Ban Quản lý dự án hàng hải và Đường thủy thông tin, gói thầu bổ sung của dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu bến cảng container Cái Mép đã hoàn thành.

Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, nhằm cho phép tàu trọng tải 160.000 - 200.000 DWT hoạt động an toàn.
Đây là gói thầu có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, nhằm mở rộng hai bên biên luồng, giúp tàu có trọng tải khoảng 50.000 DWT lưu thông mà không cần vào luồng chính.
Ngoài ra, nạo vét đoạn từ phao "GR" vào luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (đáp ứng tàu 50.000 DWT), và đoạn từ cảng Phước An vào cảng Vedan Phước Thái (cho tàu 30.000 DWT). Khối lượng nạo vét khoảng 1,8 triệu m³, toàn bộ được nhận chìm ngoài biển theo quy định.
Hiện nay, Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN đã ra thông báo hàng hải về thông số kỹ thuật của luồng hàng hải đoạn Phân luồng từ phao "0" đến phao "GR", đoạn luồng Sài Gòn - Vũng Tàu từ Phao "GR" vào tới khu vực Thiềng Liềng và đoạn luồng từ thượng lưu cảng Phước An đến cảng Vedan Phước Thái.
Theo đó, luồng hàng hải đoạn phân luồng từ phao "0" đến phao "GR" cho tàu vào/rời luồng Sài Gòn - Vũng Tàu và luồng Sông Dinh có làn bên phải với chiều dài khoảng 15km, bề rộng luồng 170m, độ sâu đạt 11m. Làn bên trái cung có độ sâu đạt 11m.
Đoạn luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu từ phao "GR" vào tới khu vực Thiềng Liềng với bề rộng đáy luồng 150m, chiều rộng luồng tàu trên đoạn cong đạt 240 - 330m và độ sâu đạt 11 m.
Đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu cảng Phước An đến bến cảng Vedan Phước Thái với bề rộng đáy luồng 120m và độ sâu đạt 9,4m.
Các phương tiện thủy khi ra, vào, neo đậu tại vùng nước trên được khuyến cáo tuân thủ theo sự điều động của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai.
Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nay là TP.HCM) được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt từ tháng 2/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu trọng tải 160.000 - 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực khai thác cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây cũng là động lực thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận