UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu xây dựng, thành lập Trung tâm đào tạo vận hành, bảo trì đường sắt đô thị TP.HCM. Đây là dự án sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại từ chương trình Chia sẻ tri thức (KSP) của Chính phủ Hàn Quốc, do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM) tài trợ và trực tiếp quản lý, thực hiện.

Hàn Quốc hỗ trợ TP.HCM 7 tỷ đồng để nghiên cứu, xây dựng Trung tâm đào tạo metro (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Theo đó, thời gian thực hiện dự án từ nay đến hết ngày 31/12. Tổng vốn dự kiến cho dự án khoảng 283.844 USD, tương đương khoảng 7 tỷ đồng bằng vốn ODA viện trợ không hoàn lại, không sử dụng vốn đối ứng.
Mục tiêu của dự án là nhằm hỗ trợ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) lập các báo cáo tham vấn chính sách phù hợp với quy định của nhà tài trợ và pháp luật Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để hoàn chỉnh hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt Dự án xây dựng, thành lập Trung tâm đào tạo vận hành, bảo trì đường sắt đô thị TP.HCM trong tương lai.

TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực vận hành metro khi mạng lưới này ngày càng được mở rộng (Ảnh: M.Q).
Dự án hỗ trợ kỹ thuật này sẽ tập trung vào việc lập báo cáo tham vấn chính sách, bao gồm xem xét cách thức vận hành và chương trình giảng dạy đang áp dụng trong lĩnh vực đào tạo nhân lực vận hành, bảo trì đường sắt đô thị; dự toán và đánh giá tính khả thi về mặt kinh tế, kỹ thuật của việc thành lập Trung tâm.
Bên cạnh đó, đề xuất kế hoạch và giải pháp triển khai phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM cũng như xác định các cơ sở pháp lý và chính sách liên quan có thể áp dụng đối với dự án; đánh giá khả năng phối hợp, lồng ghép với các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật khác; phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội tổng thể của dự án.
Được biết, báo cáo tham vấn chính sách này sẽ được phát triển với mức độ chi tiết cần thiết để làm cơ sở trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) được giao tiếp nhận và triển khai nguồn vốn được tài trợ (Ảnh: M.Q).
UBND TP giao Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) là chủ dự án, tiếp nhận và triển khai nguồn vốn ODA không hoàn lại theo đúng quy định; tổ chức quản lý và sử dụng vốn một cách hiệu quả, đúng mục đích, tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật.
Hiện nay, TP.HCM đang triển khai hàng loạt tuyến đường sắt đô thị để phủ sóng toàn thành phố. Trong đó, mục tiêu lớn nhất là hoàn thành 355km đường sắt (7 tuyến) trong 10 năm tới.
Lãnh đạo TP cũng đang đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu, quy hoạch metro với các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP.HCM sau khi hợp nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận