, chủ đầu tư buộc phải điều hòa vốn từ những dự án có sức hấp thụ vốn kém.

Trong khi, việc điều hòa vốn lại thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội. Thành phố muốn điều hòa vốn buộc phải thông qua kỳ họp Hội đồng nhân dân, dự kiến tổ chức vào tháng 9.

Khó khăn thứ hai là xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030. Theo Luật Đầu tư công, muốn đưa dự án vào thì phải phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo tính toán, phường Hai Bà Trưng phải lập được hơn 90 dự án, với tổng số vốn trên dưới 500 tỷ đồng để tương ứng với kỳ trước.

Bởi nếu không được phê duyệt số vốn đầu tư này thì BQLDA sẽ đánh mất đi nguồn chi phí quản lý, đồng nghĩa mất cân đối tự chủ tài chính. Trong khi, còn khoảng 5 tháng nữa kết thúc năm 2025 nhưng chưa có chủ trương cho phép phê duyệt chủ trương dự án đầu tư công trung hạn 5 năm tới.

Ông Anh cho biết, không trông chờ, ỷ lại, trong tháng 8, đơn vị chủ động lên kế hoạch xây dựng nhu cầu đầu tư giai đoạn 2026-2030. Kế hoạch này xuất phát từ nhu cầu xây dựng thiết thực tại từng tổ dân phố, cụm dân cư.

Từ đó, đơn vị lập được báo cáo, đề xuất chủ trương đầu tư để trình cấp trên. Báo cáo này phải tuân theo chủ trương, chỉ đạo của Thành ủy như không đầu tư xây dựng mới các trụ sở làm việc; tập trung vào các công trình dân sinh, người dân cần gì thì nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Tại xã Đại Thanh, ông Nguyễn Văn Hưng cho biết, vấn đề khó khăn, vướng mắc có thể nhìn thấy và cần giải quyết ngay là công tác GPMB. Hiện nay, lãnh đạo xã đã giao giao BQLDA phối hợp Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị xử lý các vướng mắc GPMB ở các dự án trọng điểm. Đối với một số dự án cũ tồn đọng như đường giao thông, trường học, xã Đại Thanh sẽ tách ra thành một nhóm nhỏ để sớm xử lý triệt để.

"Năm 2026, xã Đại Thanh có gần 100 dự án đầu tư xây dựng nên BQLDA đồng thời thực hiện nhiệm vụ lên kế hoạch, thiết kế, lập dự toán đầy đủ cho công tác chuẩn bị đầu tư. Qua đó, đủ điều kiện để ghi vốn cho các dự án 2026", ông Hưng thông tin.

Theo Quyết định số 3536/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội, từ ngày 1/7/2025,
thành lập 126 BQLDA, tương ứng và trực thuộc 126 xã, phường sau sáp nhập. Đây là các đơn vị sự nghiệp công lập, có con dấu, tài khoản riêng và tự chủ tài chính. Trước khi sáp nhập, Hà Nội có 30 BQLDA tương ứng với 30 quận, huyện, thị xã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.