Thiên tai dồn dập, hạ tầng trọng điểm bị uy hiếp
Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn liên tục khiến tuyến đường ven biển qua phường Hải Ninh, xã Kỳ Xuân… xuất hiện nhiều điểm sạt lở, đất đá tràn xuống chiếm mặt đường. Ở xã Sơn Kim 1, tuyến quốc lộ 8 đi cửa khẩu quốc tế Cầu Treo lại tái diễn tình trạng ta luy âm, ta luy dương trượt sạt, đe dọa an toàn phương tiện.

Ngành xây dựng Hà Tĩnh đang tranh thủ từng ngày nắng ráo để đẩy nhanh việc hót dọn thông tuyến đường ven biển.
Nghiêm trọng nhất là tuyến đường tỉnh 547 (ĐT547) qua Cẩm Trung - Kỳ Xuân, nơi hàng nghìn m³ đất đá từ ta luy dương đổ ập xuống, khiến tuyến đường đến nay vẫn chưa thể lưu thông. Thời tiết mưa lớn kéo dài nhiều ngày liên tiếp làm công tác thu dọn, đảm bảo an toàn gặp vô vàn khó khăn.
Ông Phạm Duy Thắng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Xây dựng) cho biết: "Có thể khôi phục tạm để thông tuyến trước Tết Âm lịch, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế. Điều quan trọng là phải xử lý căn cơ các điểm có nguy cơ cao trên toàn tuyến".

Nhiều khối đá mồ côi nằm trên sườn dốc có thể sạt trượt xuống đường ven biển khi thời tiết mưa lớn.
Theo ông Thắng, Km84+700 xã Kỳ Xuân là điểm sạt lở nghiêm trọng nhất, nơi đất đá từ đỉnh đồi đổ xuống với khối lượng cực lớn. Ngoài ra, nhiều đoạn khác dọc sườn đồi vẫn tiềm ẩn rủi ro nếu tiếp tục có mưa lớn.
Ngành Xây dựng và các lực lượng vào cuộc khẩn trương
Để đẩy nhanh xử lý điểm sạt lở tại Km84+700 ĐT547, ông Nguyễn Xuân Lưu, Hạt trưởng Hạt Giao thông số 3 (Công ty CP Quản lý và xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đã huy động thêm máy xúc cỡ lớn để di dời toàn bộ khối đất đá chắn ngang mặt đường.

Trước diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan, ngành xây dựng Hà Tĩnh đã lên các phương án để đảm bảo ứng phó với các diễn biến bất lợi.
Theo tính toán, đoạn sạt lở này có khoảng 40.000m³ đất đá từ ta luy dương tràn xuống. Công tác hốt dọn bắt đầu từ chiều 10/11 sau khi các đơn vị kiểm tra, thống nhất phương án thi công.
Ông Lưu thông tin thêm: "Khu vực có rất nhiều đá mồ côi lớn nằm bên sườn đồi, chỉ cần tác động nhỏ có thể đổ sập, gây nguy hiểm cho người và thiết bị. Dọc triền đồi cũng xuất hiện nhiều vết nứt mới, nguy cơ tiếp tục sụt trượt rất lớn".
Do vậy, trong nhiều ngày qua, ngoài việc huy động máy móc hốt dọn, lực lượng thi công phải liên tục quan sát, bố trí người cảnh giới và tính toán kỹ giải pháp đảm bảo an toàn khi tiếp cận các khối đá lớn.
"Nếu thuận lợi, ngày 4/12 tuyến đường ven biển qua xã Kỳ Xuân có thể thông tuyến. Tuy nhiên, nếu thời tiết xấu, quá trình sẽ kéo dài thêm", ông Lưu cho hay.
Ông Phạm Duy Thắng cho biết: Sở Xây dựng đang đề xuất tỉnh ưu tiên bố trí nguồn lực cho các tuyến có nguy cơ cao, trong đó quốc lộ 8, đường ven biển, các tuyến liên xã vùng đồi núi được xem là trọng tâm.
Việc đầu tư không chỉ dừng ở gia cố mái ta luy mà cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật như tường chắn bê tông, hệ thống lưới thép, kè rọ đá, thoát nước ngang dọc, gia cố nền đường bằng vật liệu mới để tăng sức chống chịu.
Ngoài ra, ngành xây dựng đề nghị lập bản đồ cảnh báo sạt lở cho từng tuyến; đánh giá lại tải trọng, hệ thống thoát nước và khả năng tiêu úng trong các tình huống mưa lớn kéo dài.
"Các dự án nâng cấp, cải tạo trong thời gian tới sẽ được yêu cầu tích hợp tiêu chí thích ứng thiên tai, bảo đảm đường giao thông không chỉ thông suốt khi trời đẹp mà còn trụ vững trong các tình huống cực đoan", ông Thắng nhấn mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận