Hơn 200 vụ phương tiện vi phạm tín hiệu đường ngang trong 8 tháng, đe dọa an toàn chạy tàu.

Ô tô đâm cần chắn tự động tại đường ngang Km 44 + 210, tuyến Gia Lâm - Hải Phòng.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong 8 tháng năm 2025, trên các tuyến đường sắt đã xảy ra 201 vụ phương tiện đường bộ vi phạm tín hiệu đường ngang, trong đó có nhiều trường hợp ô tô, xe máy cố tình vượt chắn, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa nghiêm trọng an toàn chạy tàu và tính mạng người tham gia giao thông.
Mới đây, lúc 13h57 ngày 3/9, tại đường ngang cảnh báo tự động Km 44+210 khu gian Cẩm Giàng - Cáo Xá (xã Mao Điền, TP Hải Phòng; trước đây thuộc xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương), xe ô tô BKS 99H-001.99 đã không chấp hành tín hiệu chuông, đèn cảnh báo, cố tình vượt qua khi cần chắn đang hạ.
Chiếc xe đâm gãy 2 cần chắn tự động, làm hư hỏng nghiêm trọng hệ thống thiết bị. Sau khi tàu qua, một cần chắn gãy ngầm rơi trúng người đi đường là chị Phạm Thị Nga (trú tại thôn Chi Mãi, xã Mao Điền), khiến chị bị thương, phải khâu 5 mũi và gãy sụn tai.
Clip ô tô đâm hỏng cần chắn tự động tại đường ngang Km 44+210.
Theo thống kê, quý I/2025 xảy ra 112 vụ vi phạm, chủ yếu tại các tuyến có mật độ giao thông cao, nơi ý thức chấp hành luật giao thông của người dân còn hạn chế và việc xử lý vi phạm chưa triệt để.
Quý II giảm xuống còn 60 vụ nhờ tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát giữa các đơn vị đường sắt và lực lượng công an địa phương. Tuy nhiên, chỉ riêng tháng 7 và 8 vẫn ghi nhận 29 vụ, trong đó có 2 vụ xe máy đâm vào dàn chắn khi chắn đã đóng.
Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm, tại các đường ngang có cần chắn tự động đã xảy ra 9 vụ tai nạn đường sắt, làm 5 người chết và 5 người bị thương. Các nạn nhân đều là người đi xe máy cố tình vượt qua đường sắt khi tín hiệu cảnh báo đã bật và chắn đã đóng.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cảnh báo, tình trạng vi phạm an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là hành vi vượt tín hiệu cảnh báo và đâm va cần chắn, vẫn đang diễn biến phức tạp. Nếu không có biện pháp xử lý mạnh tay và nâng cao ý thức người dân, nguy cơ xảy ra tai nạn thảm khốc là rất lớn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận