Từ cuối tháng 8/2025, cầu Bình Triệu 1 chính thức được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) tổ chức thi công nâng tĩnh không.
Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai, cây cầu đã hoàn tất quá trình kích tĩnh không và có chiều cao thuận lợi cho tàu qua lại.

Cầu Bình Triệu 1 đã hoàn tất nâng tĩnh không. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Ông Nguyễn Viết Quang, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ cho biết, từ cuối tháng 9/2025, đơn vị đã hoàn thành việc kích nâng tĩnh không. Cầu Bình Triệu đã được nâng lên 1,08m/1,08m đạt tĩnh không 7m theo yêu cầu.
Theo ông Quang, hiện nay, công trình đang trong giai đoạn hiệu chỉnh kỹ thuật. Sau khi hoàn tất công tác này, đơn vị thi công sẽ di chuyển thiết bị điều hành kích ra khỏi công trường, đồng thời triển khai thi công xà mũ nâng cao, khối kích, đá kê gối mới và công tác chuyển tải trọng.
Song song đó, các đơn vị sẽ thi công đường đầu cầu, tiến hành thử tải toàn bộ kết cấu nhằm đảm bảo an toàn, ổn định trước khi đưa công trình vào khai thác chính thức. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 30/11.

Độ cao thông thuyền cầu Bình Triệu 1 đạt 7m theo quy định. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Được biết, ngoài việc kích nâng tĩnh không, giai đoạn hiệu chỉnh kỹ thuật cũng sẽ rất quan trọng và khó khăn. Trong đó, khâu gia cố trụ cầu phải được thực hiện cẩn thận để đảm bảo chịu được tải trọng động khi ô tô lưu thông trở lại.
Nhà thầu cũng đang gấp rút triển khai vuốt nối khoảng chênh lệch cao độ và mở rộng làn đường để tiến tới tháo dỡ cây cầu tạm bằng thép.
Cây cầu tạm này đã phát huy tác dụng giúp xe máy đi qua điểm chênh lệch trong hơn một tháng qua. Quá trình vuốt nối được thực hiện luân phiên từng làn, đảm bảo không làm gián đoạn giao thông.
Theo ghi nhận trên công trường bố trí công nhân làm việc kể cả thứ bảy, chủ nhật để đảm bảo hoàn thành nhanh chóng, trả lại mặt bằng cho phương tiện lưu thông.

Nhịp cầu đã được nâng cao so với mố cầu. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Sau khi hoàn tất nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, đơn vị sẽ chuyển sang kích nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.
Dự án có điểm đầu tuyến cách mố cầu hiện hữu phía quận 12 cũ khoảng 152m (hướng về nút giao Ngã Tư Ga); điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức cũ khoảng 128m (hướng về nút giao Bình Phước). Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 759,69m.
Về quy mô, dự án nâng cầu Bình Phước 1 đạt khổ thông thuyền rộng 50m và cao 7m. Tổng mức đầu tư nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 gần 111 tỷ đồng.
Sông Sài Gòn không chỉ là biểu tượng của TP.HCM mà còn mang ý nghĩa chiến lược đặc biệt trong phát triển kinh tế, văn hóa và giao thương vùng.
Dòng sông này đóng vai trò kết nối TP.HCM với các tỉnh Tây Ninh cũ, Bình Dương cũ và xa hơn là Campuchia, hình thành hành lang logistics đường thủy quan trọng của khu vực Đông Nam Bộ.

Cầu Bình Phước 1 (bên trái) sắp được nâng tĩnh không. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Hiện toàn tuyến sông Sài Gòn có 14 cây cầu bắc qua, nhưng chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa đáp ứng khoảng thông thuyền tối thiểu 7m, gây hạn chế cho các tàu hàng trọng tải lớn.
Do đó, việc nâng tĩnh không cầu là giải pháp cấp thiết và mang tính chiến lược, giúp khơi thông luồng vận tải thủy, đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt, an toàn.
Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đường thủy, đồng thời giảm áp lực cho hệ thống đường bộ, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM đang triển khai nhiều dự án đường bộ.
Việc tăng cường khai thác vận tải thủy sẽ giúp vận chuyển vật liệu, hàng hóa phục vụ công trình hạ tầng lớn thuận tiện hơn, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối vùng hiệu quả, bền vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận