Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Lấy ý kiến Dự thảo Sổ tay hướng dẫn giám sát an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay

Lấy ý kiến Dự thảo Sổ tay hướng dẫn giám sát an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay

10/06/2025, 15:36

Cục Hàng không Việt Nam hiện đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo “Sổ tay hướng dẫn nhà chức trách hàng không thực hiện chương trình giám sát an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay”.

Tài liệu này thể hiện rõ các chính sách giám sát của Cục theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Tăng cường nền tảng cho hoạt động giám sát an toàn liên tục

Theo đó, chính sách được đề ra nhằm hỗ trợ chức năng giám sát an toàn liên tục, tạo tiền đề cho việc đánh giá rủi ro và kiểm tra tuân thủ trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không Việt Nam sẽ sử dụng hệ thống đánh giá rủi ro kết hợp với các quy trình kiểm tra chọn mẫu để kịp thời phát hiện và xử lý những tồn tại, qua đó góp phần giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hàng không.

Lấy ý kiến Dự thảo Sổ tay hướng dẫn giám sát an toàn khai thác cảng hàng không, sân bay- Ảnh 1.

Cục Hàng không VN duy trì việc giám sát với mục đích đảm bảo rằng sân bay đã được cấp giấy chứng nhận tiếp tục tuân thủ các quy định, chỉ thị hoặc hướng dẫn liên quan đến an toàn và các điều kiện khác trong giấy chứng nhận (ảnh minh họa).

Dự thảo quy định rõ yêu cầu đối với các sân bay dân dụng được cấp Giấy chứng nhận khai thác. Các sân bay do lực lượng vũ trang quản lý, không khai thác tàu bay dân dụng, sẽ không thuộc đối tượng phải cấp Giấy chứng nhận hay chịu sự giám sát từ Cục Hàng không Việt Nam.

Sau khi sân bay được cấp chứng nhận, chương trình giám sát an toàn sẽ được triển khai xuyên suốt quá trình khai thác để đảm bảo duy trì đầy đủ các điều kiện cấp phép, đồng thời bổ sung các yêu cầu cần thiết theo kết quả giám sát thực tế. Giấy chứng nhận có giá trị vô thời hạn nhưng có thể bị đình chỉ hoặc thu hồi nếu sân bay không đáp ứng điều kiện khai thác.

Cũng theo dự thảo, người khai thác cảng hàng không, sân bay được cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm hỗ trợ đầy đủ hoạt động giám sát của Cục, bao gồm cung cấp tài liệu, phối hợp thực hiện các đợt kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất.

Linh hoạt trong hình thức và nội dung giám sát

Cục Hàng không Việt Nam sẽ xây dựng kế hoạch giám sát dựa trên một số tiêu chí như: thời gian kể từ lần giám sát gần nhất (tối đa 2 năm), tình trạng khắc phục các nội dung tồn tại trước đó, hoặc phản ánh từ các bên liên quan như phi công, kiểm soát viên không lưu...

Các hình thức giám sát có thể được thực hiện theo bốn dạng: giám sát định kỳ có thông báo trước, không thông báo trước; giám sát đột xuất có thông báo hoặc hoàn toàn bất ngờ. Hình thức nào cũng cần đảm bảo tính khách quan, trung thực và hiệu quả, trong đó mọi vấn đề phát hiện đều phải được ghi nhận bằng văn bản chính thức gửi đến đơn vị khai thác để thực hiện khắc phục.

Mục tiêu của việc xây dựng kế hoạch giám sát là hỗ trợ cả cơ quan quản lý lẫn đơn vị khai thác trong việc chuẩn bị nhân lực và nguồn lực một cách hợp lý, đồng thời đảm bảo mức độ giám sát thống nhất, khoa học và đúng trọng tâm.

Chương trình giám sát được áp dụng theo cùng phương pháp đã sử dụng trong quá trình cấp giấy chứng nhận khai thác và có thể sử dụng lại các bộ câu hỏi, danh mục kiểm tra tương ứng. Trong nhiều trường hợp, phạm vi giám sát sẽ tập trung vào một hoặc một vài lĩnh vực cụ thể thay vì bao quát toàn bộ quy định pháp lý liên quan.

Việc lựa chọn phạm vi giám sát sẽ dựa trên mức độ rủi ro, mức độ tuân thủ trước đó và các yếu tố phát sinh từ hoạt động khai thác thực tế. Tuy không yêu cầu thực hiện toàn diện trong mỗi đợt giám sát, chương trình này vẫn phải đảm bảo khả năng kiểm soát đầy đủ và chủ động khi có nhu cầu mở rộng.

Bên cạnh kế hoạch giám sát định kỳ, Cục Hàng không Việt Nam có thể thực hiện các đợt kiểm tra liên quan đến các thay đổi trong hoạt động khai thác, phân tích sự cố, đánh giá an toàn công trình, hiệu quả các kế hoạch khắc phục hoặc bất kỳ yếu tố nào khác có liên quan đến an toàn khai thác.

Cũng theo dự thảo, phạm vi giám sát có thể mở rộng tới các nội dung như kiểm tra sự phù hợp của cơ sở hạ tầng sân bay với quy chuẩn hiện hành; các quy trình vận hành và mức độ thực hiện; việc tiếp cận khu vực hoạt động; kế hoạch ứng phó khẩn cấp; năng lực cứu hộ cứu nạn và chữa cháy tại sân bay (RFF); hoặc giám sát đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật mặt đất.

Đặc biệt, Cục Hàng không Việt Nam có thể yêu cầu giám sát thêm các vấn đề như kiểm soát chướng ngại vật quanh sân bay, ảnh hưởng từ công trình xây dựng bên ngoài hoặc tính hiệu quả của hệ thống báo cáo dữ liệu sân bay trong hoạt động thường nhật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.