Nguy cơ mất đường
Theo ghi nhận PV Báo Xây dựng ngày 20/10, với quyết tâm cao của chủ đầu tư, nhà thầu và sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh Lào Cai, các đơn vị đang dồn mọi nguồn lực, phấn đấu khắc phục toàn bộ thiệt hại để bàn giao tuyến đường vào cuối năm 2025.
Clip: Sạt lở tuyến đường 400 tỷ đồng nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Dự án đầu tư xây dựng công trình đường nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (IC15) được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 3447/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 với tổng mức đầu tư 420 tỷ đồng.
Tuyến đường có chiều dài gần 44km, quy mô đường cấp IV miền núi. Điểm đầu tại Km 227+100 giao với quốc lộ 32 (xã Gia Hội, huyện Văn Chấn cũ) và điểm cuối tại Km 50+200 giao với tỉnh lộ 166 (xã Đông An, huyện Văn Yên cũ).
Khởi công ngày 9/1/2022, dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.
Các đơn vị thi công gồm Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 9, Công ty CP Xây dựng giao thông Yên Bái, Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Nam Phong, Công ty CP Đầu tư và phát triển hạ tầng Tây Bắc, Công ty TNHH Đồng Tiến và một số đơn vị khác.
Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ trở thành cầu nối giao thương quan trọng giữa các xã Gia Hội, Nậm Búng, Sơn Lương, Tú Lệ (huyện Văn Chấn cũ) với các xã Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Đông An (huyện Văn Yên cũ), góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây và phía Đông tỉnh Yên Bái (cũ).




Tại điểm sạt lở tại Km29 đã gây cản trở đi lại của người dân do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10 (Matmo) vừa qua.
Theo ông Trần Việt Dũng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Xây dựng số 1 (đơn vị được giao phụ trách điều phối thi công), đợt mưa đặc biệt lớn do hoàn lưu bão số 10 đã khiến toàn tuyến xuất hiện hơn 30 điểm sạt lở mái taluy âm và dương, gây đứt gãy nền và mặt đường tại nhiều vị trí.
"Đặc biệt, tại các Km29 và Km 31+814, sạt lở lớn kéo dài hàng trăm mét khiến mặt đường bị phá hủy hoàn toàn.
Nước trên suối Ngòi Hút dâng cao trên báo động 3 tới 2,1m, gây ngập úng cục bộ, lũ quét và xói mòn nghiêm trọng.
Tổng thiệt hại ước tính hơn 30 tỷ đồng, hiện đang được đơn vị tư vấn khảo sát, lập phương án khắc phục khẩn cấp", ông Dũng thông tin.
Không chỉ làm gián đoạn tiến độ thi công, các điểm sạt lở còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân đi lại và các phương tiện vận chuyển vật liệu.
Trong những ngày cao điểm mưa bão, lực lượng công nhân, kỹ sư phải túc trực 24/24h để ứng phó, dựng rào cảnh báo, mở đường tạm cho người dân lưu thông.
Nhà thầu "chạy đua" thời gian
Tại gói thầu số 13 - đoạn tuyến bị thiệt hại nặng nhất, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để xử lý sạt lở, gia cố lại hệ thống taluy.
Ông Phan Văn Bắc, đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 9 (một trong những nhà thầu chính) cho biết: "Trước bão số 10, chúng tôi đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Nhưng sau bão, toàn bộ mái taluy bị xé toạc, đất đá tràn xuống nền đường.
Đơn vị đang khẩn trương dọn dẹp, làm rọ đá, kè chống trượt và gia cố taluy để đảm bảo an toàn lâu dài.
Dù gặp nhiều khó khăn về thời tiết và địa hình, chúng tôi quyết tâm thi công xuyên lễ, xuyên Tết để kịp tiến độ bàn giao cho chủ đầu tư".
Cùng tinh thần đó, các nhà thầu khác cũng đang gấp rút khôi phục nền, mặt đường, cống thoát nước, đồng thời triển khai thi công các hạng mục phụ trợ còn lại.
Anh Hoàng Văn Hải, người dân xã Phong Dụ, tỉnh Lào Cai chia sẻ: "Từ ngày thi công tuyến đường này, bà con rất phấn khởi.
Nếu đường hoàn thành, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa sẽ dễ dàng hơn nhiều, không còn phải đi vòng hàng chục cây số như trước.
Chúng tôi mong các đơn vị sớm khắc phục sạt lở để con đường hoàn thiện đúng hẹn".

Tại điểm sạt lở tại Km 31+814 đã gây mất nền đường dẫn tới công trình chưa thể bàn giao cho chủ đầu tư.
Không chỉ phục vụ giao thông, tuyến đường còn mở ra cơ hội phát triển du lịch cho vùng Tú Lệ, Nậm Búng nơi có nhiều tiềm năng về cảnh quan, suối khoáng, ruộng bậc thang.
Khi kết nối được với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, du khách từ Hà Nội và các tỉnh đồng bằng có thể dễ dàng đến với vùng Tây Yên Bái chỉ sau vài giờ di chuyển.
Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái, hiện các đơn vị tư vấn đã hoàn tất việc khảo sát, đang lập phương án xử lý sạt lở bằng giải pháp gia cố kè bê tông, rọ đá, mở rộng thoát nước và lát mái chống xói trượt tại các vị trí trọng yếu. Toàn bộ công tác khắc phục dự kiến hoàn thành trong quý IV.
"Dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, chủ đầu tư và các nhà thầu vẫn cam kết bàn giao toàn tuyến vào ngày 31/12/2025, đảm bảo chất lượng, an toàn và mỹ quan.
Đây là công trình có ý nghĩa chiến lược, được Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm, nên chúng tôi sẽ không để chậm tiến độ," ông Trần Việt Dũng khẳng định.
Tuyến đường 400 tỷ đồng nối quốc lộ 32 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai không chỉ là một dự án giao thông, mà còn là niềm kỳ vọng của hàng vạn người dân vùng cao Yên Bái.
Dù mưa lũ, sạt lở có gây nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm và tinh thần "không lùi bước trước gian nan", công trình chắc chắn sẽ sớm hoàn thiện, mở ra một hành trình phát triển mới cho vùng đất còn nhiều tiềm năng này.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận