Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Không để quá tải, ùn tắc tại các cảng hàng không dịp cao điểm

Không để quá tải, ùn tắc tại các cảng hàng không dịp cao điểm

27/12/2025, 15:17

Cục Hàng không VN yêu cầu các đơn vị khai thác cảng, hãng hàng không và dịch vụ mặt đất rà soát phương án phục vụ, tăng cường nhân lực, thiết bị và điều phối khai thác nhằm hạn chế tối đa tình trạng quá tải, ùn tắc tại sân bay trong các đợt cao điểm.

Tránh ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách tại khu vực cảng hàng không

Tại chỉ thị vừa ban hành, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng HKQT Vân Đồn xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện, nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Không để quá tải, ùn tắc tại các cảng hàng không dịp cao điểm- Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài.

Đồng thời, tập trung vào việc bố trí bổ sung phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác soi chiếu an ninh trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý, thông tin để hành khách biết, lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với các Cảng HKQT: Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Song song với đó, rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm.

Tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông; kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, lôi kéo hành khách, hành vi tăng giá vé trái quy định.

Bên cạnh đó, bố trí vị trí đỗ thuận lợi nhất cho các tuyến xe buýt đang hoạt động tại cảng hàng không để hành khách dễ dàng nhận biết và sử dụng dịch vụ xe buýt.

Cục quản lý chuyên ngành yêu cầu ACV khẩn trương hoàn thiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng theo kế hoạch bảo trì đã được Bộ Xây dựng phê duyệt; nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn đối với các công trình, dự án bảo trì đang thi công.

Đối với dự án dừng thi công trong dịp Tết năm 2026, phải dọn dẹp công trường, tập trung thiết bị thi công đúng nơi quy định, bố trí đầy đủ hệ thống rào chắn, biển báo, đèn tín hiệu… để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến luồng tuyến di chuyển của tàu bay, phương tiện và con người đi lại tại cảng hàng không, đảm bảo an toàn khai thác.

Bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm

Đối với các hãng hàng không, Cục yêu cầu theo dõi tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch khai thác, bổ sung, tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt trong các ngày giáp tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an toàn, an ninh.

Không để quá tải, ùn tắc tại các cảng hàng không dịp cao điểm- Ảnh 2.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không theo dõi tình hình đặt chỗ, bán vé để kịp thời điều chỉnh kế hoạch khai thác, đặc biệt trong các ngày giáp tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (ảnh minh hoạ).

Chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để đảm bảo khai thác tối đa năng lực đội tàu bay, nhân viên hàng không (phi công, tiếp viên, kỹ thuật viên…), hạn chế tối đa việc dừng khai thác tàu bay vì lý do kỹ thuật.

Các hãng cũng được đề nghị tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới hành khách việc thực hiện các thủ tục hàng không thông qua hình thức trực tuyến và quầy làm thủ tục tự động tại cảng hàng không trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống bán và trang thông tin điện tử của hãng; bố trí nhân viên hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không.

Đồng thời, thực hiện nghiêm việc bố trí người có thẩm quyền giải quyết các khiếu nại của hành khách khi có sự vụ xảy ra trên địa bàn cảng hàng không và công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không, cũng như xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, hủy chuyến bay; không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển.

Lên phương án đảm bảo an toàn hoạt động bay

Cục Hàng không đề nghị Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chỉ đạo các cơ sở điều hành bay tăng cường bố trí lực lượng kiểm soát viên không lưu và các nhân viên liên quan tuân thủ các quy định, quy trình tiêu chuẩn trong cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo an toàn khai thác tăng cao trong thời gian cao điểm dịp Tết 2026.

Tăng cường công tác đảm bảo kỹ thuật, kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động của các hệ thống, thiết bị bảo đảm hoạt động bay nhằm phát hiện kịp thời các rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn về kỹ thuật để có phương án xử lý, ứng phó kịp thời đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.

Ngoài ra, VATM cần tăng cường hiệu quả quan trắc và dự báo khí tượng hàng không chủ động, kịp thời thông báo, tư vấn các diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay, hỗ trợ khai thác và công tác điều hành bay.

Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không, Cục Hàng không yêu cầu xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể đảm bảo khả năng cung cấp dịch vụ trong dịp tết Dương lịch và tết Nguyên đán 2026, đảm bảo bố trí đủ nguồn lực, trang thiết bị để phục vụ các chuyến bay theo kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không.

Các Cảng vụ hàng không được giao tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về an toàn khai thác, chất lượng dịch vụ của các hoạt động của các đơn vị hoạt động tại cảng hàng không nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, vệ sinh thực phẩm trên các chuyến bay và tại các cảng hàng không; kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, hủy chuyến; nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.