Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, vào chiều ngày 16/9/2025, tại Trường THCS Đại Kim đã xảy ra vụ việc một học sinh lớp 7A14 có hành vi sai trái đối với giáo viên chủ nhiệm. Cụ thể, học sinh này đã kéo tóc, ghìm cô giáo xuống và giằng lại đồ chơi sau khi cô giáo tiến hành thu giữ món đồ chơi sắc, nhọn có nguy cơ gây mất an toàn.

Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), trao đổi về vụ việc học sinh Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) có hành vi sai trái với giáo viên.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho học sinh nhận lỗi, mời phụ huynh đến làm việc để thống nhất biện pháp giáo dục; đồng thời kịp thời động viên, ổn định tinh thần cho giáo viên, cũng như báo cáo sự việc với UBND phường và các cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết.
Ngay khi nhận được thông tin, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội và Trường THCS Đại Kim báo cáo cụ thể vụ việc; đồng thời gửi văn bản đến UBND thành phố Hà Nội và UBND phường Định Công, đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương tiến hành xác minh, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật. Mục tiêu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của đội ngũ nhà giáo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Bộ GD&ĐT tạo đánh giá đây là vụ việc nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và sức khỏe của giáo viên; đồng thời tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục và làm tổn hại đến truyền thống "tôn sư, trọng đạo" của dân tộc.
Hành vi nói trên đi ngược lại các quy định của Chính phủ và Bộ GD&ĐT về xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh, thân thiện và không có bạo lực học đường.
Vì vậy, mọi hành vi sai trái cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, trong việc xử lý học sinh, nhất là các trường hợp đặc biệt cần cân nhắc lựa chọn biện pháp phù hợp, vừa đảm bảo tính giáo dục, vừa thể hiện tính răn đe, đồng thời tạo điều kiện để học sinh có cơ hội sửa sai.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội rút kinh nghiệm sâu sắc; đồng thời chỉ đạo các nhà trường, nhất là Trường THCS Đại Kim, tăng cường công tác xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh, dân chủ, không có bạo lực học đường.
Ngoài ra, cần chú trọng giáo dục đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật và sự tôn trọng thầy cô giáo trong học sinh; nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý học đường để kịp thời phát hiện các trường hợp học sinh có dấu hiệu bất thường về tâm lý, từ đó phối hợp với gia đình đưa ra các biện pháp chăm sóc và giáo dục phù hợp.
Đồng thời, tăng cường năng lực quản trị, điều hành của Ban Giám hiệu; chủ động xử lý các tình huống mất an toàn trong nhà trường; kịp thời phát hiện, ngăn chặn sớm các hành vi sai phạm của học sinh; phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh và cơ quan chức năng địa phương nhằm bảo đảm an toàn trường học.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận