
Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội) trực thuộc Công ty Quản lý bay miền Bắc chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu cho toàn bộ các lưu lượng bay của hàng không dân dụng, vận tải quân sự và một số dịch vụ tư vấn không lưu, báo động thuộc Vùng thông báo bay Hà Nội (FIR Hà Nội).

Giới thiệu với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Việt Phương, Trưởng ACC Hà Nội cho biết, hiện trung tâm có gần 100 kiểm soát viên không lưu và chia làm 4 phân khu kiểm soát thuộc FIR Hà Nội.

Trong mọi thời điểm luôn có vị trí trực kíp trưởng chỉ đạo và giám sát công tác điều hành bay cho cả 4 phân khu kiểm soát.

Anh Nguyễn Huy Lưu, Kíp trưởng cho biết, tại mỗi phân khu sẽ có 2 kiểm soát viên không lưu đảm nhận toàn bộ việc duy trì đảm bảo an toàn bay của phân khu đó. Cụ thể bao gồm vị trí người liên lạc chính với tàu bay và người làm công tác hiệp đồng liên quan với các FIR kế cận. Ngoài ra, còn có kiểm soát viên không lưu giám sát đủ trình độ để tư vấn, chỉ ra những thiếu sót, có nguy cơ mất an toàn và sẵn sàng vào thay thế theo chỉ dẫn của kíp trưởng.

"Là người chịu trách nhiệm cao nhất trong kíp trực trước Trưởng trung tâm, căn cứ theo trình độ, năng lực của kiểm soát viên không lưu mà Kíp trưởng sẽ bố trí cho phù hợp với năng định, trình độ, giám sát các phân khu điều hành hiệp đồng đúng theo quy trình, quy định đã ban hành", anh Lưu chia sẻ.

Tại ACC Hà Nội thực hiện trực theo ca, kíp trong chu trình khép kín 24/7. Tùy theo tính chất của hoạt động bay theo mùa, mỗi ngày trung tâm sẽ điều hành từ 1.600-2.000 chuyến bay bao gồm các chuyến bay quốc nội, quốc tế đi/đến các sân bay, chuyến bay quá cảnh...

Kiểm soát viên không lưu trao đổi với phi công qua micro bằng tiếng Anh và ghi lại các thông tin liên quan đến chuyến bay vào băng phi diễn.

Ngoài việc đảm bảo những chuyến bay trong mỗi phân khu (khu vực trách nhiệm) của mình, mỗi kiểm soát viên cần có kinh nghiệm xử lý, giải quyết các tình huống bất thường.

Do đặc thù công việc phải tập trung tuyệt đối nên trong mỗi kíp trực, các kiểm soát viên không lưu tuyệt đối không được dùng điện thoại di động cá nhân.


Được ví như "đôi mắt của bầu trời", một huấn lệnh, chỉ thị cấp cho tổ lái của kiểm soát viên không lưu sẽ liên quan đến an toàn của hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay.

Ngoài các phân khu kiểm soát, tại đây còn có đội nhân viên làm nhiệm vụ khai thác dữ liệu bay, xử lý thông tin đưa vào hệ thống quản lý không lưu; tổ thống kê toàn bộ dữ liệu của các chuyến bay; đội hiệp đồng thông báo toàn bộ dữ liệu của các chuyến bay tới các cơ quan quân sự liên quan quản lý.

Theo lãnh đạo ACC Hà Nội, việc quản lý mệt mỏi và giữ được sức khoẻ, tinh thần tỉnh táo, đủ minh mẫn của kiểm soát viên không lưu là nhiệm vụ rất quan trọng. Ngoài ra, mỗi kiểm soát viên không lưu cần tự chăm sóc, từ ăn uống, hoạt động thể chất, thư giãn, nghe nhạc, xem phim... để đảm bảo thể trạng tốt nhất trước khi vào kíp trực.

Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khẳng định ngành kiểm soát không lưu đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối, trong khi các yếu tố như áp lực, mệt mỏi, hay xao nhãng đều có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Việc VATM áp dụng chặt chẽ thời giờ làm việc, nghỉ ngơi cho thấy quyết tâm của đơn vị trong việc bảo vệ sức khỏe và tâm lý của kiểm soát viên không lưu - nguồn lực then chốt trong chuỗi bảo đảm an toàn điều hành bay.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận